LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
2
5
0
1
5
Tin tức 14 Tháng Chín 2015 9:50:00 SA

AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM HỌC MỚI: VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM

Niên học 2015-2016 đã chính thức bắt đầu, các trường học chính thức bước vào năm học mới 2015-2016. Tuy nhiên, trước đó kể từ giữa tháng 8, hầu hết các trường đã tập trung học sinh, tổ chức sắp xếp lớp học... để sớm đi vào ổn định, chuẩn bị chính thức bước vào năm học mới. Cùng với nhiều việc phải lo toan vào mỗi đầu năm học, việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông mùa tựu trường cũng là vấn đề đáng quan tâm.

  Cùng với sự náo nức của các em học sinh khi được gặp lại thầy cô, bạn bè, cũng là nỗi lo của các bậc phụ huynh trong đó có nỗi lo về an toàn giao thông tại các cổng trường và trên các con đường có nhiều trường học trú đóng.

Anh Nguyễn Văn Long, một phụ huynh học sinh chia sẻ: “ Năm học mới đã đến, phụ huynh chúng tôi rất vui vì đỡ lo cho con nghỉ học ở nhà một mình khi cha mẹ đi làm. Nhưng bên cạnh niềm vui đó, chúng tôi cũng có nỗi lo khác trong đó lo nhất là chuyện ùn tắc, tai nạn giao thông vào giờ tan trường vì người và xe trên đường ngày càng đông”. Còn chị Phạm Thị Trà My cho biết: “Mỗi lần đi đón con ở trường tiểu học ra về, tôi rất lo vì trước cổng trường luôn bị ùn tắc người và xe, còn trên đường thì xe ô tô tấp nập, qua lại thường xuyên. Nếu không cẩn thận sẽ dễ bị va quẹt lắm...”.

Những ngày cuối tháng 8 đầu tháng 9, chúng tôi đã đi khảo sát một số trường học trú đóng trên địa bàn thì nhận thấy trường nào có hành lang vỉa hè rộng rãi, có sân trường rộng hoặc có cây xanh nhiều thì tình hình đưa rước học sinh trật tự, an toàn hơn, do phụ huynh dựng xe trên vỉa hè hoặc cặp sát lề đường để đón con nên ít làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đường phố. Tuy nhiên, vẫn còn đó hình ảnh không đẹp, một số trường do khuôn viên hẹp lại nằm sát đường - nơi có đông đúc xe cộ lưu thông, trong khi số học sinh đông nên vào giờ cao điểm đưa rước học sinh, trước cổng trường vẫn còn lộn xộn, mất trật tự, ảnh hưởng mỹ quan đường phố vì phụ huynh nào cũng tranh thủ tìm chỗ dừng xe sao cho tránh được nắng, dễ thấy con em mình, dễ quay xe về nên họ dừng xe mọi hướng. Có nhiều phụ huynh rước con bằng xe ô tô đã đỗ xe một cách tùy tiện, thậm chí đậu xe ngay đoạn cua vào cổng trường gây mất an toàn giao thông.

Việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông vào đầu năm học mới thật sự là vấn đề rất cần được quan tâm. Cao điểm nhất là vào đầu và cuối các buổi sáng, chiều, lượng phương tiện giao thông tham gia tăng đột biến, nhất là tập trung tại các điểm trường. Nhiều phụ huynh đậu xe dưới lòng đường cho con ăn sáng hoặc dắt con vào trường vô tình đã gây cản trở giao thông đối với những người khác. Rất nhiều trường hợp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc mà nguyên nhân từ việc đậu xe tràn lan không đúng quy định, tham gia giao thông trong lúc nóng vội. Mặc dù đã có nhiều cơ quan chức năng tích cực hơn trong công tác tuyên truyền, tuần tra giao thông cũng như xử lý nghiêm các vi phạm nhưng thói quen tham gia giao thông mùa tựu trường chưa thay đổi nhiều. Hiện nay, các trường đa phần đều có biển báo không đậu xe dưới lòng đường khi đưa đón con nhưng một phần vì tranh thủ thời gian, phần lớn khác do ý thức chưa cao nên các bậc phụ huynh vẫn gần như phớt lờ thông báo, bỏ lại những nguy cơ tai nạn cho chính bản thân và con mình.

Thực trạng nói trên tồn tại là do nhiều nguyên nhân: Trước đây khi quy hoạch xây dựng trường học chúng ta chưa quan tâm đến việc trường nên cách xa khu dân cư, hoặc không được cặp sát đường lộ, có sân, bãi đậu xe cho phụ huynh học sinh để đưa, đón con em... Do đó, khi quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế mạnh mẽ của các địa phương trong huyện, hạ tầng cơ sở được đầu tư mở rộng, nâng cấp, phương tiện giao thông ngày càng gia tăng đã làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường nói chung và tại khu vực trước các cổng trường nói riêng. Bên cạnh đó, cũng có một nguyên nhân đáng nói nữa là do nhận thức về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông của một bộ phận phụ huynh học sinh chưa cao, có người còn thiếu hiểu biết, còn xem nhẹ tính mạng, sức khỏe của mình và người khác, do đó việc tuyên truyền, vận động, nhắc nhở họ là chuyện cần làm.

Được biết, những năm học qua, ngành giáo dục đều có kế hoạch hướng dẫn các đơn vị, trường học tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục an toàn giao thông trong đoàn viên, học sinh; đồng thời chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức an toàn giao thông, văn hóa giao thông trong trường học. Hàng năm, phòng giáo dục đã phối hợp với Ban an toàn giao thông, Đội Cảnh sát giao thông và Đài truyền thanh tổ chức thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ quy mô cấp huyện; hoặc tổ chức các hoạt động như: “Chạy xe đạp vì an toàn giao thông”; thi vẽ tranh về an toàn giao thông; tổ chức chương trình “Vui học an toàn giao thông ”, chương trình giáo dục “ An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện. Các trường học tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn giao thông trong nhà trường thông qua các hình thức như sinh hoạt dưới cờ; thực hiện chương trình phát thanh học đường; cho phụ huynh học sinh ký cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường khi đưa rước con; tổ chức treo băng rôn, trưng bày hình ảnh, chiếu phim tuyên truyền về an toàn giao thông...

Nhà trường và học sinh, sinh viên đã có các mô hình hoạt động, việc làm thiết thực và phong phú để vận động mọi người cùng nhau bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông như vậy thì các bậc phụ huynh cần phải đi đầu, làm gương cho con em mình trong việc chấp hành Luật giao thông đường bộ. Thiết nghĩ việc nâng cao nhận thức này trước nhất phải xuất phát từ ý thức của chính mỗi người cùng với sự tác động, vận động, nhắc nhở của các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể... đừng để tình trạng nói trên cứ tái đi tái lại vào mỗi đầu năm học..

KIỀU NGÂN


Số lượt người xem: 3483    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm