LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
2
6
1
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 20 Tháng Mười Một 2013 9:10:00 SA

Người giáo viên vinh dự nhận giải thưởng Võ Trường Toản

“Gần gũi quan tâm, luôn tạo cơ hội cho các em sửa sai nhưng cũng vô cùng nghiêm khắc” đó là những gì các em học sinh suy nghĩ về cô giáo Lê Thị Phương Đài (sinh năm 1976) trường THCS Tân Phú Trung. Sau hơn 16 năm tâm huyết với nghề, yêu thương học trò hết mực, công tác tốt, vừa qua cô đã vinh dự nhận giải thưởng Võ Trường Toản, một giải thưởng cao quý mà nhiều giáo viên mong muốn đạt được.

Với bản tính hiền lành, có phần nhút nhát, sau khi tốt nghiệp THPT, Phương Đài đã lựa chọn cho mình nghề nghiệp trong tương lai đó là sẽ trở thành một cô giáo. Bởi vì theo cô nghĩ “môi trường giáo dục là nơi để mình vừa phát huy hết được khả năng đồng thời đó cũng là nơi ấm áp tình người, thân thiện giữa học trò và thầy cô giáo”. Cho nên, năm 1994 cô đã thi vào trường Cao đẳng sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp ra trường, cô được phân công về đúng ngôi trường cô đã học ngày xưa, trường THCS Tân Phú Trung. Là một giáo viên trẻ, Phương Đài luôn tràn đầy nhiệt huyết, tích cực mọi công tác được giao. Với cô “để dạy giỏi thì bên cạnh sự cố gắng của bản thân thì sự yêu quý và kết quả học tập ngày càng tiến bộ của học trò chính là động lực để thành công”. Chính vì vậy, mỗi giờ lên lớp là lúc cô vừa truyền thụ kiến thức, vừa trao đổi thân thiện với học trò. Em nào học tập tốt thì cô khuyến khích cho các em ngày càng phát huy tính sáng tạo của mình thông qua các bài tập, thí nghiệm vui hay các mô hình, sơ đồ tư duy. Riêng đối với những em học yếu hơn, cô không nóng vội mà từ tìm hiểu nguyên nhân yếu kém của các em. Nếu do lười học không thuộc bài thì cô sẽ tạo cơ hội cho em đó có thể sửa lỗi bằng lần sau nhưng cô cũng nghiêm khắc xử phạt nếu còn tái phạm. Còn nguyên nhân là do tâm lý, hay hoàn cảnh gia đình thì cô cùng Ban cán sự của lớp thường xuyên động viên, nhắc nhở, chia sẻ tạo không khí vui tươi cho các em có thêm động lực học tập, phấn đấu.
Là một giáo viên dạy môn sinh nên cô luôn suy nghĩ làm sao cho bài giảng của mình sinh động có như vậy mới thu hút các em học sinh. Cho nên, mỗi khi đến các bài giảng nào thì cô tìm hình ảnh, mẫu cây, con vật, mô hình để minh họa cho bài giảng đó. Để tìm được mẫu vật thích hợp cho bài giảng không phải là dễ, cô kể “ có lần giảng bài “biến dạng của rễ” cô phải chuẩn bị mẫu vật nào là cà rốt, củ cải trắng, tơ hồng…những thứ này còn dễ tìm nhưng tìm cây tầm gởi thì rất khó. Cô phải đến vườn một người bạn, tìm kiếm và dùng đủ mọi cách mới lấy được cây tầm gởi từ trên cao xuống, lúc lấy được thì cũng đã chiều tối, mới lọ mọ đạp xe về nhà”. Vất vả là vậy nhưng các bài giảng của cô phần lớn đều có các mẫu vật phù hợp giúp bài giảng thực tế và dễ hiểu hơn. Bên cạnh đó, cô còn tìm cách truyền đạt kiến thức theo lối mở tạo sự sáng tạo, kích thích niềm yêu thích khám phá, tìm tòi của các em học sinh. Từ đó các em rất thích thú khi đến tiết học của cô .Sự cố gắng của cô đã được đền đáp khi mà kết quả kiểm tra của các em học sinh được nâng cao rõ rệt.
Không dừng lại ở những kiến thức đã học được, năm 2000 cô tiếp tục học liên thông lên đại học sư phạm. Vừa học tập nhưng cô vẫn đảm bảo việc giảng dạy tốt ở trường. Giáo án của cô lúc nào cũng được chuẩn bị chu đáo và để có bài giảng hay trước lớp cô tự mình dạy thử cho mình. Chính vì vậy, cô luôn là giáo viên dạy giỏi, còn là giáo viên chủ nhiệm trẻ, giỏi của trường. Năm 2005, cô đã được nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ làm tổ trưởng tổ sinh. Với nhiệm vụ mới, cô đã tích cực giúp đỡ các bạn đồng nghiệp trong công tác giảng dạy đồng thời thường xuyên có kế hoạch để hoạt động của tổ ngày càng đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, là giáo viên dạy giỏi của huyện nên cô đã vinh dự được chọn là giáo viên thành viên của Hội đồng bộ môn sinh của Phòng giáo dục và đào tạo huyện, chịu trách nhiệm bồi dưỡng cho các em học sinh giỏi đi thi cấp thành phố. Nhờ có phương pháp dạy tốt, đến nay cô đã có 82 học sinh giỏi cấp huyện, 67 học sinh giỏi cấp thành phố do cô bồi dưỡng, riêng năm học 2012 – 2013 có 13 học sinh giỏi cấp huyện và 7 học sinh đạt học sinh giỏi cấp Thành phố. Trong năm học qua, kết quả học tập của học sinh thuộc môn cô dạy có 16,24% loại xuất sắc, 59,1% loại giỏi và 24,66% loại khá.
Nhận xét về cô Phương Đài, thầy Nguyễn Văn Tý – Hiệu trưởng nhà trường cũng đã cho biết: “cô Phương Đài là một người giáo viên luôn tận tụy với nghề, hết lòng hết sức vì học sinh thân yêu. Trong những năm qua, cô đã gặt hái nhiều thành tích cho bản thân cũng là cho đơn vị cho nên rất có uy tín đối với đồng nghiệp, phụ huynh và các em học sinh”
Lòng say mê nghề nghiệp, sự tận tụy hết lòng vì học sinh đã giúp cô đạt được nhiều thành tích nổi bật. 13 năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 lần chiến sĩ thi đua cấp Thành phố (2006, 2013), giáo viên chủ nhiệm trẻ, giỏi (2002, 2003, 2005), giáo viên đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc (2010). Năm nay, cô đã vinh dự là giáo viên duy nhất trong toàn huyện nhận giải thưởng Võ Trường Toản, giải thưởng cao quý nhằm mục đích tôn vinh các giáo viên tiêu biểu, tâm huyết với nghề, được học sinh tin yêu mến phục do Báo Sài gòn giải phóng và Sở giáo dục và đào tạo Thành phố tổ chức.
Đây là món quà vô cùng ý nghĩa mà cô Phương Đài nhận được trong niềm vui của ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay. Tin rằng, với sự tâm huyết với nghề, cô sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng với sự tin tưởng của nhà trường, phụ huynh và học sinh thân yêu./.
Thu Hà

Số lượt người xem: 3883    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm