LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
0
9
0
8
TIN TỨC SỰ KIỆN 21 Tháng Mười Một 2013 2:05:00 CH

Cần cù, chịu khó vươn lên thoát nghèo

Tại hội thi triển lãm bò sữa thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2013, ông Võ Văn Thẳng ngụ ấp Phú Bình xã An Phú xuất sắc đạt giải nhì trong hội thi mô hình chăn nuôi bò sữa bền vững từ 20 con trở lên. Đó được kết quả đó, ông đã không ngừng nỗ lực vượt khó, thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông tâm sự, lập gia đình từ năm 1979, cuộc sống gia đình ông vô cùng vất vả. Lúc ấy vợ chồng ông phải kiếm sống bằng nghề bán bánh tiêu, bánh bò. Qua thời gian, với sự cần cù chịu khó, ông tích lũy được chút ít vốn cộng với sự giúp đỡ của gia đình, ông mua 3.00m2 đất để sản xuất. Tưởng khi có đất canh tác gia đình sẽ đỡ hơn, nhưng là đất triền gò nên chỉ sản xuất mỗi năm một vụ lúa, thu nhập cũng không thấm vào đâu so với cuộc sống hiện tại. Bảy người con của ông cũng lần lượt ra đời, khó khăn lại chồng chất khó khăn. Nhưng trong cái khó ló cái khôn, trong lúc làm bánh tiêu bánh tiêu, thấy nước bột thừa bỏ đi thì phí nên vợ chồng ông nảy ra ý định tận dụng nước bột để nuôi heo. Bắt đầu từ năm 1982, ông khởi nghiệp nuôi heo bằng 2 con heo để nái. Nhờ chịu khó chăm sóc, heo phát triển tốt, khỏe mạnh và chỉ thời gian sau đã cho lứa con đầu tiên. Ông bắt đầu có thêm nguồn thu nhập mới từ heo. Qua thời gian tích lũy vốn, ông dần dần mở rộng đàn, ông nuôi thêm heo nái và giữ lại heo con để nuôi heo thịt. Nhờ vậy đến nay, đàn heo của ông có 4 con heo nái và từ 10 đến 40 con heo thịt.
Không chỉ nuôi heo, ông bắt đầu nuôi bò. Có thể nói, mỗi vật nuôi có cách chăm sóc nuôi dưỡng khác nhau nên bước đầu nuôi bò ông cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng với sự chịu khó và tinh thần ham học hỏi, ông đã tìm hiểu nghề nuôi bò qua bạn bè, sách vở và tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức. Lúc đầu, ông chỉ nuôi giống bò lai sind để làm bò thịt và bỏ sinh sản, Đến năm 2003 ông chuyển sang nuôi bò sữa. Khi ấy, ông thấy bò sữa hậu bị tốt nên để lại nuôi thử 2 con, sau 2 năm chăm sóc bò cho ra 2 bê con đều là bê cái. Thấy chăn nuôi bò sữa có lợi, nên ông mạnh dạn đăng ký vay 100 triệu đồng từ nguồn Quỹ khởi nghiệp của Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh để phát triển thêm đàn bò và mở rộng diện tích đồng cỏ lên đến 2 ha. Đến thời điểm này đàn bò sữa nhà ông Thẳng hiện có là 70 con trong đó có 30 con đang cho sữa số còn lại là bò hậu bị, bê nhỏ và bò thịt. Trung bình mỗi ngày ông vắt được 500 kg sữa thu nhập khoảng 7 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí thức ăn, thuốc thú y ông còn lãi 3 triệu 500 ngàn đồng. Như vậy, mỗi tháng gia đình ông Thẳng có mức thu nhập được trên 100 triệu đồng, không tính thời điềm thanh lý bò thịt nguồn thu nhập sẽ cao hơn. Đến nay, cuộc sống gia đình của ông đã khấm khá hơn, các con của được học hành và có công việc ổn định.
Nhận xét về ông, đồng chí Hồ Văn Hỏi – Phó Chủ tịch Hội nông dân xã An Phú cho biết: “Trước đây, gia đình ông Võ Văn Thẳng gặp rất nhiều khó khăn, con đông chưa có việc làm ổn định. Từ khi tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi bò sữa, chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội nông dân xã tổ chức ông đã vận dụng vào chăn nuôi và liên tục đàn bò của ông phát triển rất nhanh. Hiện nay, ông có 2 trại chăn nuôi với tổng đàn bò 70 con, có khu vực chứa phân, chứa nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường không ô nhiễm ở khu dân cư. Ông được tuyên dương gương nông dân sản xuất giỏi cấp huyện nhiều năm liền”.
Bằng ý chí, nghị lực, chịu khó làm giàu từ chính đôi tay của mình, ông Võ Văn Thẳng thật sự là tấm gương sáng trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi để học tập và làm theo. Qua đó, góp phần đáng kể vào tiến trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Ngọc Thủy

Số lượt người xem: 4219    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm