LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
4
9
8
7
1
7
TIN TỨC SỰ KIỆN 09 Tháng Tám 2021 8:10:00 SA

Hiệu quả từ các chốt bảo vệ vùng xanh - một trong các giải pháp góp phần kéo giảm ca nhiễm cộng đồng

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện Củ Chi quán triệt phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 12 của Thành ủy TP.HCM. Từ đó, xác định phải áp dụng biện pháp cách ly triệt để hơn để hướng đến mục tiêu không để ca nhiễm lây lan trong cộng đồng. Cũng từ đây, các chốt tự quản bảo vệ vùng xanh được hình thành và đang nhân rộng trên địa bàn huyện.

Cuối tháng 7/2021, những chốt tự quản bảo vệ vùng xanh được hình thành trên địa bàn một số xã như Tân Thông Hội, Thái Mỹ, An Phú v.v… đến ngày 05/8, toàn huyện đã ghi nhận có 314 chốt bảo vệ vùng xanh được thành lập. Tại các khu dân cư có nhiều tuyến đường nhỏ ra vào, địa phương thực hiện rào chắn bớt một số tuyến đường, tổ chức cho các hộ dân chỉ sử dụng một lối đi duy nhất để lập chốt bảo vệ.
Tại các chốt bảo vệ vùng xanh, lực lượng trực thực hiện nhiệm vụ kiểm tra người ra vào, người đi ra thì phải có giấy đi mua nhu yếu phẩm do UBND xã, thị trấn cấp; người lạ, người không có phận sự tuyệt đối không cho ra vào; các shipper khi giao hàng tới sẽ gọi người dân đến khu vực chốt để nhận hàng. Việc hạn chế người dân đi ra ngoài khu vực vùng xanh và không cho người lạ vào khu vực này đã giúp hạn chế một phần rất lớn việc lây lan mầm bệnh từ nơi có dịch vào trong khu vực vùng xanh an toàn.
Trên Bản đồ CoViD-19 của TP.HCM, huyện Củ Chi đã phủ một màu xanh ở diện rộng, lấn át dần vùng vàng, cam và đỏ là các vùng nguy cơ và nguy cơ cao. Huyện cũng có 6/21 xã vùng xanh là Thái Mỹ, Trung Lập Thượng, Phú Mỹ Hưng, Phạm Văn Cội, An Phú và Phước Hiệp; có 90/178 ấp, khu phố là ấp, khu phố vùng xanh.
Đáng mừng hơn, việc thành lập các chốt bảo vệ vùng xanh đã được Nhân dân và hệ thống chính trị, xã hội ở cơ sở ủng hộ, tham gia nhiệt tình. Lực lượng tại các chốt ngoài các đồng chí công an, dân quân còn có sự tham gia của lực lượng nòng cốt là cán bộ công chức, viên chức, hưu trí, cực chiến binh, đoàn thanh niên, mặt trận, lực lượng tự vệ... thay phiên nhau tích cực tham gia giữ gìn an toàn cho khu vực. Đa số các chốt đều duy trì hoạt động 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần. Dù khi trời nắng nóng hay mưu dông, lực lượng trực chốt vẫn ngày đêm bám trụ, kiểm soát chặt địa bàn, quyết đánh thắng dịch CoViD-19.
Chính vì vậy, được Nhân dân rất ủng hộ. Ngoài việc tuân thủ quy định ra vào tại chốt kiểm soát, nhiều người dân cũng nhiệt tình tham gia hỗ trợ trực chốt, hỗ trợ các suất ăn, nước uống, sữa để chăm sóc sức khỏe cho anh em làm nhiệm vụ bảo vệ vùng xanh quê hương.
Mặc dù vậy, ghi nhận hoạt động tại các chốt bảo vệ vùng xanh cũng cũng có một số khó khăn vướng mắc, ví dụ như vẫn còn một vài người dân cố tình vi phạm hoặc tìm cách đối phó gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Mặt khác việc kiểm tra người ra vào tại một số chốt có lúc chưa chặt nên còn để lọt trường hợp nhiễm Covid-19 vào khu dân cư vùng xanh.
Thiết nghĩ, việc xây dựng các chốt là một trong các giải pháp rất hiệu quả để bảo vệ các khu vực an toàn, chưa có ca nhiễm CoViD-19, đây là những “vùng xanh” mà chúng ta phải quyết tâm giữ vững. Ngoài lực lượng được phân công nhiệm vụ, các tình nguyện viên hãy tiếp tục phát huy tinh thần người con Đất Thép thành đồng, xung kích, tình nguyện hỗ trợ để duy trì kiểm soát chặt các chốt, bảo vệ vững chắc các tổ dân phố, tổ nhân dân, các ấp, khu phố an toàn trước đại dịch. Mọi người dân cũng hãy chung lòng thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, đó là “ai ở đâu ở đấy”, “gia đình cách ly với gia đình, ấp – khu phố cách ly với ấp – khu phố, xã cách ly với xã”, không đi ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết để bảo vệ vùng xanh của quê hương.
Đảng, chính quyền và Nhân dân Củ Chi đồng tâm nhất trí, vững vàng các chốt vùng xanh, đẩy lùi sóng dữ CoViD-19 và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường!

Số lượt người xem: 647    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm