LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
0
5
5
5
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 08 Tháng Mười Hai 2012 11:10:00 SA

LÀM GIÀU TỪ MÔ HÌNH CHĂN NUÔI BÒ SỮA

Cùng với các địa phương khác, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Thái Mỹ không ngừng phát triển. Nhiều hộ đã áp dụng mô hình chăn nuôi, sản xuất phù hợp, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Trong đó có chị Lê Thị Chính ngụ ấp Mỹ Khánh B làm giàu từ mô hình chăn nuôi bò sữa.

Xuất thân trong một gia đình làm nghề tráng bánh tráng nhưng khi lập gia đình năm 1989 chị Chính chuyển sang trồng lúa. Ban đầu gia đình chị canh tác trên 1,5 ha đất do ông bà để lại, mỗi năm làm 2 vụ lúa. Bên cạnh đó còn xen kẽ trồng bắp lai và luân phiên trồng các loại hoa màu như dưa leo, bí đao để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Thế nhưng cuộc sống vẫn bấp bênh. Nhiều đêm trằn trọc, suy nghĩ, chị nhận thấy chỉ trồng trọt thôi thì không thể thoát được đói nghèo, chị đã bàn bạc với chồng tìm cách làm ăn khác để thay đổi cuộc sống. Chị quyết định dùng số vốn ít ỏi của gia đình sau bao năm tích góp để mua 1 con bò sữa về nuôi.

Năm 2002 gia đình chị bắt đầu khởi nghiệp bằng một con bò sữa 8 tháng tuổi. Những tưởng may mắn sẽ mỉm cười đối với gia đình chị nhưng thật không may. 3 lần bò chết khiến chị dường như buông xuôi tất cả. Khó khăn không dễ làm cho con người ta chịu khuất phục. Thất bại từ những ngày đầu đã giúp cho chị có thêm những kinh nghiệm quý giá trong quá trình chăn nuôi bò từ cách chăm sóc, chọn thức ăn, vệ sinh chuồng trại, cách phòng bệnh cho bò,..... Không ngại khó ngại khổ, chị tích cực học hỏi thêm kinh nghiệm từ người khác, tham quan học tập nhiều mô hình chăn nuôi bò đạt hiệu quả, tham dự các lớp tập huấn do địa phương tổ chức. Ngoài ra, chị còn tìm hiểu thêm qua sách báo để áp dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiển trong gia đình.v.v...

Nhờ có tính kiên nhẫn, cộng với những kinh nghiệm tích lũy được cho bản thân, chị đã mạnh dạn và tiếp tục đầu tư chăn nuôi bò sữa. Qua thời gian nuôi bò đã sinh sản ra bê con. Do đã nắm bắt được kỹ thuật nên khi bê nghé sinh ra chị giữ nuôi toàn bộ con cái để sinh sản còn con đực bán đi. Từ đó gia đình đã tích lũy vốn và nhân rộng đàn bò sữa đến nay là 15 con. Trong đó có 6 con đang cho sữa, mỗi ngày chị vắt được 100 kg sữa với giá bán bình quân 11.000 đồng/kg, doanh thu mỗi ngày 1.100.000 đồng, sau khi trừ chi phí thu nhập của gia đình mỗi tháng bình quân 18 triệu đồng từ chăn nuôi bò sữa.

Sau nhiều năm chăn nuôi, giờ đây gia đình chị Chính là một trong những hộ gia đình chăn nuôi bò sữa đạt hiệu quả cao, là một điển hình ở địa phương để mọi người học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, đa số các kỹ thuật cho ăn, tắm rửa, vệ sinh chuồng trại và vắt sữa đều được cơ giới hóa. Nhất là hệ thống vắt sữa đã sử dụng hoàn toàn bằng máy móc, vừa đảm vệ sinh vừa tăng thêm lượng sữa mà lại tránh được bệnh cho bò và giảm chi phí trong sản xuất.

Chị chia sẻ, để phát triển đàn bò sữa theo hướng bền vững, gia đình tôi đã đầu tư chuồng trại thông thoáng, lắp đặt hệ thống làm mát để chống nóng cho bò sữa, xây dựng hệ thống xử lý chất thải bằng biogas đảm bảo vệ sinh môi trường, dùng nước thải biogas để tưới cỏ, giúp tăng năng suất cỏ trồng và tận dụng tối đa đất ruộng của gia đình trồng cỏ làm thức ăn cho bò. Hiện nay, tôi đang tiếp tục chuyển 60 cao đất lúa sang dưỡng cỏ và trồng thêm 40 cao cỏ voi, cỏ VA06 làm thức ăn thô xanh cho đàn bò sữa”.

Chị Chính không chỉ biết làm giàu cho gia đình mình mà còn thường xuyên giúp đỡ hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho bà con nông dân tận tình. Cũng chính từ mô hình chăn nuôi giỏi của chị đã thu hút bà con nông dân học tập, nhân rộng mô hình phát triển đàn bò sữa. Chị Chính là nòng cốt trong việc đi đầu ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi bò sữa có hiệu quả, đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; gia đình văn hoá nhiều năm liền, góp phần cùng với địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng bền vững xây dựng thành công xã Nông thôn mới.

NGỌC SANG


Số lượt người xem: 9180    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm