LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
8
1
3
4
Tin tức 13 Tháng Mười 2019 8:15:00 SA

Chương trình Gặp gỡ và Đối thoại tháng 10/2019: “Giải pháp kéo giảm dịch bệnh sốt xuất huyết”

Ngày 13/10/2019, Đài Truyền thanh huyện Củ Chi tổ chức Chương trình Gặp gỡ và đối thoại trực tiếp trên sóng phát thanh với chủ đề “Giải pháp kéo giảm dịch bệnh sốt xuất huyết”. Tham gia chương trình có 4 vị khách mời là đại diện lãnh đạo đến từ Trung tâm y tế huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, UBND xã Tân Thạnh Đông và xã An Phú.

Các khách mời đã phân tích, làm rõ về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết hiện nay trên địa bàn huyện. Tại buổi đối thoại, bà Trần Huỳnh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện cho biết: Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trong tháng 9/2019 ghi nhận 489 ca (tăng 16,7% so với tháng 8/2019 (419 ca)), tổng số ca bệnh đến hết tháng 9 năm 2019 là 2.132 ca, có 01 trường hợp tử vong sốt xuất huyết tại xã Phước Vĩnh An.

Nguyên nhân chính là do thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa là môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sản và lăng quăng phát triển, truyền bệnh, khó kiểm soát triệt để. Mặt khác trên địa bàn huyện có nhiều khu công nghiệp, thu hút lượng lớn lao động nhập cư làm việc và sinh sống; di biến động dân số đây là điều kiện thuận lợi để phát sinh dịch bệnh. Trong khi đó, công tác tổ chức diệt lăng quăng tại khu vực có ca bệnh/ổ dịch, chiến dịch diệt lăng quăng diện rộng chưa triệt để, trong đó một số hộ dân chưa quan tâm vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, diệt muỗi phòng chống bệnh sốt xuất huyết, chủ yếu dựa vào phun hóa chất diệt muỗi nên môi trường vẫn còn tồn đọng nhiều vật chứa nước có lăng quăng.

 Xã Tân Thạnh Đông là xã có tình hình dịch bệnh phức tạp nhất trên địa bàn. Xã có 19 ấp, tuy nhiên các ca mắc bệnh tập trung nhiều nhất tại địa bàn ấp 5, ấp 12, ấp 11 và ấp 6A. Nói về nguyên nhân, trong buổi đối thoại bà Dương Ngọc Loan, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Do đặc thù của  xã Tân Thạnh Đông, địa bàn rộng, chăn nuôi xen cài trong khu dân cư và cũng còn một vài hộ dân chăn nuôi chưa thật sự ý thức chú trọng đến công tác vệ sinh môi trường trong chăn nuôi nên phần nào cũng ảnh hưởng đến môi trường, làm xuất hiện nhiều điểm nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Trước những nguyên nhân này, các khách mời đều thống nhất ý kiến rằng, việc tăng cường hiệu quả tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức người dân trong việc chủ động diệt muỗi, lăng quăng, phòng, chống dịch là giải pháp quan trọng nhất. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, xử phạt việc để phát sinh lăng quăng, muỗi cũng là cách tác động để thay đổi hành vi của người dân.

Bà Trần Huỳnh Lý đại diện ngành Y tế đề nghị các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể cùng chung tay hành động để xử lý triệt để các nguy cơ sốt xuất huyết trong cộng đồng; tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức không thực hiện diệt lăng quăng theo hướng dẫn của y tế và chính quyền địa phương; Đồng thời khuyến cáo mỗi người, mỗi nhà chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết bằng biện pháp đơn giản như phòng tránh muỗi chích, diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường xung quanh tại chính ngôi nhà của mình.

Về phía ngành giáo dục, ông Nguyễn Huỳnh Long – Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết, hiện các trường học trên địa bàn huyện cũng đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế tối đa tình trạng học sinh mắc sốt xuất huyết, kể cả những biện pháp trong và ngoài trường học.

Đại diện cho xã An Phú, địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết thấp nhất toàn huyện (11 ca), ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch UBND xã cho rằng, việc phòng, chống dịch sốt xuất huyết muốn đạt hiệu quả cần có sự phối hợp của chính quyền, các đoàn thể xã hội và mọi người dân. Bên cạnh đó cần thực hiện bảo vệ môi trường, phục hồi những loài thiên địch của muỗi, để diệt muỗi, lăng quăng một cách tự nhiên, hiệu quả.

Đặc biệt, chương trình đã nhận được 3 ý kiến của bạn nghe đài ngụ Thị trấn Củ Chi và xã Phước Vĩnh An đề nghị được tư vấn về cách diệt lăng quăng, hỗ trợ phun hóa chất diệt muỗi và hỏi về hình thức xử phạt hành chính khi không diệt muỗi, lăng quăng, không thông báo khi có bệnh. Bà Trần Huỳnh Lý đã trực tiếp tư vấn, giải đáp thắc mắc của bạn nghe đài.

Qua 60 phút của chương trình, buổi đối thoại đã đi đến thống nhất rằng: để có thể kéo giảm dịch bệnh sốt xuất huyết, mỗi cá nhân, gia đình, tổ chức phải đặt nhiệm vụ diệt lăng quăng, diệt muỗi vằn để phòng bệnh sốt xuất huyết lên hàng đầu. Thực hiện vệ sinh môi trường theo tinh thần Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy TP HCM về thực hiện cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước” để xây dựng một môi trường sống xanh, sạch, đẹp, không dịch bệnh chính là bảo vệ sức khỏe cho thế hệ hôm nay và tương lai giống nòi mai sau.

Thúy An


Số lượt người xem: 1801    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm