LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
2
4
3
1
0
8
Tin tức 05 Tháng Mười 2023 2:15:00 CH

CẢNH GIÁC BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ

Trước tình hình ghi nhận các ca đậu mùa khỉ "nội địa", Sở Y tế TP.HCM vào ngày 29/9 đã có công văn về tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ, chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) và các bệnh viện, phòng khám... tiếp tục triển khai các hoạt động giám sát và truyền thông phòng chống sự lây lan của bệnh.
Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra và được xem là họ hàng của loài virus đậu mùa thường gặp. Những người mắc bệnh thường có các triệu chứng như: sốt, phát ban, đau đầu dữ dội, mệt mỏi, đau cơ.... Mặc dù bệnh được xem là ít nguy hiểm và khó lây lan hơn Covid-19. Nhưng bệnh sẽ có thể phát triển thành dịch nếu không được tiêm vaccine phòng bệnh hoặc các biện pháp cứu chữa kịp thời. Về mức độ nguy hiểm đa số những người mắc bệnh sẽ hồi phục sau vài tuần, tỷ lệ tử vong không cao. Nhưng nếu là trẻ em, người có miễn dịch kém nếu có tiếp xúc lâu dài với virus thì khả năng bệnh sẽ diễn tiến nặng, tỷ lệ tử vong cao.
Theo ngành y tề, bệnh có 3 con đường lây nhiễm, đó là: Lây trực tiếp qua đường máu có thể lây trực tiếp khi tiếp xúc với máu, chất lỏng trong cơ thể, giọt bắn đường hô hấp, vết thương trên da hoặc niêm mạc của người bệnh (hoặc của động vật mắc bệnh); Bên cạnh đó, ăn thịt động vật bị mắc bệnh hoặc chứa mầm bệnh cũng sẽ mang khả năng nhiễm bệnh dù thực phẩm đã được nấu chín kỹ. Bệnh cũng lây lan qua đường từ mẹ sang con, hoặc trẻ sơ sinh tiếp xúc gần với mẹ trong quá trình sinh nở và sau khi sinh cũng có nguy cơ nhiễm bệnh cao nếu mẹ đang mắc bệnh.
Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ ở nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:
1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.
3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.
4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.
5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.
6. Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.
Đậu mùa khỉ là bệnh lý tương đối nhẹ và không có nhiều trường hợp nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, khi bệnh bùng dịch sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây lo ngại về kinh tế. Mọi người dân hãy nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin về bệnh là biện pháp tối ưu nhất hiện nay để bảo vệ chính bản thân, gia đình và cộng đồng.
Thúy An

Số lượt người xem: 722    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm