LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
0
1
4
0
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 08 Tháng Mười Hai 2010 8:30:00 SA

NGƯỜI CỰU CHIẾN BINH SUỐT ĐỜI PHỤC VỤ NHÂN DÂN

Mỗi năm cứ đến ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, những năm tháng hào hùng trong quân ngũ lại ùa về với ông Dương Văn Bạo - Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Tân Thông Hội – người đã có 33 năm cống hiến cho quân đội. Giờ đây, đã bước vào tuổi 62 nhưng ông vẫn tràn đầy sinh khí và luôn không ngừng phục vụ nhân dân.

 

            Rót chén trà nóng tiếp khách, ông Bạo vui vẻ kể về những ngày tháng trong quân ngũ. Tháng 4 năm 1965 không khí cách mạng sục sôi, ông trốn học, quyết đi làm anh bộ đội Cụ Hồ. Ông trở thành lính thông tin của Bộ tư lệnh thông tin. Năm 1968 ông được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng. Nhờ cần cù, năng động, ông được cấp trên cho đi học nâng cao trình độ. Năm 1971 ông được điều động về Trạm A72 thông tin liên lạc từ Bắc vào Nam, một trung tâm truyền tiếp các mệnh lệnh thông tin chính xác của Bộ chỉ huy cho các trận đánh đi đến thắng lợi.

Sau giải phóng, ông tiếp tục cống hiến, phục vụ trong quân đội với nhiều chức vụ, đơn vị khác nhau như giảng viên Trường chính trị, Trưởng ban tuyên huấn hạ sĩ quan Quân đoàn 4; Phó chủ nhiệm chính trị, Chủ nhiệm chính trị Sư đoàn 9. Do có nhiều thành tích, ông đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương kháng chiến hạng nhất, Huân chương chiến công hạng nhất, Huân chương niên hạn hạng nhất, nhì, ba và nhiều bằng khen của Bộ tư lệnh, Quân đoàn và Sư đoàn trao tặng.

Năm 1998 ông về nghỉ hưu với quân hàm đại tá. Nghĩ mình vẫn còn trẻ khỏe, không phục vụ trong quân đội thì phục vụ tại địa phương. Lúc bấy giờ xã Tân Thông Hội chọn ấp Tân Lập nơi ông sinh sống làm điểm xây dựng ấp văn hóa đầu tiên của cả xã. Năm 1999, Ban xây dựng ấp văn hóa Tân Lập được thành lập, ông tham gia với cương vị là chủ nhiệm. Là một trong những ấp thực hiện đầu tiên xây dựng văn hóa nên cả Ban chủ nhiệm không biết phải bắt đầu từ đâu. Ông nghĩ, cái tâm là quan trọng nhất và cần sự đồng lòng của mọi người dân thì mới thành công. Ông bắt đầu phát huy vai trò công tác tuyên truyền mà mình có được trong quân đội. Vận động từng người dân thay đổi suy nghĩ, cách làm, cách sinh hoạt. Ông tự lắp đặt hệ thống loa phát thanh nội bộ ấp mà trong đó nhà ông là điểm phát sóng với các thông tin pháp luật, các văn bản, chỉ thị mà xã gửi xuống, các tiêu chí văn hóa hay đơn giản như thông báo tình hình thời tiết trong ngày. Qua đó đã phần nào nâng cao nhận thức trong lối sống sinh hoạt của bà con trong ấp. Ông còn tự mày mò cách làm, hướng đi để thay đổi bộ mặt của ấp trở nên khang trang, sạch đẹp văn minh. Sau khi tự mình nghĩ ra một cách làm hay, ông họp dân xin ý kiến đồng thuận của mọi người với đề xuất của mình. Nhờ vậy chỉ sau 1 năm, bộ mặt ấp đã thay đổi, văn phòng ấp được xây mới, đường sá được bê tông hóa sạch đẹp bằng sự đóng góp của người dân và sự giúp công của đơn vị bộ đội kết nghĩa. Không chỉ có vậy, với sự đồng lòng của mọi người đã có đến 95% gia đình đạt gia đình văn hóa. Năm 2000 ấp đã được công nhận là ấp văn hóa đầu tiên của xã và được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác xây dựng ấp văn hóa toàn huyện.

Năm 2005 ông được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã. Với cương vị mới, ông đã không ngừng phát huy hết khả năng của mình, tập hợp các cựu chiến binh thành sức mạnh. Là một người lính Cụ Hồ, theo ông với cương vị nào cũng phải hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, ngay từ khi phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông luôn là người dẫn đầu trong các phong trào. Ông tâm niệm: “Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là cả cuộc đời, học mọi lúc mọi nơi, học phải đi đôi với làm và phấn đấu phát huy cho được “tâm” và “trí” trong mọi việc mà Đảng giao, nhân dân tin cậy”. Bản thân ông và các hội viên đã thực sự là trung tâm đoàn kết, tạo ra sự đồng thuận, hưởng ứng cao của toàn Hội. Ông tích cực, chủ động làm tốt công tác xây dựng củng cố đội ngũ cán bộ Hội trên quan điểm “Cán bộ tốt thì phong trào tốt”, nên Hội luôn thu hút được những hội viên có tâm huyết, nhiệt tình. Riêng ông thường xuyên “đi sớm, về muộn”, bố trí thời gian làm việc khoa học để trong một thời gian ngắn nhất có thể giải quyết được khối lượng công việc lớn nhất, hiệu quả nhất. Ông cũng hạn chế giảm các hội nghị không cần thiết, hoặc nếu có tổ chức thì sao cho thật tiết kiệm và hiệu quả.

Nhờ làm tốt công tác cán bộ, nên hoạt động của Hội cựu chiến binh do ông phụ trách hoạt động rất hiệu quả, nhất là phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư, phong trào cựu chiến binh gìn giữ an ninh trật tự, giúp nhau giảm nghèo... Về tổ chức Hội luôn được ổn định không có hội viên khiếu kiện trái pháp luật. Bình xét thi đua hàng năm tỷ lệ chi tổ hội đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc năm sau cao hơn năm trước. Liên tục các năm 2007 đến 2009, Hội là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của Hội cựu chiến binh huyện và được thành phố khen thưởng vào năm 2008, 2010.

Riêng bản thân ông đã vinh dự đạt danh hiệu đảng viên xuất sắc và đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 4 năm liền (2006 – 2009) do huyện và hội Cựu chiến Binh Thành phố công nhận. Ông còn được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng năm 2007, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân vận năm 2008. Vừa qua, ông đã được Đảng bộ xã Tân Thông Hội và Huyện ủy khen thưởng là cá nhân đạt thành tích tiêu biểu 4 năm thực hiện tốt cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong gia đình, ông luôn là người cha mẫu mực, tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Nhiều năm liền, gia đình ông được xã, huyện và Thành phố công nhận là gia đình văn hóa.

(THU HÀ, 08/12/2010)


Số lượt người xem: 4623    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm