LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
5
7
0
0
Tin tức 13 Tháng Mười Một 2022 8:25:00 SA

Đảng bộ Thị trấn Củ Chi hàng loạt mô hình hay trong cải cách thủ tục hành chính

Trong thư gửi “Ủy ban nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng” được đăng trên báo Cứu quốc số ra ngày 17/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh vác việc chung cho dân chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật. Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta”. Theo đó, Bác nhắn nhủ đến những cán bộ nhà nước rằng bản thân họ là công bộc của dân tức là họ phải là người đứng ra gánh vác việc chung cho dân, lo cho dân, yêu dân.

Nhìn lại lịch sử những năm tháng gian khổ trong hai cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc, biết bao tấm gương cán bộ, đảng viên đã quên mình vì nước vì dân, để lại tiếng thơm mãi cho đời sau. Đó thật sự là những con người từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ. Và cũng chính vì vậy, họ được nhân dân đùm bọc, tin yêu che chở và giúp đỡ vượt qua bao gian lao thử thách cho đến ngày đất nước thống nhất, độc lập tự do. So với những năm tháng khó khăn gian khổ của chiến tranh và những năm đầu sau khi đất nước thống nhất thì thời mở cửa và hội nhập hôm nay, đội ngũ cán bộ, công chức có cuộc sống đầy đủ hơn, có nhiều điều kiện, lợi thế để học tập mở mang kiến thức hơn thế hệ cha anh. Thấm thía lời dạy của Bác luôn nhắc nhở đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn Củ Chi luôn phải tự nhìn nhận lại bản thân để xem đã làm những việc có lợi cho dân hay chưa, đã xứng đáng với vai trò, vị trí “công bộc” của dân hay chưa? Càng xem xét, càng thấu hiểu rằng lời dạy của Người đến nay và mãi mãi về sau vẫn luôn mang tính thời sự, cán bộ, công chức lại càng hăng hái học tập và làm theo lời dạy của Bác vào công tác, cuộc sống thường nhật với nhiều mô hình mới làm nức lòng dân.
Nổi bật trong số đó, tích cực thi đua thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt được đảng bộ thị trấn Củ Chi quan tâm đẩy mạnh thực hiện với nhiều mô hình mới mang tính đột phá, nhất là trong giai đoạn phòng chống dịch CoViD-19.
Điển hình trong số đó, có mô hình “Nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích” của UBND Thị trấn Củ Chi, do Đảng bộ Thị trấn Củ Chi chỉ đạo thực hiện.
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn Củ Chi, cán bộ tiếp công dân nhận hồ sơ, tiến hành giải quyết thủ tục hành chính sau đó chuyển trả kết quả đến tận tay cho công dân thông qua dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện. Suốt thời gian chống dịch đến nay, UBND thị trấn Củ Chi đã áp dụng mô hình này vào giải quyết tổng cộng 79 hồ sơ gồm: xác nhận phiếu lý lịch tư pháp, Bảo hiểm xã hội và các giấy tờ hành chính khác. Mô hình này không chỉ góp phần tăng thêm sự lựa chọn cho tổ chức, cá nhân với nhiều phương thức thực hiện thủ tục hành chính mà còn cắt giảm được thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, nâng cao sự hài lòng của người dân, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.
Cuộc đời mỗi người chúng ta có hai thủ tục quan trọng không thể tự tay làm được mà phải nhờ người thân làm thay, đó chính là khai sinh và khai tử. Nhưng giờ đây, với 03 thủ tục liên thông, thứ nhất: “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; thứ hai: “Đăng ký khai sinh - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và thứ ba: “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú” đã có sự đồng hành tích cực từ chính quyền với tổng cộng 60 hồ sơ được giải quyết hiệu quả từ đầu năm đến nay. Kết quả đăng ký khai sinh được trao tận tay người dân, kèm theo đó còn có thư chúc mừng, niềm vui nhân lên gấp bội khi gia đình có thêm thành viên mới; hay trả kết quả khai tử, xóa thường trú ngay tại đám tang cùng những lời an ủi, động viên, chia buồn, cảm thông trước những mất mát khi gia đình không may có người thân qua đời.
Cùng với đó, thị trấn còn đi đầu trong thực hiện liên thông thủ tục “Đăng ký khai tử - Hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội” cho 20 hồ sơ; hay rút ngắn thời gian, cải tiến quy trình hỗ trợ chi phí khuyến khích hỏa táng từ 12 ngày xuống còn 07 ngày đối với 17 hồ sơ thực hiện từ đầu năm 2022 đến nay. Sự gần gũi, quan tâm, sẻ chia ấy, phần nào giúp rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với nhân dân, sự hài lòng của nhân dân là động lực phát huy hơn nữa trong công việc của cán bộ, công chức.
Công tác tiếp công dân ngoài giờ, từ 17 giờ đến 18 giờ, vào thứ Ba và thứ Năm hàng tuần đã giải quyết 566 hồ sơ, giúp cho hàng trăm người dân thuận tiện liên hệ làm thủ tục sau ngày làm việc mà không cần phải xin phép nghỉ làm, … Nhân dân thị trấn bày tỏ sự hài lòng với nhiều công trình, phần việc thiết thực hướng đến cải cách hành chính của Đảng bộ, chính quyền.
Qua phát động phong trào thi đua cải cách hành chính trên địa bàn thị trấn Củ Chi năm 2022, gắn với thực hiện tốt chủ đề năm 2022 của Thành phố “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch CoViD-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, Thị trấn Củ Chi còn có nhiều công trình, phần việc khắc phục những khó khăn, vướng mắc; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch CoViD-19. Hưởng ứng tổ chức Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày”, từ ngày 15/5/2022 đến 15/6/2022, UBND thị trấn tổ chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày đối với 05 thủ tục hành chính, giải quyết được 541 trường hợp.
Hiệu quả của mô hình “Nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích” cùng nhiều những mô hình mang lại hiệu ứng, kết quả tích cực của UBND thị trấn Củ Chi đã cho chúng ta thấy rõ việc tổ chức thực hiện sáng kiến trong cải cách hành chính đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân, giải quyết yêu cầu bức xúc của người dân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có nhiều thời gian để tập trung làm tốt các công việc chuyên môn.
 

Số lượt người xem: 712    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm