LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
9
0
6
5
7
3
4
Tin tức 30 Tháng Mười 2019 8:30:00 SA

Nhiều tiến bộ trong cải cách thủ tục hành chính xã Tân Thông Hội

Xác định rõ những hiệu quả cơ chế một cửa mang lại, thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của huyện Củ Chi, UBND xã Tân Thông Hội đã tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Hiệu quả từ “một cửa”

Chị Nguyễn Thị Thanh, ngụ ấp Hậu thỉnh thoảng đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính tại Bộ phận một cửa của xã, thừa nhận, điều khiến chị hài lòng nhất chính là tinh thần, thái độ phục vụ ân cần, niềm nở của đội ngũ cán bộ, công chức. Các loại hồ sơ giải quyết theo thẩm quyền và cơ chế liên thông đều được niêm yết công khai nên chị dễ dàng tiếp cận, thực hiện theo hướng dẫn. Chị cho biết: “Để xác nhận tình trạng độc thân, chị chỉ cần viết đầy đủ thông tin theo biểu mẫu in sẵn rồi nộp vào là có người tiếp nhận và trả kết quả nhanh gọn. Việc giải quyết hồ sơ hành chính gom lại một đầu mối như hiện nay tiện lợi cho dân nhiều lắm”.

Hiện nay, xã Tân Thông Hội thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông 118 thủ tục thuộc 23 lĩnh vực hành chính kể cả nhóm thủ tục hành chính liên thông đang áp dụng như: nhóm thủ tục đăng ký khai sinh, bảo hiểm y tế và đăng ký quản lý lưu trú; liên thông trên lĩnh vực đất đai. Việc thực hiện mô hình này đã phát huy hiệu quả nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ tồn đọng; tạo sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh chóng, thuận lợi. Bên cạnh đó, đã tác động đến tinh thần trách nhiệm, ý thức của cán bộ công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ. Từ đầu năm 2019 đến nay, xã Tân Thông Hội tiếp nhận 25.142 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến 1.251 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết và giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Bên cạnh đó, UBND xã còn duy trì hiệu quả nhóm zalo “Điều hành công việc UBND xã”. Ứng dụng này giúp việc nắm bắt tình hình, chỉ đạo, điều hành, giám sát việc giải quyết được hiệu quả, kịp thời. Nhờ đó, thủ tục hành chính đã được xã Tân Thông Hội giải quyết đảm bảo đúng và trước thời hạn.

Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu

Vào giữa tháng 6/2019, xã Tân Thông Hội là 01 trong 9 UBND xã, phường, thị trấn của Thành phố thực hiện hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước về triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng vắn với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ thành phố và hệ thống một cửa điện tử theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Các thủ tục hành chính thực hiện gồm có: thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú.

UBND xã chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có nhiệm vụ hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển và trả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Xã đã bố trí khu vực cung cấp thông tin, thủ tục hành chính; khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành 05 quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau. Bố trí ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy vi tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Bố trí khu vực đặt các trang thiết bị: Màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, thủ tục hành chính, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Máy lấy số xếp hàng tự động kết nối tới hệ thống thông tin một cửa điện tử, bố trí khu vực Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến, lắp đặt thêm camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận Một cửa.

Từ thời gian thực hiện đến nay, Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ của UBND xã Tân Thông Hội đã tiếp nhận và giải quyết được 172 hồ sơ. Số lượt đánh giá hài lòng gắn với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên cổng dịch vụ công 172 lượt. Tỷ lệ hài lòng đạt 100%. Đây là bước chuyển về giải quyết các thủ tục hành chính và các nhóm thủ tục hành chính liên thông. Hệ thống này giúp người dân dễ dàng tra cứu để theo dõi tình trạng hồ sơ, được nhận thông tin về tình trạng hồ sơ thông qua tin nhắn điện thoại hoặc email cá nhân một cách kịp thời; tăng cường công khai, minh bạch và thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Khi triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng gắn với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ công thành phố, số lượt người dân quan tâm tham gia đánh giá đối với việc cung cấp dịch vụ, thái độ cán bộ công chức, quy trình, kết quả giải quyết hồ sơ nhiều hơn so với trước đây. Tổ chức và cá nhân ngoài việc có thể trực tiếp theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, còn có thể trực tiếp đánh giá toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ từ khâu tiếp nhận đầu vào, quá trình giải quyết hồ sơ ở các bước, đến kết quả giải quyết hồ sơ.

Đẩy mạnh cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, chính quyền xã Tân Thông Hội quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong giải quyết thủ tục hành chính, yếu tố con người là rất quan trọng. Bởi chính những cán bộ công chức ngồi trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả sẽ quyết định đến sự hài lòng của người dân vào bộ máy công quyền trong giải quyết các thủ tục hành chính tại địa phương. Chính vì vậy, để xây dựng một nền hành chính vì dân, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn từ các cấp chính quyền và mỗi cán bộ, công chức

Kiều Ngân


Số lượt người xem: 70    
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm