LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
8
9
0
1
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 25 Tháng Bảy 2011 2:30:00 CH

CÁC TỔ CHỨC HỘI QUẦN CHÚNG ĐÃ THỰC HIỆN TỐT VAI TRÒ CẦU NỐI GIỮA NGƯỜI DÂN VỚI CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI, VỚI ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN.

Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Củ Chi, các hội quần chúng hình thành và phát triển đa dạng. Thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng, trong 13 năm qua (1998 – 2011) Huyện ủy, Uỷ ban nhân dân huyện, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền cơ sở đã lãnh đao, quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hội quần chúng trên địa bàn hoạt động đúng quy định của pháp luật và điều lệ, nội quy của hội.

Huyện ủy đã triển khai, quán triệt trong cán bộ chủ chốt, tất cả đảng viên trong toàn Đảng bộ, cán bộ ngoài Đảng tinh thần Chỉ thị 42-CT/TW, Thông tri 05-TT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của hội quần chúng; Nghị định 88/2003/NĐ-CP quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội. Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu Huyện ủy lãnh đạo, định hướng hoạt động của hội, giới thiệu cán bộ có phẩm chất, đạo đức, năng lực để hội xem xét bầu vào Ban Chấp hành; phân công cơ quan, tổ chức phụ trách các Hội quần chúng trên địa bàn, tùy từng lĩnh vực hoạt động, các cơ quan được phân công lãnh đạo, quản lý, hướng dẫn, giúp đỡ hoạt động theo đúng điều lệ của Hội và các quy định của pháp luật. Cấp ủy cơ sở tăng cường lãnh đạo đối với tổ chức và hoạt động của hội quần chúng. Từ đó, đảng viên trong các Hội thể hiện vai trò lãnh đạo trong tổ chức, hoạt động của Hội; xây dựng lực lượng nòng cốt trong các Hội, từ phong trào hoạt động của Hội đã giới thiệu cho Đảng nhiều hội viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp vào Đảng.
Trong công tác quản lý Nhà nước đối với Hội quần chúng, thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp lý về thành lập hội và phân cấp cho xã, thị trấn xem xét cấp giấy phép thành lập hoặc đình chỉ các hoạt động các hội. Đồng thời, tạo điều kiện để các hội quần chúng hoạt động có hiệu quả, đúng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và điều lệ hội, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của Huyện. Việc nghiên cứu và đề xuất thành lập các hội trên địa bàn Huyện của Mặt trận và các đoàn thể cũng như các lĩnh vực khác được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật từ quá trình lập Ban vận động, phối hợp chuẩn bị nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Hội, cung cấp những thông tin cần thiết về chính sách, pháp luật, phương hướng, kế hoạch, quy hoạch của Huyện nhằm tạo thuận lợi để hội hoạt động. Bên cạnh đó, hàng năm, Ủy ban nhân dân Huyện có chính sách hỗ trợ kinh phí để hội hoạt động có hiệu quả, hướng dẫn, chỉ đạo hội tổ chức sơ kết, tổng kết công tác nhằm đưa hoạt động của các hội ngày càng có hiệu quả hơn như Hội Chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin, Hội người cao tuổi; giúp cơ sở vật chất và pháp nhân cho Tổ Đình Người Hoa tổ chức mở lớp dạy tiếng Hoa trong cộng đồng người Hoa trên địa bàn huyện.
Được sự quan tâm đó, các tổ chức hội này đã tập hợp được đa số quần chúng, tính đến nay trên địa bàn Huyện có 27 loại hình hội có phép hoạt động với 78.638 hội viên. Hoạt động của các tổ chức hội cơ bản đi vào ổn định, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của Huyện, nhất là trên các lĩnh vực công tác xã hội, xã hội từ thiện, giúp nhau trong sản xuất, đời sống, phát triển ngành nghề, giáo dục truyền thống, khuyến học, khuyến tài, xây dựng đời sống văn hóa tại cộng đồng dan cư, tư vấn pháp luật, xây dựng nông thôn mới; nhiều hội thực hiện chủ trương xã hội hóa các lĩnh vực hoạt động sự nghiệp… Có thể điển hình Hội Chữ thập đỏ trong những năm qua đã phát triển 7.029 hội viên (Ban Chấp hành 25 người), thực hiện công tác vận động mỗi năm hàng ngàn ca hiến máu nhân đạo, thực hiện tốt công tác từ thiện nhân đạo, vận động xe lăn tặng người già, người khuyết tật, vận động xây dựng nhà tình thương tặng cho dân nghèo, người khuyết tật; phối hợp với bệnh viện đa khoa khu vực tổ chức suất cơm từ thiện giúp bệnh nhân nghèo, neo đơn nhằm giảm bớt phần nào khó khăn khi họ phải nằm viện. Còn Hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin với 1.300 hội viên, tuy mới thành lập nhưng hoạt động đã đi vào nề nếp, có nhiều chương trình hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam trong đời sống, sản xuất vượt lên khó khăn bệnh tật hòa nhập đời sống cộng đồng. Đối với Hội Người cao tuổi đã tập hợp hầu hết người cao tuổi vào hội (21.732 hội viên), hoạt động của hội người cao tuổi ngày càng có hiệu quả,là tấm gương cho con cháu trong gia đình và ngoài xã hội, thăm hỏi động viên nhau sống vui, sống khỏe, hội còn vận động thành lập quỹ chăm sóc người cao tuổi, hội thực hiện tốt việc thực hiện trợ cấp cho các cụ từ 80 tuổi trở lên, tổ chức mừng thọ, thượng thọ, tổ chức ma chay cho các cụ già neo đơn, gặp khó khăn; có nhiều người tham gia Câu lạc bộ ông bà cháu. Hội khuyến học trong những năm qua cũng vận động trên 40.000 suất học bổng trị giá nhiều tỷ đồng, hàng trăm ngàn quyển tập, hàng trăm xe đạp, quần áo giúp học sinh nghèo, hiếu học có điều kiện đến trường. Ngoài ra, hội còn vận động trang bị phòng Lab, phòng học vi tính cho 06 trường Trung học cơ sở trị giá hơn tỷ đồng, cùng nhiều hoạt động hỗ trợ cho trẻ em khuyết tật được học tập và hòa nhập cộng đồng. Hội Luật gia cũng được củng cố, có nhiều hoạt động thiết thực như: phối hợp với Phòng Tư pháp, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể xã, thị trấn tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật cho hội viên và nhân dân; mở lớp bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền pháp luật cho báo cáo viên, tuyên truyền pháp luật huyện, xã, lớp kỹ năng hòa giải cơ sở.
Qua đây có thể khẳng định, các tổ chức hội quần chúng đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa người dân với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, với Đảng và chính quyền. Đồng thời, tiếp sức cùng Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tập hợp nhân dân mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước nhất cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.
NGỌC THỦY

Số lượt người xem: 21707    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm