LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
7
8
6
1
7
6
TIN TỨC SỰ KIỆN 16 Tháng Tám 2021 7:30:00 SA

Tiếp tục đồng lòng, chung sức đẩy lùi dịch bệnh

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn Thành phố để quyết liệt kiểm soát phòng, chống dịch CoViD-19 từ 00 giờ ngày 16/8/2021 đến hết ngày 15/9/2021theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”.

 

Trước đó, tại buổi họp báo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch CoViD-19 TP.HCM để cung cấp thông tin, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch trên địa bàn vào sáng 13/8, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, nhận định chung tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có thể kéo dài. Nếu không quyết liệt, triệt để các biện pháp chống dịch thì sẽ khó giữ vững thành quả đang đạt được, thậm chí tình hình sẽ xấu đi nếu không đồng lòng, thực hiện nghiêm các biện pháp.
Tại huyện Củ Chi, sau một thời gian số ca mắc mới có giảm đáng kể thì 1 tuần qua, mỗi ngày lại ghi nhận từ 50 ca trở lên mắc mới CoViD-19, thậm chí có ngày trên 200 ca, trong đó nhiều ca bệnh phát hiện trong cộng đồng. Điều này cho thấy nguy cơ lây nhiễm CoViD-19 hiện nay vẫn ở mức cao. Đáng lo ngại nữa là những ngày qua ngoài ghi nhận các ca mắc mới trong khu phong tỏa, khu nhà trọ... thì tại các vùng xanh cũng phát sinh ca mắc CoViD-19 mới. Ví dụ như trường hợp của bệnh nhân N.M.P.Đ (ngụ xã Trung Lập Thượng): Vào ngày 12/8, ông Đ. có tiếp xúc với một trường hợp F0 tại nhà trọ ở quận Tân Bình. Cùng ngày, ông Đ. được Bệnh viện Thống Nhất test nhanh âm tính và lấy mẫu gộp PCR. Ông Đ. trở về nhà tại xã Trung Lập Thượng, tự theo dõi, cách ly tại nhà nhưng không báo với địa phương. Hay ngày sau ông Đ. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, xã Trung Lập Thượng phải tiến hành khoanh vùng, truy vết phòng dịch khẩn cấp.
Nguyên nhân của ca bệnh tăng trong tuần qua một phần do sự lây lan nhanh của biến chủng delta của vi rút SARS-CoV-2, qua việc lấy mẫu test nhanh trên diện rộng, chúng ta phát hiện thêm nhiều ca bệnh. Nhưng điều này cũng cho thấy có những khu vực trên địa bàn huyện dịch đã “ngấm sâu, lan rộng”, đặc biệt là khu nhà trọ đông công nhân, người dân tộc sinh sống. Ngoài ra, việc để phát sinh các ca mắc CoViD-19 trong “vùng xanh” là do mốt vài người dân không khai báo hoặc khai báo không trung thực về tình trạng của bản thân khi từ bên ngoài trở về; mặt khác, công tác kiểm tra, kiểm soát người ra vào một số chốt “vùng xanh” còn lỏng lẻo, dẫn tới để lọt vào những trường hợp có nguy cơ cao gây phát sinh dịch.  
Từ tình hình dịch bệnh và từ những trường hợp như bệnh nhân Đ. nói trên, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan mà phải tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bởi các chuyên gia đều chung nhận định nguy cơ dịch ở thành phố vẫn rất cao, nếu người dân không thực hiện nghiêm giãn cách sẽ khó kiểm soát dịch bệnh. Đồng nghĩa là bao công sức nỗ lực phòng, chống dịch của chúng ta suốt hơn 2 tháng qua sẽ đổ sông, đổ biển. Đây cũng là cảnh báo chung, nếu chúng ta lơ là, chủ quan, chỉ nghĩ tới lợi ích cá nhân, gia đình mình vào thời điểm này. Nói như đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi "Người dân thành phố đã chịu đựng rồi, đã hy sinh rồi thì cố gắng làm sao để sự hy sinh đó có kết quả. Còn nếu lúc này 'buông súng', không kiên trì nữa thì kết quả thời gian qua sẽ đổ sông đổ biển, kéo dài thì cuối cùng, người dân sẽ phải gánh chịu".
Tính đến ngày 15/8, huyện Củ Chi có 10/21 xã là xã “Vùng xanh” với 114/178 ấp, khu phố là “vùng xanh”, 21 ấp, khu phố là “vùng vàng”, 34 ấp, khu phố là “vùng cam”, 09 ấp, khu phố là “vùng đỏ” trên bản đồ CoViD-19. Để giữ vững và mở rộng hơn nữa các vùng xanh, thu hẹp các vùng “vàng, cam, đỏ”, chúng ta cần tuyệt đối tuân thủ nghiêm Chỉ thị 16 trong 30 ngày tiếp theo đây với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”. 
Tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch là điều cần thực hiện. Trong đó, tiếp tục tập trung tiêm vaccine phòng CoViD-19 cho người dân, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng, dập dịch; Siết chặt hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp đi ra đường khi không cần thiết; Khắc phục các thiếu sót trong việc bảo vệ “vùng xanh”, kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn.
Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, “nhà cách ly nhà, người cách ly người”, đặc biệt trong khu phong tỏa, các khu nhà trọ. Người dân hãy ở nhà, tuyệt đối không đi đa đi ra đường khi không thật sự cần thiết, chỉ ra đường khi đi mua thực phẩm, thuốc men, cấp cứu... Trong khung giờ từ 18 giờ 00 ngày trước đến 06 giờ 00 ngày hôm sau, mọi người dân tiếp tục hạn chế tối đa ra đường. Các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải tiếp tục tạm ngưng hoạt động. Tham gia tiêm vaccine phòng CoViD-19 khi đến lượt, không kén chọn vaccine, bởi vaccine tốt nhất là vắc xin được tiêm đúng lúc nhất, kịp thời nhất. Đồng thời, nâng cao vai trò ý thức cá nhân, hợp tác, hỗ trợ địa phương để mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn huyện.

Số lượt người xem: 484    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm