LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
6
5
3
2
8
Tin tức 22 Tháng Giêng 2022 9:45:00 SA

Tuổi trẻ Củ Chi chung sức phòng, chống dịch CoViD – 19

Năm 2021 khép lại với những dấu ấn của tuổi trẻ Củ Chi chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Củ Chi trong cuộc chiến cam go, thử thách với đợt bùng phát thứ 4 của dịch CoViD-19. Tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ, hàng ngàn đoàn viên, thanh niên tình nguyện đã không ngại khó khăn, có mặt ở khắp các “mặt trận” chống dịch, đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên.”

Màu áo xanh trên mọi “mặt trận” chống dịch!
Từ những ngày đầu chống dịch, lực lượng đoàn viên thanh niên, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và Thành Đoàn, Huyện Đoàn đã cùng chung sức lập nên một phòng tuyến áo xanh với đầy đủ các nhiệm vụ: Từ việc thường ngày như vác loa kéo, loa tay đi khắp các con đường để tuyên truyền cho Nhân dân, xây dựng các sản phẩm truyền thông trên mạng xã hội về cách phòng tránh dịch bệnh. Màu áo xanh tích cực tham gia vào Tổ CoViD cộng đồng để “đi từng ngõ gõ từng nhà” truy vết, đi chợ thay, khẩn trương phân chia thực phẩm, mang đến tận nhà người dân, tạo sự yên tâm và ổn định trong dư luận xã hội, tham gia các chốt kiểm dịch, phong tỏa. Đến những việc khó hơn như: tổ chức hoạt động các gian hàng miễn phí, bếp ăn thanh niên với hàng trăm phần thức ăn hỗ trợ lực lượng chống dịch, những người có hoàn cảnh khó khăn. Tại các điểm xét nghiệm, tiêm vaccine, các bạn trẻ xung kích tham gia điều phối hướng dẫn người dân lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện nhập liệu thông tin của người dân liên quan đến tầm soát dịch; tự tay thực hiện các sản phẩm, thiết bị hỗ trợ phòng, chống dịch như kính chống giọt bắn… Trên mặt trận nào, lĩnh vực nào cũng có bóng áo xanh tuổi trẻ cùng tham gia hỗ trợ để chung sức cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh.
Đặc biệt, ngay từ những ngày dịch bệnh bùng phát, Huyện Đoàn được phân công là một trong những điểm tiếp nhận vật tư, thiết bị y tế, nhu yếu phẩm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch CoViD-19. Mỗi ngày, Huyện Đoàn tăng cường công tác vận động và qua đó đã tiếp nhận trung bình 5 tấn rau, củ, quả, gạo, … Cả hệ thống tổ chức đoàn huyện Củ Chi tham gia phân phối và vận chuyển kịp thời những phần quà thiết thực đến với người dân đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là người dân đang ở các khu nhà trọ, các khu vực bị phong tỏa góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của tổ chức đoàn nói riêng, hệ thống chính trị nói chung cùng “Chuyến xe yêu thương”. Với sự góp sức của tuổi trẻ đã hỗ trợ thực hiện 1.500 chuyến xe yêu thương trao tặng hơn 100.000 phần nhu yếu phẩm, rau, củ, quả đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện đang trong khu vực phong tỏa, khu nhà trọ bị ảnh hưởng do dịch bệnh CoViD-19.
Cùng với đó, trước sự khó khăn của nhiều thanh niên công nhân, người dân, hình ảnh màu áo xanh vận động chủ nhà trọ giảm tiền phòng trọ, giới thiệu nhà trọ cho thanh niên công nhân nhập cư, qua đó vận động 134 nhà trọ giảm tiền thuê phòng với tổng số tiền giảm 140.500.000 đồng, trao tặng 600 phần quà an sinh cho thanh niên công nhân, con em thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Bạn Nguyễn Minh Thiện, đến từ xã Phước Thạnh là những người trẻ tiêu biểu trong tình nguyện, dấn thân góp sức đẩy lùi dịch bệnh của tuổi trẻ Củ Chi. Với hình ảnh lực lượng tuyến đầu căng mình tham gia phòng, chống dịch, Minh Thiện đã thấy mình trẻ, khỏe thì phải tham gia góp sức trong cuộc chiến này. Với sự phân công về Trung tâm y tế huyện hỗ trợ tham gia trực chiến 24/7, khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu xét nghiệm bất kể ngày đêm. Minh Thiện chia sẻ: “Trong bộ đồ bảo hộ nóng nực, kín mít, tôi và các bạn vẫn ngày đêm vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ được giao. Chúng tôi, những đoàn viên luôn mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, cống hiến hết mình. Vì người dân, tôi không còn thấy khó khăn vất vả mà thấy được trách nhiệm của tuổi trẻ trong cuộc chiến chống dịch CoViD – 19 này”.
Trong đội quân áo xanh của tổ chức đoàn là tập hợp những thanh niên tình nguyện từ khối dân cư, trường học, là màu áo trắng của các y bác sĩ trẻ, sinh viên, màu áo lính của các thanh niên quân đội, công an; cả áo cổ cồn đeo cà vạt của thanh niên công sở, doanh nghiệp, doanh nhân và tất cả những người trẻ có mong muốn tình nguyện… Tất cả tạo nên sức mạnh của tuổi trẻ trong cuộc chiến cam go, dành lại màu xanh trên bản đồ CoViD-19 của từng xã thị trấn, huyện và Thành phố.
“Ròng rã hơn 4 tháng cao điểm chống dịch của năm 2021 là khoảng thời gian vừa vận hành trực tuyến các đội hình truy vết, cách ly, tiêm ngừa, nhập liệu tại các xã, thị trấn vừa trực tiếp thực hiện công tác hậu cần. Các cán bộ, đoàn viên, tình nguyện viên đã không kể ngày đêm tham gia góp sức trên tất cả lĩnh vực chỉ với mong muốn duy nhất, đó là chiến thắng dịch bệnh” - đồng chí Huỳnh Vĩnh Lộc, Bí thư Huyện đoàn chia sẻ thêm.
Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo!
Mô hình “Bản đồ an sinh xã hội”, một mô hình tiêu biểu được Huyện ủy Củ Chi tặng thư khen cho Ban Thường vụ Huyện đoàn Củ Chi. Đây chính là sự ghi nhận khích lệ cho tổ chức đoàn ngày có thêm những mô hình hay, cách làm sáng tạo chung sức chăm lo cho Nhân dân trong đại dịch. Huyện đoàn đã nhanh chóng xây dựng bản đồ an sinh xã hội và cập nhật số lượng, tiến độ thực hiện chăm lo trên địa bàn từng ấp, khu phố, từng xã, thị trấn cụ thể. Đồng thời, triển khai đường link trực tuyến cập nhật nhanh chóng nhu cầu của người dân để kịp thời chăm lo cho người dân khó khăn. Qua đó, thu hút sự quan tâm theo dõi ủng hộ, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trên địa bàn. Việc làm này đã góp phần hướng người dân phản ánh các thắc mắc, kiến nghị đến các địa chỉ chính thống, hạn chế phản ánh trên các trang cộng đồng tự phát. Qua gần 1 tháng thực hiện bản đồ an sinh (từ ngày 19/8/2021), người dân rất đồng thuận về cách làm sáng tạo này. Một số trường hợp khó khăn khi đăng ký đề nghị hỗ trợ trực tuyến được địa phương khảo sát và hỗ trợ kịp thời nên rất phấn khởi, vững tin vào sự quản lý, chăm lo của chính quyền.
Những bạn trẻ với bình oxy trên tay đã nhanh chóng, kịp thời đưa đến tận nhà cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để điều trị, chữa bệnh do nhiễm CoViD -19 hoặc các bệnh hiểm nghèo khác cần phải có bình oxy duy trì sự sống. Để thực hiện tốt chương trình “ATM Oxy” cùng với Huyện đoàn huyện Củ Chi, Hội LHTN huyện, các xã, thị đoàn thành lập đội hình tình nguyện để quản lý, kiểm soát số lượng bình được phân bổ, kiểm tra nhu cầu, đối tượng cần hỗ trợ và thực hiện vận chuyển khi có nhu cầu. Đồng thời, phối hợp chính quyền địa phương xác minh nhu cầu, hoàn cảnh từng trường hợp để quyết định việc hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng. Việc vận hành tốt chương trình “ATM Oxy” tại cộng đồng đã hỗ trợ đến 24 bệnh nhân trên địa bàn huyện góp phần mang lại sự sống lúc bệnh nhân cần nhất.
Khi huyện Củ Chi trở thành vùng xanh và bước vào giai đoạn bình thường mới, xuất phát từ thực tiễn cách ly, điều trị F0 tại nhà, Huyện đoàn lại chủ động tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập Trung tâm hỗ trợ F0 cộng đồng. Thường trực Huyện đoàn đảm trách tiếp nhận, theo dõi F0 trên bản đồ và tiếp nhận các phản ánh trực tiếp từ F0 qua đường link trực tuyến. Các đội hình hỗ trợ F0 cộng đồng với nhiệm vụ nắm tình hình phát sinh F0 hằng ngày trên địa bàn, liên hệ, tư vấn, trao đổi cách điều trị, cách ly F0 tại nhà cho đến khi khỏi bệnh đồng thời phản ảnh, đề xuất việc quản lý, chăm sóc F0 tại cộng đồng thật tốt, không để bức xúc, lây lan. Từ ngày 26/11/2021, trung tâm đã thăm hỏi, hỗ trợ người dân dương tính CoViD-19 cho 17.547 lượt bệnh nhân (F0) với 13.018 bệnh nhân đã khỏi bệnh góp phần giám sát F0, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho F0, đảm bảo tình hình an ninh chính trị tại địa phương.
Mùa xuân 2022 với những tia nắng ấm áp đang mở ra niềm tin và kỳ vọng mới. Mùa xuân của sức trẻ sẽ tiếp nối thêm nhiều câu chuyện, nghĩa cử đẹp của các đoàn viên, thanh niên trong việc chung sức của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tiếp tục đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh CoViD – 19 trong giai đoạn mới. Tất cả là minh chứng cho tinh thần xung kích, can đảm và tấm lòng nhân ái, chia sẻ của tuổi trẻ vùng Đất Thép anh hùng hôm nay.


Số lượt người xem: 767    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm