LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
7
2
7
6
TIN TỨC SỰ KIỆN 03 Tháng Tám 2011 9:35:00 SA

THỰC HIỆN MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG QUAN HỆ LAO ĐỘNG HÀI HÒA

Trong 6 tháng đầu năm 2011, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn huyện còn khó khăn và thách thức do giá một số mặt hàng thiếu yếu như xăng, dầu, điện tăng làm ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân nhất là công nhân lao động từ đó làm phát sinh nhiều vụ tranh chấp lao động. Qua ghi nhận từ đầu năm đến nay xảy ra 11 vụ tranh chấp, lãn công, ngừng việc. Nguyên nhân chủ yếu do điều kiện làm việc khắc khe, chế độ làm việc chưa được doanh nghiệp chăm lo thỏa đáng… Để kịp thời xử lý UBND huyện đã đề ra một số biện pháp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự xã hội và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện

 

Theo đó, huyện sẽ thành lập Ban chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ trên đị bàn. Phòng lao động thương binh và xã hội huyện trong quá trình phối hợp giải quyết tranh chấp lao động cần đánh giá đúng bản chất sự việc, xác định nguyên nhân cơ bản để giải quyết phù hợp. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người lao động tham gia tranh chấp lao động thông hiểu cùng chia sẻ khó khăn; đồng thời làm việc với chủ doanh nghiệp tìm giải pháp xử lý kịp thời, có tình, có lý để sớm chấp dứt tranh chấp. Với Liên đoàn lao động huyện cần tập trung củng cố phát triển tổ chức công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát phân loại doanh nghiệp và đánh giá tình hình hoạt động công đoàn ở các doanh nghiệp nơi nào đủ điều kiện thì xây dựng tổ chức công đoàn; xem xét bố trí cán bộ hỗ trợ cho công đoàn cơ cở tại các doanh nghiệp có đông lao động, để từng bước xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh và xây dựng lực lượng công đoàn viên nòng cốt; thường xuyên tập huấn pháp luật và kỹ năng đàm phán, thương lượng cho cán bộ công đoàn cơ sở nhằm phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Đồng thời, phối hợp với Phòng lao động thương binh và xã hội, UBND các xã – thị trấn nơi có nhà trọ cho công nhân thuê ở làm việc với các chủ nhà trọ để nắm chắc tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng công nhân lao động và hỗ trợ tuyên truyền giáo dục, chăm lo cho công nhân. Kịp thời phát hiện biểu dương nhân rộng điển hình các doanh nghiệp thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho người lao động.

Đối với các đơn vị Trung tâm văn hóa, Trung tâm thể dục thể thao, Đài truyền thanh huyện thường xuyên biểu diễn các chương trình văn hoá văn nghệ, các hoạt động thể dục thể thao trong công nhân lao động, địa bàn có nhiều nhà trọ công nhân. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền kịp thời, chính xác nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội để cùng chung tay góp sức hỗ trợ doanh nghiệp và công nhân vượt qua khó khăn.

Công an huyện phối hợp với các đơn vị có liên quan, UBND các xã thị trấn thường xuyên nắm bắt tình hình, phát hiện kịp thời những người có hành vi kích động, ép người lao động đình công, ngăn cản không cho công nhân làm việc để có biện pháp xử lý nghiêm khắc, thích đáng nhằm ổn định an ninh trật tự, đảm bảo quyền lợi người lao động. Có biện pháp tăng cường quản lý việc in, sao tại các cơ sở photocopy trên địa bàn huyện, kịp thời phát hiện và xử lý nhanh việc in sao phát tán các tờ rơi có nội dung xấu, kích động đình công, lãng công.

Riêng các xã – thị trấn phân công đồng chí Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch tham gia cùng đoàn công tác giải quyết bước đầu các vụ đình công không đúng quy định pháp luật lao động tại các doanh nghiệp; chủ động và phối hợp các đơn vị liên quan nắm chắc tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng để có biện pháp tuyên truyền, giáo dục và chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công nhân tại các khu nhà trọ trên địa bàn.

NGỌC THỦY


Số lượt người xem: 4333    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm