LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
2
8
8
3
6
Tin tức 04 Tháng Chín 2015 9:30:00 SA

LĐLĐ tổ chức mạn đàm về phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động

Ngày 4/9/2015, LĐLĐ Củ Chi tổ chức mạn đàm về biện pháp phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động tập thể trên địa bàn huyện. Tham dự có trên 50 doanh nghiệp và Chủ tịch các CĐCS trên địa bàn huyện. Đại diện lãnh đạo LĐLĐ thành phố, lãnh đạo Huyện ủy và các đồng chí trong tổ giải quyết bước đầu các vụ tranh chấp lao động cùng tham gia mạn đàm.

 

8 tháng năm 2015 Củ Chi xảy ra 6 vụ tranh chấp lao động, so với cùng kỳ giảm 9 vụ. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh nghiệp nợ lương, nợ BHXH, điều kiện việc làm, ứng xử trong công việc.

 Nhìn chung trong những năm gần đây tranh chấp lao động trên địa bàn có chiều hướng giảm là do được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo; sự phối hợp hỗ trợ của các ban, ngành, chức năng có liên quan của huyện khi có tranh chấp xảy ra (nên phần lớn các vụ tranh chấp giải quyết nhanh, hiệu quả). Trong đó có sự cố gắng của tổ chức công đoàn Củ Chi trong công tác kiểm tra, giám sát, việc thực hiện chính sách pháp luật của người sử dụng lao động cũng như tuyên truyền nâng cao hiểu biết pháp luật của người lao động (NLĐ). Phần lớn chủ doanh nghiệp và NLĐ nhận thức được rằng xây dựng quan hệ lao động hài hòa không chỉ giúp cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuận lợi mà đời sống NLĐ cũng ổn định. Nhiều doanh nghiệp và tổ chức công đoàn “có tiếng nói chung” cùng hướng đến việc quan tâm chăm lo đời sống công nhân, từ đó NLĐ cũng gắn bó với doanh nghiệp nhiều hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng không ít doanh nghiệp không chấp hành đúng các chính sách pháp luật đối với công nhân; một số lao động còn hạn chế về kiến thức pháp luật lao động và không ít CĐCS chưa làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình nên tranh chấp lao động vẫn còn xảy ra.

Tại buổi mạn đàm cũng đã có nhiều ý kiến phát biểu về những thuận lợi, khó khăn trong công tác phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động từ đại diện các doanh nghiệp, CĐCS và đại diện tổ giải quyết bước đầu các vụ tranh chấp lao động. Như những chia sẻ rất thực tế, hiệu quả từ cách làm của CĐCS Công ty Quảng Việt, CĐCS Công ty Việt Nam Samho trong việc tranh thủ sự đồng thuận ủng hộ của chủ doanh nghiệp cùng chăm lo cho NLĐ cũng giải quyết tốt công tác khiếu nại tại đơn vị, từ đó quan hệ lao động tại đơn vị luôn hài hòa, ổn định. Hay như ý kiến của bà Phan Thị Mỹ Ngọc đại diện Ban giám đốc công ty Tân Hùng Ngọc chia sẻ doanh nghiệp luôn xem NLĐ là vốn quý. Bên cạnh đó cũng có không ít khó khăn như ở CĐCS công ty Carimax SaiGon khi Ban giám đốc công ty và tổ chức công đoàn “không có tiếng nói chung” đã dẫn đến việc năm qua tại đơn vị xảy ra 2 lần tranh chấp lao động.

Phát biểu kết thúc buổi mạn đàm, đồng chí Nguyễn Thị Ánh Thu – Chủ tịch LĐLĐ huyện cũng đã đưa ra các biện pháp tổ chức công đoàn cần tiếp tục thực hiện nhằm phòng ngừa tranh chấp lao động xảy ra trên địa bàn. Như việc các cấp công đoàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động ở các doanh nghiệp; đôn đốc doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại đơn vị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật lao động cho công nhân. Đồng thời, đồng chí cũng mong về phía lãnh đạo LĐLĐ thành phố, lãnh dạo Huyện ủy tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động trên địa bàn và đề nghị UBND huyện củng cố để tổ giải quyết bước đầu các vụ tranh chấp lao động hoạt động hiệu quả.

NGỌC NỮ 


Số lượt người xem: 2297    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm