LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
8
6
4
3
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 04 Tháng Tám 2011 9:40:00 SA

GHI NHẬN KẾT QUẢ PHONG TRÀO CÔNG NHÂN VIÊN CHỨC LAO ĐỘNG – HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2011

Thực hiện vai trò của mình 6 tháng qua, Liên đoàn lao động huyện và các công đoàn cơ sở đã nỗ lực không ngừng trong việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

 

Với nhiệm vụ của mình, Liên đoàn lao động huyện tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của công đoàn, pháp luật lao động tại 30 doanh nghiệp cho hơn 2.900 công nhân lao động; phát miễn phí 5.000 bộ sách Luật lao động, Luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp bỏ túi cho các công đoàn cơ sở; in 1.200 tờ thông tin đường dây nóng cung cấp cho tổ công nhân tự quản, khu nhà trọ nhằm nắm bắt tâm tư người lao động để có hướng giúp đỡ, giải quyết kịp thời. Ngoài ra, phối hợp với bác sĩ bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, Trung tâm y tế dự phòng huyện tuyên truyền 15 cuộc về kiến thức sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, HIV/AIDS cho 1.200 công nhân lao động tại các công ty, tổ công nhân tự quản và các khu nhà trọ có đông công nhân lao động trọ. Trong thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội trong 6 tháng qua, có 70 công đoàn cơ sở tổ chức tuyên truyền với hơn 12.000 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền là những chủ trương, quan điểm  đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương về phát triển kinh tế, ổn định đời sống người lao động. Đồng thời nhắc nhở mọi người cùng tương thân tương trợ giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, Liên đoàn lao động huyện phối hợp với điện lực, công an huyện vận động các chủ nhà trọ không tăng giá cho thuê, không tăng giá điện, nước. Đồng thời, tíêp tục tuyên truyền vận động người lao động hiểu rõ mục đích ý nghĩa của việc tiết kiệm từ đó tích cực tiết kiệm điện trong sinh hoạt cũng như nguyên nhiên vật liệu trong sản xuất, bản thân người lao động tiết kiệm chi tiêu và đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bên cạnh đó, công tác giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan đến công nhân, viên chức, lao động, tổ chức công đoàn cũng được Liên đoàn lao động huyện quan tâm. Trong 6 tháng qua, tổ tư vấn pháp luật cơ quan Liên đoàn lao động huyện đã tích cực tư vấn, giải đáp thắc mắc cho người lao động suốt 6 ngày trong tuần. Qua đó, tổ đã tiếp nhận và giải đáp trực tiếp cho 245 lượt, tư vấn qua điện thoại cho hơn 483 lượt công nhân lao động về các chế độ, chính sách có liên quan đến người lao động nhất là mức lương tối thiểu, mức lương vùng theo Nghị định 107, 108 của Thủ tướng Chính phủ và thủ tục nhận bảo hiểm xã hội. Đại hội công nhân viên chức, Hội nghị cán bộ công chức và hội nghị ký kết thỏa ước lao động tập thể được thực hiện đạt kết quả cao. Mặt khác, các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái trong công nhân, viên chức, lao động luôn được Liên đoàn lao động huyện quan tâm và vận động doanh nghiệp, chỉ đạo công đoàn cơ sở thực hiện. Chi nhánh CEP đã phát vốn vay cho 6.303 lượt người vay với số tiền 53,987 tỷ đồng. Liên đoàn lao động huyện đã tích cực vận động công nhân viên chức lao động đóng góp ủng hộ nhân dân Nhật Bản bị động đất sóng thần với số tiền trên 126 triệu đồng. Vận động công nhân viên chức ủng hộ qũy Vì người nghèo, Qũy Trường Sa thân yêu với số tiền trên 22 triệu đồng. Liên đoàn lao động huyện nhận được sự hỗ trợ 200 suất quà từ báo Người lao động và 70 suất quà của HTX thương mại Củ Chi.

Để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, Liên đoàn lao động đã chú trọng đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sát cơ sở, lấy người lao động làm đối tượng vận động, tập hợp, lấy chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích, hợp pháp, chính đáng của người lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh làm mục tiêu hoạt động. Trong 6 tháng đầu,  Liên đoàn đã thành lập mới 40 công đoàn cơ sở, phát triển 4.373 đoàn viên công đoàn, nâng tổng số công đoàn cơ sở lên 362 đơn vị với 31.628 đoàn viên. Liên đoàn cũng tổ chức 41 lớp tập huấn cho 235 cán bộ công đoàn cơ sở để nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp hoạt động về xây dựng tổ chức công đoàn. Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện Thông tri 01 của Tổng liên đoàn lao động về xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh tại 56 công đoàn cơ sở trong và ngoài quốc doanh.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, pháp luật cho công nhân lao động ở một số đơn vị chưa được quan tâm thường xuyên, ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động chưa nghiêm, nhiều chủ doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động như giao kết hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế dẫn đến khiếu nại cá nhân trong những tháng đầu năm có chiều hướng gia tăng.

 

NGỌC THỦY


Số lượt người xem: 4645    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm