LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
5
4
3
0
9
Tin tức 20 Tháng Tư 2022 10:00:00 SA

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới

Thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05 tháng 11 năm 2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới, trong 10 năm qua, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em của huyện được sự quan tâm và chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị nhằm chăm lo tốt hơn cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Huyện Củ Chi hiện có 88.304 trẻ em (42.864 trẻ em gái), có 1.737 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 1.413 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy Củ Chi đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/HU ngày 21 tháng 8 năm 2012; UBND huyện cụ thể hóa bằng việc ban hành 78 văn bản; các xã, thị trấn ban hành 347 văn bản chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo việc tổ chức xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch về trẻ em, nhất là 12 chương trình, đề án, kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012 - 2020 và xây dựng kế hoạch hành động vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2025. Chỉ đạo chính quyền các cấp thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát không để xảy ra các trường hợp vi phạm các quyền cơ bản của trẻ em, đảm bảo trẻ có điều kiện sống và phát triển lành mạnh. Trên địa bàn huyện có 21/21 xã, thị trấn đạt chuẩn xã, thị trấn phù hợp trẻ em. Thực hiện các chính sách trẻ em, hàng năm có gần 1.300 lượt trẻ em được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng. Bộ máy thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em không ngừng được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động.
Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, nhiều hoạt động truyền thông, tập huấn với các nội dung liên quan đến chính sách, pháp luật, các kiến thức và kỹ năng cần thiết thuộc lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em được tổ chức, gồm 485 cuộc tuyên truyền có 24.250 lượt người tham dự; 62 lớp tập huấn, truyền thông với 6.200 lượt người là cán bộ công tác trẻ em, cộng tác viên trẻ em, các em trong độ tuổi từ 13 đến dưới 16 tuổi tham dự; huyện và các xã, thị trấn tổ chức 15 hội thảo về phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em, phòng, chống phân biệt, kỳ thị với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; 42 cuộc diễn đàn “Quyền bình đẳng cho mọi trẻ em”, “Lắng nghe tiếng nói trẻ em” thu hút hơn 4.500 em tham gia; tuyên truyền thực hiện Đề án “Năm triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”; tuyên truyền thực hiện các tiêu chí xã, thị trấn phù hợp trẻ em và thực hiện các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp cho trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo hành. Đồng thời phát hành nhiều tài liệu truyền thông về kỹ năng làm cha, mẹ tốt; truyền thông về quyền trẻ em; về kỹ năng sống cho trẻ; về không bạo lực, xâm hại trẻ em; các chương trình phát thanh thiếu nhi hàng tuần của Đài Truyền thanh với thời lượng 15 phút/lần, phát 02 lần/ngày trên hệ thống loa không dây trên địa bàn huyện.
Tại huyện cũng xây dựng được 21 Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc, 21 Câu lạc bộ Ngăn ngừa trẻ em vi phạm pháp luật do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện quản lý; có 29 câu lạc bộ, đội nhóm (trống kèn, đội kỹ năng, đội văn nghệ, câu lạc bộ khéo tay với sự tham gia của 245 thành viên), 01 Chi hội Bảo vệ quyền trẻ em trực thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam. Bên cạnh đó, vai trò của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em thông qua các hoạt động ý nghĩa của tổ chức Đội cũng được phát huy.
Trong năm 2013 đến năm 2019, huyện được sự hỗ trợ của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế tại Việt Nam (SCI) triển khai thực hiện dự án “Trường học thân thiện và bảo vệ trẻ em dễ bị tổn thương”. Dự án triển khai tại 09 trường tiểu học, 09 trường THCS và triển khai tại cộng đồng trên địa bàn 08 xã, thị trấn. Trong năm 2020, huyện tiếp tục phối hợp cùng tổ chức này triển khai dự án “Phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em ” giai đoạn 2020 - 2024 tại 04 trường học và 02 xã.
Nhiều mô hình, cách làm hay như vận động các đơn vị tài trợ, các mạnh thường quân chăm lo học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho các em có hoàn cảnh khó khăn trong suốt quá trình học tập đến khi ra trường; mô hình trao góc học tập;  công trình măng non “Khu vui chơi thiếu nhi”;  công tác phối hợp biểu dương, tôn vinh các gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã có tác động tích cực đến công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Trong năm 2020 và 2021, trước tình hình dịch bệnh CoViD-19 diễn biến phức tạp, huyện đã huy động, tiếp nhận các nguồn lực để hỗ trợ, chăm sóc cho trên 4.400 lượt trẻ em khó khăn và chăm lo 12 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ với tổng trị giá khoảng 1,4 tỷ đồng.
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân, xã hội và cộng đồng đang chung tay chăm lo cho thế hệ trẻ bằng những việc làm và hành động cụ thể tạo điều kiện cho trẻ em được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Qua đó tạo sự đồng thuận trong Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trong công tác chăm lo cho trẻ em. Các xã, thị trấn có nhiều cố gắng, nỗ lực đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kịp thời tham mưu và triển khai các hoạt động liên quan đến công tác trẻ em, chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng lao động trẻ em, phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em,... qua đó góp phần chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn huyện.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ bị tai nạn thương tích vẫn còn xảy ra; một số nhóm trẻ, nhóm lớp mẫu giáo ngoài công lập chưa đáp ứng yêu cầu chuyên môn; một số trẻ em khó tiếp cận tuyên truyền giáo dục; công tác quản lý nhân hộ khẩu di biến động về trẻ em có lúc còn chậm.
Phát biểu tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW, đồng chí Nguyễn Quyết Thắng, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: “Trong thời gian tiếp theo, huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, tạo môi trường sống an toàn cho trẻ em; mạng lưới an sinh xã hội phải ưu tiên cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; đa dạng các hình thức truyền thông, giáo dục, vận động Nhân dân nâng cao kiến thức kỹ năng nuôi dạy trẻ an toàn; phối hợp chặt chẽ 3 môi trường gia đình – nhà trường – xã hội và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa chính quyền và các cơ quan tư pháp trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; phê phán đấu tranh xử lý những hành vi ngược đãi, hành hạ, xâm hại trẻ em, bốc lột sức lao động, lôi kéo trẻ em vào tệ nạn xã hội. Huy động toàn xã hội chung tay chăm lo tạo điều kiện cho trẻ em được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần”.

Số lượt người xem: 944    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm