LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
6
6
4
0
7
Tin tức 06 Tháng Bảy 2023 8:25:00 SA

Trung tá Lê Văn Lâm “Khắc tinh” của tội phạm ma túy

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, thời gian qua, trong lực lượng công an huyện Củ Chi xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ tận tụy, dũng cảm, mưu trí, hết mình với công việc, góp phần mang lại sự bình yên cho xã hội. Điển hình là Trung tá Lê Văn Lâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Củ Chi. Làm theo lời Bác dạy, Trung tá Lê Văn Lâm ngày càng vững vàng trên con đường đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy để giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Là một người con của xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, phát huy truyền thống quê hương, Trung tá Lê Văn Lâm công tác tại Công an huyện Củ Chi đã gần 20 năm. Thực hiện 06 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân, Trung tá Lâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu cho Ban chỉ huy Công an huyện và chỉ huy anh em trong Đội triển khai nhiều biện pháp, giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện.
Phát huy kinh nghiệm từng là Phó Đội trưởng phụ trách Tổ điều tra án, Trung tá Lâm thường xuyên chỉ đạo anh em trong Đội và bản thân sử dụng các biện pháp nghiệp vụ thâm nhập sâu vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, nắm tình hình hoạt động của các đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy, giữ mối liên hệ mật thiết với người dân để tạo nguồn tin từ cơ sở nhằm phát hiện sớm các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất cấm này. Đồng thời, từ đó kịp thời phát hiện nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm để tham mưu các cấp lãnh đạo làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm hoặc kiến nghị với các cơ quan, tổ chức áp dụng các biện pháp khắc phục kịp thời.
Kể về một số vụ án ma túy mà bản thân chỉ huy cán bộ, chiến sĩ trong Đội khám phá và bản thân cũng trực tiếp tham gia thời gian gần đây, Trung tá Lâm nhớ lại một vụ việc: đó là vào thời gian đầu tháng 12/2022, trên địa bàn huyện Củ Chi nổi lên một nhóm đối tượng mua bán trái phép chất ma túy được ngụy trang dưới bao bì như kẹo trái cây, nước giải khát. Nhóm đối tượng này hoạt động rất tinh vi, không ít lần đã thoát khỏi sự truy kích của lực lượng công an. Sau thời gian sâu sát nắm tình hình, sáng 19/12/2022, Trung tá Lâm nhận tin báo về tung tích nhóm đối tượng này và bố trí lực lượng mai phục tại khách sạn Golden thuộc ấp 12, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi. Đến gần trưa, có một xe ô tô đi đến khách sạn này, hai đối tượng một nam, một nữ ra khỏi xe và đi vào bên trong, một đối tượng canh giữ ở trong xe. Khi hai đối tượng lên tới lầu ba của khách sạn, lực lượng công an Củ Chi mật phục sẵn đã ập ra khống chế ngay tại chỗ, thu giữ tang vật ma túy mà hai tên này vẫn còn cầm trên tay. Ba đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Duy Đức (27 tuổi), Hà Thị Kim Thoa (22 tuổi), cùng ngụ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) và Nguyễn Ngọc Sang (45 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh). Tại cơ quan điều tra, Đức khai bản thân cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy này. Vào khoảng đầu tháng 11/2022, Đức truy cập mạng xã hội tìm hiểu, học cách sản xuất chất ma túy dưới dạng “nước vui” và “kẹo” nhằm mục đích bán cho người khác. Sau khi lên mạng xã hội đặt mua nguyên liệu, thiết bị dùng để sản xuất ma túy, Đức lấy nơi ở của mình tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An làm địa điểm sản xuất chất ma túy. Trong thời gian này, Đức đã sản xuất được 53 gói ma túy được ngụy trang trong các gói ni lông in chữ nước ngoài giống như kẹo trái cây và bán với giá 1.300.000đ/01 gói. Tang vật ma túy mà lực lượng công an thu giữ được trên người và tại nơi ở của Đức là 696,0028 gram Ketamine.
Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy là một nhiệm vụ đặc thù với rất nhiều khó khăn, vất vả, chỉ cần sơ suất là nguy hiểm đến tính mạng do nhiều đối tượng buôn bán, tàng trữ ma túy thường mang theo hung khí trong người, cũng như các con nghiện có HIV sẵn sàng chống trả đến cùng. Nhưng với lòng yêu nghề và vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân, Trung tá Lâm luôn sẵn sàng đối diện với hiểm nguy, thử thách, biết mưu trí, dũng cảm để tấn công, trấn áp tội phạm, bắt chúng phải trả giá trước pháp luật. Đồng chí kể rằng, nhiều lúc xuống cơ sở để phục kích đối tượng, bản thân và đồng đội giữa trưa phải nằm ngoài ruộng, lăn mình dưới hầm, 12 giờ đêm phải bò trườn trong các nghĩa địa, bên các bờ kênh... vất vả, cực nhọc là vậy, nhưng lại cảm thấy an tâm hơn khi các tụ điểm nóng về ma túy ngày càng ít đi.
Từ tác động của quá trình đô thị hóa, huyện Củ Chi có không ít điểm nóng về tệ nạn ma túy. Nhưng nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao, bản thân đồng chí đã chỉ huy toàn Đội phối hợp với các xã, thị trấn chuyển hóa thành công nhiều địa bàn phức tạp về ma túy, nhất là tại các xã trọng điểm như Tân Thạnh Đông, Tân Phú Trung, Bình Mỹ, Tân Thông Hội… Từ đầu năm 2022 đến tháng 6/2023, đồng chí đã chỉ huy ngăn chặn thành công 88 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt 159 đối tượng có liên quan.
Với những đóng góp không mệt mỏi trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý, năm 2022, Trung tá Lê Văn Lâm đã vinh dự được UBND Thành phố tặng thưởng 02 Bằng khen nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày truyền thống lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (12/3/1997-12/3/2022) và nhân kỷ niệm 60 năm truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962-20/7/2022). Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/2023), Trung tá Lâm tiếp tục là một trong 03 tập thể, cá nhân thuộc huyện Củ Chi được UBND Thành phố tặng thưởng Bằng khen vì thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và được Huyện ủy Củ Chi tuyên dương là gương sáng học và làm theo Bác.
Từ gương sáng Trung tá Lê Văn Lâm cho thấy, trong bất cứ hoàn cảnh nào việc tự giác học tập và tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, giữ vững phẩm chất của người cán bộ cách mạng là hết sức quan trọng để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong các mặt công tác, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, dũng cảm, biết chủ động tham mưu đề xuất các biện pháp thực hiện nhiệm vụ và duy trì mối quan hệ với quần chúng Nhân dân sẽ mang đến thành công, thắng lợi dù cho đó có là nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm như đấu tranh với tội phạm ma tuý – nhiệm vụ mà Trung tá Lê Văn Lâm vẫn luôn nỗ lực thực hiện.

Số lượt người xem: 305    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm