LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
0
5
7
7
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 07 Tháng Mười Hai 2012 11:10:00 SA

GƯƠNG CỰU CHIẾN BINH LÀM KINH TẾ GIỎI, THÍCH LÀM CÔNG TÁC XÃ HỘI

“Không chỉ là gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, ở địa phương ông Tâm còn là người có uy tín, đoàn kết hay giúp đỡ người khó khăn nên luôn được bà con hàng xóm yêu mến”. Đó là nhận xét của ông Nguyễn Văn Hắc -Trưởng ấp 4 xã Phước Vĩnh An về người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, thích làm công tác xã hội – Nguyễn Minh Tâm.

Tham gia kháng chiến từ năm 1964 (ở tiểu đoàn 1, phân khu 23 chiến trường miền Đông Nam bộ) đến năm 1982 ông rời quân ngũ với thương tật 2/4. Dù mang nhiều vết thương trên thân thể, sức khỏe cũng sút giảm nhưng trở về cuộc sống đời thường ông luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào hành động cách mạng địa phương, tham gia phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu chính đáng. Nhận xét về ông Tâm, ông Trần Văn Vận – Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Phước Vĩnh An cho biết: “Với bản chất là nông dân, là bộ đội cụ Hồ, đồng chí Tâm đã có nhiều cố gắng phát triển kinh tế gia đình từ việc chăn nuôi heo. Không chỉ làm kinh tế giỏi người cựu chiến binh này còn thích làm công tác xã hội, vận động bạn bè người thân tặng quà, học bổng, xây tặng nhà tình thương cho gia đình chính sách, người nghèo, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn”.

           Đến thăm mô hình chăn nuôi heo công nghiệp của gia đình ông làm cho chúng tôi vô cùng khâm phục trước sự cố gắng của bản thân ông trong công việc. Từ việc tìm tòi học hỏi xây dựng chuồng trại phù hợp với tiêu chuẩn, đảm tiện lợi cho việc chăm sóc heo, tiết kiệm được lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường một cách tốt nhất, việc trang bị máy pha trộn chế biến cám, cho đến ứng dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi để đạt hiệu quả cao. Hiện tổng đàn heo gia đình ông có 120 con heo hái và 600 con heo thịt, chưa kể heo con mới cai sữa. Công việc này giải quyết việc làm cho 5 lao động, gồm vợ chồng ông và 3 lao động được thuê làm việc, ăn ở sinh hoạt cùng với gia đình. Hàng ngày, khoảng 6 giờ sáng khi công nhân chuẩn bị cho heo ăn thì ông bắt đầu bằng kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm heo bệnh cũng như tầm soát dịch bệnh cho đàn. Sau đó là lấy tinh, pha chế, phối giống, kiểm tra tỉ lệ nguyên liệu pha trộn chế biến cám, tiêm phòng cho heo…. ông đều tự tay mình làm hoặc trực tiếp kiểm tra hướng dẫn công nhân làm. 

          Năm 2000 khi mới bắt đầu nuôi heo, thực phẩm trong chăn nuôi phụ thuộc hẳn vào cám mua ở các của công ty. Nhưng do có kiến thức y tế từ lúc tham gia quân y trong kháng chiến, cộng với sự yêu thích muốn tìm tòi học hỏi, tìm cách để chăn nuôi sinh lãi nên năm 2002 ông tìm đến các thầy cô (là chuyên gia dinh dưỡng khẩu phần thức ăn trong chăn nuôi) ở trường Đại học Nông Lâm học hỏi kinh nghiệm pha trộn thực phẩm trong nuôi. Từ đó ông tự mua nguyên liệu như cá, bắp, bã đậu nành, các axít amin… rồi mua máy trộn thực phẩm về tự pha trộn, chế biến sao cho phù hợp với từng giai đoạn trưởng thành của heo. Ngoài chế biến cám thì các khâu còn lại như chọn giống, lấy tinh, phối giống, chăm sóc tiêm phòng dịch bệnh đều tự tay ông làm. Qua kiểm tra thực tế từ khâu chế biến thực phẩm, tuyển chọn con giống, phối giống, tiêm phòng dịch bệnh, chăn nuôi và bán cho công ty Vissan, năm 2002 trang trại chăn nuôi heo của gia đình ông được Bộ nông nghiệp phát triển nông thôn, Cục thú y Việt Nam cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật trong chăn nuôi. Nói về hiệu quả kinh tế trong việc chăn nuôi heo gia đình mình, ông Tâm cho biết: "Trong điều kiện thời điểm những năm trước 2010, ngoài các chi phí gia đình lời được khoảng hơn 50 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, ngay thời điểm này, chăn nuôi gặp khó khăn về giá thì thu nhập không lời nhiều, tạm thời ổn định được đàn, giải quyết nhu cầu việc làm cho gia đình và đời sống cho một số lao động. Nhưng bản thân tôi luôn tin tưởng rằng hướng tới nhà nước mình có chính sách, biện pháp giải quyết khó khăn về giá, tạo điều kiện cho người chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình".

           Gắn với việc phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi heo nhiều năm qua, hiện ông còn là thành viên Ban quản trị Hợp tác xã chăn nuôi heo Tiên Phong và là chủ nhiệm Câu lạc bộ chăn nuôi heo Virbac của huyện Củ Chi. Với nhiều năm kinh nghiệm trong chăn nuôi, trong phòng chống dịch bệnh trên con heo, khi các trại heo của thành viên hợp tác xã hay câu lạc bộ có dịch bệnh, ông luôn nhanh chóng cùng với anh em đến để hướng dẫn người chăn nuôi khắc phục dịch bệnh. Ông cũng luôn tích cực hướng dẫn cho người dân địa phương nếu có nhu cầu tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi heo để làm kinh tế hiệu quả.

          Không chỉ làm kinh tế giỏi, vợ chồng ông còn chăm sóc nuôi dạy các con ăn học thành đạt. Hiện con gái lớn Nguyễn Thị Tú Anh đang làm việc ở Viện kiểm soát Quận 8, con trai Nguyễn Minh Trí làm công an Quận 2. Và khi kinh tế gia đình khấm khá hơn trước, ông không quên những ngày tháng cơ cực, đồng cảm, chia sẻ khó khăn với người khó khăn như mình trước đây. Ông  Trần Văn Vận – Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Phước Vĩnh An cho biết, từ năm 2008 đến nay, hàng năm ông Tâm đều tặng 10 suất học bổng cho các em học sinh nghèo; tặng 10 phần quà cho hộ gia đình nghèo vào dịp tết Nguyên đán. Riêng trong năm 2010, ông vận động bạn bè trong Câu lạc bộ xây tặng 4 căn nhà tình thương cho gia đình chính sách và hộ nghèo của huyện (ở ấp 4 xã Phước Vĩnh An có hộ gia đình chị Nguyễn Thị Tí). Ông Tâm cho biết: "Bản thân tôi là thương binh, nhưng về công ăn việc làm thì so với một số hộ dân khác thì gia đình tôi có may mắn hơn. Suy nghĩ như vậy nên tôi hay tham gia công tác xã hội, tôi nghĩ đó là việc tốt mà mình nên làm".

             Với nhiều cố gắng của bản thân, kinh tế gia đình ổn định, ông được Ủy ban nhân dân xã tặng nhiều giấy khen vì đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước địa phương. Được Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh biểu dương gương "Người tốt việc tốt" và nhiều năm liền được Hội cựu chiến binh huyện, Thành phố tuyên dương gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi.

NGỌC NỮ


Số lượt người xem: 9385    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm