LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
7
8
6
1
8
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 16 Tháng Tám 2021 8:45:00 SA

Phát huy sức mạnh toàn dân: đồng lòng, chia sẻ trong công tác an sinh xã hội

Làn sóng thứ 4 của dịch CoViD-19 đến nay đã kéo dài hơn 3 tháng. Việc giãn cách xã hội kéo dài khiến cuộc sống của hầu hết người dân trên địa bàn huyện cũng khó khăn hơn, nhất là những người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Chính vì vậy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp đã làm hết sức để giảm bớt khó khăn của người dân. Cụ thể, huyện vừa duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa, vừa triển khai nhanh nhất gói hỗ trợ an sinh xã hội đến từng gia đình nghèo, mất việc làm, người già neo đơn, cơ nhỡ, để không ai phải quá khó khăn, thiếu ăn, thiếu mặc. Với tinh thần “lấy sức dân chăm lo cho dân”, huyện đã kêu gọi và nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ đầy nghĩa tình từ khắp nơi trong và ngoài huyện.

Để hỗ trợ kịp thời cho người dân, huyện đã tích cực triển khai thực hiện rà soát, lập danh sách, xét duyệt và chi hỗ trợ cho các đối tượng theo Nghị quyết 09 của HĐND Thành phố theo đúng thời gian quy định. Trong đợt 1, các xã thị trấn đã chi hỗ trợ cho 17.351 người là người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm, lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nghỉ việc không hưởng lương, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ hộ kinh doanh phải dừng hoạt động và hỗ trợ thương nhân tại các chợ truyền thống với tổng số tiền hơn 26 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, để chăm lo cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, huyện đã hỗ trợ với kinh phí hơn 2 tỷ 200 triệu đồng cho 45 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 75 gia đình chính sách khó khăn cùng 279 hộ nghèo và 1.375 hộ cận nghèo trên địa bàn huyện. Cùng với các chính sách của Trung ương, Thành phố, huyện, các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ từ huyện đến xã, thị trấn cùng với các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm đã có sự nỗ lực lớn để chăm lo, hỗ trợ thiết thực cho người dân khó khăn. Chỉ tính từ ngày 29/4/2021 đến hết ngày 13/8/2021, thông qua các Chuyến xe Chia sẻ yêu thương, huyện trao tặng 20.101 phần quà (ước khoảng 4,2 tỷ đồng) cho người dân 21 xã, thị trấn. Huyện cũng chuyển về các xã, thị trấn để hỗ trợ người dân hơn 1 tỷ 352 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều hiện vật như: 73.476 kg gạo, 104.235 kg rau, củ, quả các loại, 21.456 suất ăn, 73.644 phần quà nhu yếu phẩm, ước khoảng hơn 19 tỷ 981 triệu đồng. Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn vận động được tổng cộng hơn 500.000 phần quà hỗ trợ tại các khu vực phong tỏa, người dân khó khăn, người dân khu nhà trọ và anh chị em công nhân (ước tính trị giá trên 100 tỷ đồng). 
Để tiếp tục hỗ trợ người dân, hiện nay huyện đang thực hiện chi trả gói hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động nghèo và lao động tự do gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid – 19 (đợt 2) theo Nghị quyết 09 của HĐND thành phố để hỗ trợ người lao động khó khăn do đại dịch CoViD-19. Dự kiến trong đợt 2 thực hiện chi cho 37.073 trường hợp với số tiền hơn 44 tỷ 968 triệu đồng. Trong đó, 15.791 người lao động tự do mất việc làm, 6.862 hộ nghèo và hộ cận nghèo, 14.420 hộ khó khăn có từ 03 nhân khẩu trở lên ở trong các khu nhà trọ và khu phong tỏa sẽ được hỗ trợ. Điều này đang cho thấy sự nỗ lực không ngừng của các cấp ủy Đảng, Chính quyền trong công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người dân trong dịch bệnh.
Huyện Củ Chi có gần 130.000 hộ dân cùng hàng chục ngàn người lao động tạm trú sinh sống, làm việc trên địa bàn. Mặc dù các cấp cấp ủy Đảng, chính quyền đoàn thể đã ra sức vận động, kêu gọi chăm lo “lấy sức dân chăm lo cho dân”. Trong đó, nổi bật như chuyến xe chia sẻ yêu thương , bữa cơm nghĩa tình, suất ăn 0 đồng…vv để chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, khu phong tỏa. Tuy nhiên, do dịch bệnh kéo dài, số lượng người cần giúp đỡ nhiều, một số cán bộ cơ sở chưa nắm bắt chặt chẽ tình hình người dân để hỗ trợ, có nơi có lúc còn chưa hỗ kịp thời. Trước đại dịch, không ai không bị tác động, có người khó khăn vì sinh kế; có người bức bách vì công việc làm ăn gián đoạn, học hành dang dở; có người không may vì người thân không qua khỏi cơn bệnh tật. Với những khó khăn, bí bách trong cuộc sống, một số người dân sử dụng mạng xã hội, các nhóm cộng đồng để bày tỏ ý kiến tiêu cực. Đôi lúc chỉ vì một số trường hợp đơn lẻ mà phủ nhận các mặt tích cực, sự nỗ lực trong công tác chăm lo trong thời gian qua. Để khắc phục những hạn chế thiếu sót, huyện và các xã thị trấn tiếp tục lập danh sách những hộ còn sót lại của đợt 1, thực hiện chi hỗ trợ. Đồng thời, tích cực vận động các nguồn lực khác nhau để chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh thật sự khó khăn, ngặt nghèo. Vì vậy, mong người dân thấu hiểu, vượt lên nghịch cảnh,  bình tĩnh, cảm thông, đồng hành và thật sự tin tưởng vào sự cố gắng của chính quyền và ngành y tế để tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, cùng nhau vượt qua thiếu thốn, khó khăn trước mắt để tiếp tục chiến đấu và chiến thắng cuộc chiến này.
Hiện nay, huyện đang triển khai gói hỗ trợ đợt 2 cho người lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) gặp khó khăn do dịch Covid-19 và đối với người nghèo, cận nghèo, hộ lao động nghèo đang sống trong khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu vực bị phong tỏa, là những trường hợp gặp khó khăn do việc thực hiện giãn cách xã hội kéo dài. Công tác chi trả hỗ trợ đang thực hiện nhanh chóng nhưng có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để trùng lắp đối tượng. Đồng thời, Huyện ủy đã có công văn chăm lo cho công nhân khó khăn ở trọ trên địa bàn huyện trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, giao Liên đoàn lao động huyện phân bổ số lượng quà chăm lo cho công nhân khó khăn đang ở các khu nhà trọ trên địa bàn huyện từ gói hỗ trợ 9.000 phần quà của Tổng liên đoàn lao động chăm lo cho công đoàn viên, phối hợp trao quà chăm lo cho công nhân theo đúng đối tượng. Ngoài việc đẩy nhanh chi trả gói chính sách cho các đối tượng theo Nghị quyết 09. Huyện cùng các xã đã rà soát những hộ khó khăn vẫn lập danh sách cụ thể, vận động hỗ trợ tặng quà kịp thời trên cơ sở đồng bộ và thống nhất.
Dẫu biết rằng, cuộc sống của người dân đang gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, nhưng mong người dân thông cảm, bình tĩnh và cùng cố gắng. Ngay lúc này để có thể đẩy lùi dịch bệnh thì người dân phải chấp hành nghiêm các quy định trong phòng chống dịch, thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế và chấp hành nghiêm việc giãn cách toàn xã hội. Những người dân, hộ dân còn khả năng đảm bảo nhu cầu thiết yếu của bản thân và gia đình thì nên chủ động, tự lực, đừng trông chờ, ỉ lại vào sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền. Người có giúp người khó, người ổn nhường cho người khó khăn hơn mình. Mỗi người tạm thời bỏ qua những cái tôi, hợp tác, hy sinh lợi ích cá nhân của mình để chung tay phòng chống dịch bệnh. Cuộc chiến với dịch bệnh còn vô cùng khó khăn và phức tạp, chính vì vậy, huyện đang phát huy sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Bởi chỉ có tinh thần đoàn kết, đồng lòng, sẻ chia thì mới chiến thắng đại dịch Covid – 19, mọi người, mọi nhà mới trở lại cuộc sống bình thường một cách sớm nhất. Toàn thể đồng bào, Nhân dân Củ Chi hãy cùng với thành phố  siết chặt tay, cùng chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn “đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa” để chống dịch và chiến thắng như lời Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi tha thiết kêu gọi.

Số lượt người xem: 615    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm