LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
6
6
4
9
Tin tức 12 Tháng Giêng 2021 2:40:00 CH

Năm 2020, công tác khuyến học, khuyến tài đạt nhiều kết quả tích cực

Năm 2020 với nhiều khó khăn do đại dịch CoViD-19 nhưng với sự quan tâm thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực của Hội Khuyến học huyện và các cơ sở hội, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện đã đạt nhiều kết quả tích cực. Cơ cấu, tổ chức của các cấp hội từng bước được kiện toàn; số lượng, chất lượng của các chi hội, hội viên khuyến học ngày càng nâng cao.

Xác định tầm quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học huyện đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng phong trào học tập từ hộ gia đình đến cộng đồng. Trong năm, hội đã tổ chức 01 buổi tập huấn cấp huyện và 18 lớp tập huấn tại cơ sở để triển khai Kết luận 49 của Ban Bí thư và Quyết định số 489 của Thủ tướng Chính phủ cùng các tiêu chí thi đua, tiêu chí mô hình học tập. Hội ký kết chương trình phối hợp công tác thông tin, tuyên truyền hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2020 - 2023 với Đài Truyền thanh huyện; ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học giai đoạn 2020 - 2023 với Hội Doanh nghiệp huyện, phát hành 2.400 tờ thông tin khuyến học Thành phố cùng Bản tin nội bộ huyện Củ Chi đến các cơ sở hội, Qua đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Hội Khuyến học cơ sở để thực hiện tốt nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài tại đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, các chi hội thực hiện kiện toàn, củng cố và tăng cường phát triển hội viên. Hiện nay, toàn huyện có 321 chi hội và 1.907 tổ hội khuyến học với 70.036 hội viên (tăng 9.648 hội viên so với năm 2019). Đây là kết quả đáng phấn khởi từ sự phối hợp tuyên truyền vận động và hoạt động hiệu quả của các cấp hội đã tạo lòng tin, thu hút đông đảo người dân tham gia tổ chức hội. Các chi hội thường xuyên duy trì sinh hoạt, vận động hội viên thực hiện các nhiệm vụ khuyến học tại địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học. 

Song song với việc xây dựng, củng cố tổ chức hội, trong năm 2020, các cấp Hội Khuyến học chủ động, linh hoạt trong triển khai nhiều mô hình khuyến học nhằm thúc đẩy công tác hội và phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Từ đó, các mô hình xây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập ngày càng nhân rộng. Phong trào học tập không chỉ chăm lo cho trẻ em học tập mà người lớn cũng tích cực tham gia học tập nhằm không ngừng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, góp phần nâng cao dân trí, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến nay, toàn huyện đã có 69.350/96.850 Gia đình học tập, 72/72 Dòng họ học tập, 166/178 Cộng đồng học tập, 129/134 Đơn vị học tập. Nhằm lan tỏa phong trào học tập, trong năm, các xã, thị trấn đã biểu dương, khen thưởng 609 mô hình tiêu biểu, huyện biểu dương 6 đơn vị xuất sắc trong tổ chức triển khai Quyết định 281 và 64 mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2020.  

Cùng với phong trào xây dựng các mô hình học tập, công tác xây dựng quỹ khuyến học đã được các cấp hội quan tâm, thực hiện tốt. Trong năm, thông qua các hình thức vận động tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học đã có 70.976 con heo đất được nuôi với tổng số tiền trên 30 tỷ 600 triệu đồng, từ đó ủng hộ lại cho Quỹ Khuyến học các cấp hơn 03 tỷ 255 triệu đồng. Chính từ nguồn Quỹ Khuyến học, Hội Khuyến học các cấp đã trao 2.438 suất học bổng, khen thưởng 10.508 suất cho giáo viên, học sinh giỏi, học sinh có thành tích cao trong học tập và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học huyện đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động học tập cộng đồng tại các Trung tâm học tập cộng đồng của 21 xã, thị trấn với phương châm “cần gì học nấy”.  Trong năm đã có 1.036 chuyên đề được tổ chức với hàng ngàn lượt người tham gia học tập, tìm hiểu các kiến thức về sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chăm sóc sức khỏe… trong đó có 67 chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài. Năm 2020, toàn huyện có 17/21 Trung tâm học tập cộng đồng đạt loại tốt, 04/21 Trung tâm học tập cộng đồng đạt loại khá.

Ông Hứa Văn Nhơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện cho biết thêm: “ Để đạt được kết quả phấn khởi trong năm 2020, đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, trực tiếp là đồng chí Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện kiêm Chủ tịch Hội Khuyến học huyện; cùng với sự nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ khuyến học, sự phối hợp, chăm lo sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của các ban, ngành, đoàn thể, các mạnh thường quân và của toàn thể nhân dân”.

Với sự chung sức của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân, công tác khuyến học của huyện trong năm 2020 đã đạt thành tích đơn vị dẫn đầu cụm thi đua 5 huyện ngoại thành. Qua đó, góp phần tiếp bước cho các em học sinh nghèo, thúc đẩy phong trào học tập của mọi người, mọi nhà, từng bước xây dựng huyện Củ Chi thành huyện học tập.  

Thu Hà

 


Số lượt người xem: 910    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm