LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
5
4
6
2
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 10 Tháng Tám 2012 3:30:00 CH

HUYỆN CỦ CHI TRIỂN KHAI LUẬT TỐ CÁO

Ngày 10/8/2012, huyện Củ Chi tổ chức Hội nghị triển khai Luật tố cáo. Hơn 150 đại biểu là lãnh đạo ban ngành đoàn thể huyện; chủ tịch, tư pháp xã và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường cùng tham dự. Báo cáo viên là Luật gia Dương Quang Thọ – Trưởng phòng Giáo dục Pháp luật Sở tư pháp thành phố.

 

Luật tố cáo được tách ra từ Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo được Quốc hội thông qua ngày 11/11/2011 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2012. Cụ thể, Luật Tố cáo gồm 8 chương và 50 điều, quy định một số nội dung mới về công khai nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm tố cáo. Nhằm nâng cao năng lực, trách nhiệm thực hiện và thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra và tiếp công dân chuyên trách trên địa bàn huyện.

Tại hội nghị, báo cáo viên chú trọng việc giới thiệu những điểm nổi bật mới trong văn bản luật này. Đó là nội dung bảo vệ người tố cáo (ở Chương V). Trong đó xác định trách nhiệm chính trong việc bảo vệ người tố cáo thuộc về người giải quyết tố cáo. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong quá trình giải quyết tố cáo đều có trách nhiệm bảo đảm giữ bí mật các thông tin này, không kể người tố cáo có yêu cầu hay là không. Đây cũng là cơ sở để các cơ quan xác định các biện pháp bảo vệ phù hợp, bảo đảm tính khả thi và phù hợp với nguyên tắc bảo vệ bí mật thông tin cho người tố cáo.

Sau khi triển khai Luật tố cáo, các cấp, các ngành chức năng triển khai, tuyên truyền sâu rộng để người dân nắm bắt được những thay đổi cơ bản, quan trọng của bộ luật. Trên cơ sở đó người dân chấp hành cũng như giám sát quá trình giải quyết công tác tố cáo của cơ quan chức năng. Về phía cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến luật đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên một cách hiệu quả và thiết thực.

Khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua vẫn còn khá nhiều vướng mắc, vấn đề này đã và đang được Nhà nước quan tâm, tìm ra những phương pháp khắc phục. Trên cơ sở đó Luật khiếu nại và tố cáo có hiệu lực từ ngày 1/7/2012 sẽ giúp người dân an tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ.

NGỌC NỮ


Số lượt người xem: 4941    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm