LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
0
5
7
2
8
TIN TỨC SỰ KIỆN 22 Tháng Mười Một 2013 2:10:00 CH

Mô hình Tổ tình nguyện an toàn giao thông ở xã Trung Lập Hạ - một nét đẹp ở cộng đồng dân cư

Về xã Trung Lập Hạ, chúng tôi được nghe nhiều lời khen về những việc làm của tổ tình nguyện an toàn giao thông. Những cái tên và cả số điện thoại của 25 thành viên trong tổ như Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Văn Đệ, Nguyễn Văn Ù, Trần Thanh Thuận, Nguyễn Văn Giỏi, Lê Thanh Sang, Nguyễn Văn Nguyện,…. đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Bởi gần 1 năm qua, đã có nhiều người qua đường không may bị tai nạn giao thông trên địa bàn Trung lập Hạ được các thành viên trong tổ sẵn sàng, tình nguyện cứu giúp, bất kể trong đêm khuya thanh vắng hay trong cơn mưa bão.

Đã trở thành phản xạ, khi nghe thấy tiếng phanh gấp, tiếng va chạm mạnh của phương tiện ngoài đường là các thành viên trong tổ lập tức có mặt tại hiện trường và mỗi người một việc, với các thao tác rất thuần thục: người lo sơ cứu, cấp cứu, người bảo vệ hiện trường, xe, tài sản, hàng hóa, kiểm tra giấy tờ tùy thân để liên lạc với người nhà nạn nhân, người hướng dẫn, phân luồng giao thông để không gây ùn tắc, người thông báo cho lực lượng công an xã, cảnh sát giao thông tới xử lý. Còn những vụ va quẹt nhẹ được các thành viên trong tổ đứng ra hòa giải ổn thỏa, có lý, có tình. Tất cả mọi tài sản  đều được trả lại cho người bị nạn. Khi chúng tôi hỏi về những công việc của tổ tình nguyện, các thành viên đều rất khiêm tốn, không muốn nói nhiều về những thành tích của mình. Họ chỉ mong mỏi một điều, các thành viên trong tổ sẽ bị "thất nghiệp" trong tương lai không xa.
Mô hình tổ tình nguyện an toàn giao thông trên địa bàn xã Trung Lập Hạ được UBND xã ra quyết định thành lập vào tháng 3 năm 2013. Đến nay, tổ có 25 thành viên. Những thành viên tham gia tổ tình nguyện đều là cực chiến binh, cựu quân nhân, công an đã về hưu, những người có đủ nhiệt tình và trách nhiệm. Tổ tình nguyện xây dựng được quy chế phối hợp hoạt động giữ gìn an toàn giao thông trên địa bàn xã giữa Ban Chỉ Huy công an xã và Hội Cựu Chiến Binh xã. Nguồn kinh phí hoạt động của tổ có được từ sự vận động của mạnh thường quân hay từ nguồn tiền giữ xe đám cưới, đám tang. Đến nay thành viên của tổ tình nguyện đã được trang bị các vật dụng cần thiết phục vụ công việc như: băng đỏ đeo tay, còi, sổ ghi chép, túi cứu thương, loa cầm tay. Mặc dù công việc các thành viên tham gia tổ tình nguyện hoàn toàn mang tính tự nguyện, trách nhiệm với mọi người chung quanh, không có bất kỳ khoản thù lao nào, nhưng tổ vẫn duy trì định kỳ hàng tháng giao ban một lần, phân công các thành viên trong tổ trực mỗi ngày 3-5 giờ. Phát huy chức năng, nhiệm vụ và quy chế hoạt động của mình, các thành viên trong tổ tình nguyện giữ gìn an toàn giao thông đã phối hợp thường xuyên với công an xã, Hội Cựu Chiến Binh giải quyết ngay những vụ va chạm giao thông nhỏ xảy ra thuộc địa bàn dân cư. Các thành viên trong tổ tự nguyện cũng kịp thời sơ cứu nạn nhân, bảo vệ hiện trường và cung cấp những thông tin cần thiết về quá trình xảy ra tai nạn để cơ quan chức năng kịp thời giải quyết. Đồng thời, tham gia cùng các ngành chức năng vận động những hộ dân ven đường giải tỏa mặt bằng, lều quán, tháo dỡ biển quảng cáo, đổ vật liệu xây dựng sai quy định, góp phần giữ cho đường thông, hè thoáng. 
Từ ngày thành lập đến nay, các thành viên trong tổ tuyên truyền, vận động người dân hiểu luật và chấp hành Luật giao thông đường bộ với 67 đợt. Các thành viên của tổ còn đến tận nhà gặp từng thanh niên vi phạm Luật giao thông đường bộ nhắc nhở, động viên. Tổ tình nguyện đã tham gia sơ cứu 15 trường hợp, hòa giải 13 vụ va quệt, bảo đảm trật tự giao thông trên địa bàn. Chú Huỳnh Văn Sơn – tổ trưởng tổ tình nguyện an toàn giao thông cho biết: “Việc làm của tổ đã dần cảm hoá được ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người dân”.
Màu áo xanh tổ tình nguyện an toàn giao thông thường mặc, chính là biểu tượng mong muốn xã hội và cộng đồng luôn được bình an. Các thành viên tình nguyện cùng chung sức gánh vác công việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Những việc làm thực tế, cần mẫn hàng ngày, chưa một lần đòi hỏi chế độ, đòi hỏi chính sách, sự an toàn cho chính bản thân mình. Không vì một động cơ nào khác, các chú, các anh chỉ mong muốn giúp đỡ những người không may bị tai nạn giao thông, đem lại sự bình yên, hạnh phúc cho mỗi gia đình, cho cộng đồng. Các chú, các anh thực sự xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, nhân dân, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo, sự hy sinh bản thân vì cộng đồng, vì xã hội, vì an toàn giao thông cho mọi nhà. Còn hiệu quả hoạt động của tổ tình nguyện cũng đã trở thành nét đẹp trong cộng đồng dân cư.

Kiều Ngân


Số lượt người xem: 4680    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm