LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
7
3
0
8
4
8
TIN TỨC SỰ KIỆN 10 Tháng Tư 2011 9:50:00 SA

NGUYỄN VĂN CẢI- CÔNG DÂN TRẺ TIÊU BIỂU TP NĂM 2010: NGƯỜI THẦY CỦA HỌC TRÒ NGHÈO

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên Củ Chi hôm nay luôn giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh để vươn lên học tập, lao động và tỏa sáng. Không thể không nhắc đến thầy giáo Nguyễn Văn Cải, sinh năm 1980 - Trợ lý thanh niên trường THPT Quang Trung - người vừa được tuyên dương công dân trẻ tiêu biểu của thành phố và là một trong 20 gương mặt trẻ tiêu biểu của cả nước 2010.

 

Phát huy truyền thống anh hùng, thanh niên Củ Chi hôm nay luôn giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh để vươn lên học tập, lao động và tỏa sáng. Không thể không nhắc đến thầy giáo Nguyễn Văn Cải, sinh năm 1980 - Trợ lý thanh niên trường THPT Quang Trung - người vừa được tuyên dương công dân trẻ tiêu biểu của thành phố và là một trong 20 gương mặt trẻ tiêu biểu của cả nước 2010.
Xuất thân từ một gia đình nghèo khó, mồ côi cha từ nhỏ, những ngày làm thuê, đi bán rau để có tiền phụ giúp gia đình và đi học đã cho anh học trò nghèo biết bao bài học về cuộc sống. Anh đã vươn lên từng ngày để được đến trường và nuôi ước mơ cháy bỏng trở thành người thầy giáo của các trẻ em nghèo. Với sự tiếp sức từ nhà trường và bằng nghị lực của mình, anh đã thực hiện được ước mơ của mình  là đậu vào trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh để trở thành người thầy giáo trong tương lai. Những năm đại học là khoảng thời gian khó khăn nhất, tưởng chừng phải nghỉ học giữa chừng vì chi phí trang trải cho 4 năm đại học nằm ngoài khả năng của anh. Giữa lúc đó anh may mắn được nhận học bổng Khuyến tài của Hội khuyến học thành phố. Số tiền học bổng tuy ít ỏi nhưng vô cùng ý nghĩa khiến anh tự nhủ phải cố gắng đi tiếp. Vậy là suốt 4 năm, anh vừa học vừa đi làm thêm để có tiền ăn học. Tốt nghiệp đại học, anh trở về ngay chính mảnh đất quê hương để thực hiện tâm niệm của mình. Trở thành giáo viên dạy Ngữ văn của Trường THPT Quang Trung, anh luôn tâm niệm một điều: Học sinh là trung tâm của trường học, của mỗi bài giảng. Vì vậy thầy giáo trẻ luôn trăn trở và có những sáng kiến làm cho bài giảng sinh động và hấp dẫn hơn, gần gũi với các em học sinh hơn.
 Vượt qua những khó khăn anh nỗ lực hết mình để công tác và tham gia tốt các hoạt động phong trào, anh luôn là tấm gương giáo viên mẫu mực, tận tâm với nghề nghiệp, tận tuỵ và gần gũi gắn bó với học sinh. Cụ thể, anh đề xuất và thực hiện nhiều giải pháp trong giảng dạy như: Xây dựng thành công mô hình lớp học tự quản trong vai trò giáo viên chủ nhiệm, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy năng lực học sinh, tăng cường làm việc nhóm trong giờ học Ngữ văn, giáo dục toàn diện trong giờ lên lớp bằng những câu chuyện đời sống thiết thực có liên quan bài học; chủ động sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tự làm đồ dùng dạy học để tăng cường tính trực quan sinh động trong mỗi giờ lên lớp. Anh cũng là người đầu tiên đề xuất sáng kiến thành lập Hội khuyến học tại trường THPT Quang Trung để giúp các em học trò nghèo tiếp tục đến trường. Đây cũng là Hội khuyến học đầu tiên trong trường THPT của Thành phố.
Là một cán bộ Đoàn, anh năng nỗ trong các hoạt động tình nguyện, quan tâm sâu sát và có những giải pháp thiết thực giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, định hướng học sinh thực hiện thành công mô hình công trình thanh niên “Tiết kiệm theo gương Bác giúp bạn đến trường” như nuôi heo đất, thu gom giấy vụn, sách báo cũ cùng với quỹ khuyến học của trường giúp đỡ kịp thời các em học sinh khó khăn. Qua đây giáo dục ý thức tiết kiệm theo gương Bác và biết quan tâm chia sẻ với các bạn khó khăn, hầu hết các em học sinh đều tích cực tham gia. Kết quả hàng năm giúp đỡ kịp thời 160 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn như tặng học bổng, quần áo, xe đạp, dụng cụ học tập, nhà ở….
Với phương châm không để em học sinh nào phải nghỉ học vì nghèo khó, vì vậy mình phải luôn gần gũi và lắng nghe các em để có thể giúp đỡ các em kịp thời. Trước đây mình đã nhận được nhiều ân tình, sự giúp đỡ của nhiều người, nên bây giờ mình phải giúp đỡ lại những hoàn cảnh khó khăn như mình trước đây”- anh tâm sự. Ngoài ra, anh còn có sáng kiến xây dựng “Hộp thư xanh điều em muốn nói” thu hút đông đảo học sinh tham gia bày tỏ tâm tư tình cảm, những thắc mắc tuổi học trò, những đề xuất kiến nghị, những phản ánh về việc dạy và học của thầy và trò, việc chấp hành nội quy của trường, hoạt động phong trào, đề xuất kiến nghị với nhà trường… Qua đó, anh trực tiếp xử lý thông tin và tham mưu với lãnh đạo giải quyết kịp thời những vấn đề học sinh phản ánh nên tạo được niềm tin, giải quyết được khó khăn cho các em. Năm học 2007 - 2008 anh thành lập Đội Giám sát nhằm hỗ trợ nhà trường bí mật theo dõi và phản ánh kịp thời tình hình chấp hành nội quy nhà trường, chấp hành Luật giao thông đường bộ trong học sinh để kịp thời giáo dục uốn nắn những biểu hiện sai phạm, biểu dương những việc làm tốt; thành lập CLB thủ lĩnh thanh niên gồm Ban chấp hành Đoàn trường các khóa, lớp trưởng các lớp để sinh hoạt giao lưu trao đổi về mặt kỹ năng quy trình hoạt động công tác Đoàn, đa dạng hóa hoạt động của cán bộ Đoàn gắn kết với cựu cán bộ Đoàn và cựu học sinh. Cuộc đời vẫn luôn xô đẩy như thử thách người thầy giáo trẻ, vợ chồng chị gái anh đột ngột bệnh nặng qua đời, để lại 2 con nhỏ. Dù đau đớn, nhưng anh không thể ngã quỵ và không thể chùn bước vì biết rằng bây giờ anh là chỗ dựa duy nhất của hai cháu. Hiện tại, trong ngôi nhà nhỏ, vợ chồng anh vừa phụng dưỡng người mẹ già vừa nuôi 2 đứa con và 2 đứa cháu. Cuộc sống còn nhiều khó khăn và thử thách, nhưng với người thầy giáo đầy nghị lực này con đường phía trước không bao giờ có ngõ cụt dù nó có gập ghềnh trắc trở tới đâu đi nữa.
Bằng nhiệt huyết và sự nỗ lực của bản thân trong thời gian qua anh đã được tặng nhiều bằng khen Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên, bằng khen Thành ủy TP.HCM, bằng khen UB.MTTQ Việt Nam TPHCM “Người tốt việc tốt” cấp thành phố. Năm 2008, 2010, Ban Thường vụ Thành Đoàn trao tặng anh danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu. Riêng năm 2010, với vai trò là trợ lý thanh niên, anh đã hỗ trợ và định hướng công tác Đoàn và tổ chức phong trào tại trường, Đoàn trường THPT Quang Trung đạt loại xuất sắc. Cũng trong năn này anh là 1 trong 80 Đảng viên trẻ, Đoàn viên ưu tú tiêu biểu được Thành ủy tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, điển hình Chiến sĩ thi đua yêu nước cấp Thành phố 5 năm (2005-2010).
Thanh Thúy

Số lượt người xem: 6780    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm