LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
2
7
7
4
3
Tin tức 13 Tháng Tư 2022 3:20:00 CH

Nỗ lực làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Đất Thép anh hùng

Củ Chi - cái nôi cách mạng trong quá trình đất tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, nơi mà biết bao thế hệ đã quyết bám đất, giữ làng, chống giặc ngoại xâm. Vì vậy, nơi đây đã được hai lần phong tặng danh hiệu anh hùng: Anh hùng trong chiến đấu và anh hùng trong lao động, xây dựng quê hương đất nước. Đối với mọi người dân Việt Nam nói chung và người dân Củ Chi nói riêng, ngày 30/4/1975 đã mở ra chân trời mới, ngày của tự do, ngày của yêu thương, hạnh phúc vỡ òa khi non sông đã về một mối. Trân trọng, tự hào truyền thống đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Củ Chi đã và đang thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho những người có công với quê hương, đất nước.

 

Tự hào quá khứ hào hùng!
Củ Chi, Đất Thép thành đồng luôn trân trọng, tự hào về lịch sử hào hùng, kiên cường trước mọi thử thách, gian lao, dù gian khổ hy sinh, bom rơi, đạn phá vẫn kiên trì bám trụ, bám làng chiến đấu với khẩu hiệu “Một tấc không đi, một ly không rời”.
Với vị trí là một địa bàn chiến lược, là căn cứ địa vững chắc, vì vậy, quân thù đã dã tâm biến Củ Chi thành “vùng trắng”, với hơn 240 nghìn tấn bom đạn các loại ngày đêm ném xuống mảnh đất này, để mỗi người dân Đất Thép phải “gánh” trên mình bình quân 1,5 tấn đạn bom. Nhưng sự tàn phá khốc liệt ấy vẫn không làm khuất phục, lung lay ý chí và tinh thần cách mạng của người dân Củ Chi. Mồ hôi và cả máu hòa quyện vào lòng đất lại càng nung nấu, càng tạo thêm sức mạnh vô địch cho ngày toàn thắng.
Sự cống hiến, đóng góp của Đảng bộ và Nhân dân Củ Chi cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc với hơn 17.000 liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. Đảng, Nhà nước đã trân trọng tuyên dương, phong tặng, truy tặng 33 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 2.128 Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện (hiện 38 mẹ còn sống), có 2 đơn vị Lực lượng võ trang và 19/21 xã đã được phong tặng Anh hùng Lực lượng võ trang nhân dân. Đó là một phần minh chứng hùng hồn, tô thắm truyền thống Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Củ Chi “Đất Thép thành đồng”, thật sự là vành đai thép, là đại biểu tiêu biểu, cùng với những mũi tiến công, những dấu ấn đỏ trên khắp chiến trường. Sự cống hiến, hy sinh kết tinh từ lòng yêu nước vĩ đại của nhân dân ta từ Nam chí Bắc, của hậu phương lớn miền Bắc dành cho tiền tuyến lớn miền Nam, đã hòa quyện về đây, hiển hiện trong anh linh của hơn 45 ngàn liệt sĩ từ khắp mọi miền đất nước đã chiến đấu, hy sinh trên mảnh đất Thành đồng. Củ Chi đã là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thể hiện khí phách hào hùng của một dân tộc anh hùng với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.
Vượt lên những mất mát, đau thương sau cuộc kháng chiến, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân vùng Đất Thép luôn vững lòng tin theo Đảng, vượt qua khó khăn, một lòng đoàn kết xây dựng quê hương đổi mới, ổn định và phát triển.
Ra sức chăm lo!
Mãi mãi ghi tạc và đời đời biết ơn sự hy sinh, cống hiến to lớn đó, các thế hệ người dân Củ Chi luôn tự hào và ra sức thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Các hoạt động chính sách cho người có công được thực hiện hiệu quả. Nổi bật như: chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc, cấp thẻ bảo hiểm y tế và chế độ điều dưỡng. Hàng năm đã có hàng nghìn suất quà, sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương cho các gia đình chính sách với tổng giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Đến nay, toàn huyện đã có 4.489 căn nhà tình nghĩa được xây dựng, 100% Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn xã, thị trấn đều được các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời với mức trợ cấp từ 2.000.000 đồng/tháng trở lên. Huyện đã thực hiện chi trả, trợ cấp thường xuyên, đầy đủ cho các đối tượng chính sách. Hiện hàng tháng, huyện thực hiện tốt công tác chi trả trợ cấp ưu đãi cho hơn 6.100 người có công trên địa bàn. Ngoài ra, huyện đã thực hiện hiệu quả những ưu đãi khác như: miễn giảm học phí, miễn giảm các khoản đóng góp, giải quyết việc làm, tạo mọi điều kiện cho con em đối tượng chính sách được học hành và có việc làm ổn định. Đặc biệt, tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, từ các nguồn khác nhau đã trao tặng quà tết cho 12.403 người thuộc đối tượng chính sách có công với cách mạng. Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể Củ Chi tích cực vận động các đơn vị, tổ chức chăm lo cho các gia đình chính sách một cách chu đáo, thể hiện sự tri ân đối với người có công cách mạng. Bà Nguyễn Thị Hồng, xã Phú Mỹ Hưng là gia đình chính sách đã vô cùng xúc động khi nhận phần quà chăm lo từ chính quyền và mạnh thường quân trao tặng: “Tôi rất vui khi được sự quan tâm của huyện, các nhà tài trợ dành cho gia đình chính sách. Món quà ý nghĩa này giúp gia đình tôi thêm ấm cúng ngày tết”.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân!
Trong những ngày tháng 4 lịch sử này, các đơn vị, cá nhân đã đồng lòng, chung sức để chăm lo, mang lại nhiều niềm vui cho các gia đình chính sách. Huyện thành lập các đoàn đến thăm và tặng quà cho 115 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện và đi thăm các thương binh, vợ liệt sĩ tại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè. Trong không khí hào hùng của tháng 4 cùng với hoạt động dâng hương, dâng hoa, họp mặt tại Khu tưởng niệm Trung đội Gò Môn (xã Trung An) tưởng nhớ ghi ơn 61 năm truyền thống Gò Môn (1961 – 2022), đoàn lãnh đạo đi thăm, tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ Gò Môn, chiến sĩ Gò Môn có hoàn cảnh khó khăn sinh sống trên vùng đất Trung An anh hùng. Các ban ngành đoàn thể huyện, xã thị trấn cũng sôi nổi tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách trên địa bàn.
Cùng với các cấp ủy, chính quyền, thế hệ trẻ Củ Chi hôm nay luôn có các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đa dạng thiết thực. Trong đó, thực hiện phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc tình nguyện, mỗi đoàn viên một việc làm tình nguyện”, toàn huyện đã có 106 công trình thanh niên với nhiều công trình “Đền ơn đáp nghĩa” thể hiện lòng tri ân của thế hệ trẻ đối với những người đã có công với quê hương, đất nước. Cứ vào những ngày 30//4 lịch sử, các bạn trẻ lại cùng nhau đến thăm, tổ chức dọn dẹp vệ sinh, nấu bữa cơm nghĩa tình tại nhà các Mẹ Việt Nam anh hùng, thăm tặng quà gia đình chính sách. Song song với hoạt động chăm lo người còn sống, tuổi trẻ Củ Chi tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng, liệt sĩ bằng nhiều hoạt động ý nghĩa như: dâng hương, thắp nến các ngôi mộ liệt sĩ, vệ sinh, chăm sóc bông hoa, cây xanh tại các Đền Tưởng niệm liệt sĩ xã, thị trấn, thả đèn hoa đăng tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc để tưởng nhớ và sưởi ấm vong linh những anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ.
Đến thăm gia đình ông Nguyễn Xuân Nấm, ấp Gót Chàng, xã An Nhơn Tây, thương binh 1/4 cùng người vợ của ông cũng là thương binh 2/4 trong những ngày tháng 4 lịch sử này, chúng tôi lại càng thêm tự hào, tri ân những người đã cống hiến xương máu cho quê hương. Năm nay tuy đã 80 tuổi nhưng trí nhớ của ông vẫn còn minh mẫn và nhanh nhẹn. Những ký ức tuổi thanh xuân tham gia đánh giặc trong tâm trí ông chợt hiện về. Trong niềm xúc động, ông nhớ lại: Năm 1961 bản thân tham gia đơn vị P18C 01 của R sau đó về đơn vị P R C10 thuộc Sư đoàn 9. Là người phụ trách thông tin hữu tuyến điện, trong quá trình công tác, ông đã bị biệt kích địch bắn bị thương cụt một chân, rồi ông bị địch bắt đi tù. Đến năm 1973, ông được trao trả tù binh và được đưa đi chữa bệnh. Giờ đây, ông thấy quê hương ngày càng đổi mới, phát triển, công tác chăm lo tri ân những người có công với đất nước rất chu đáo thì niềm vui càng lớn hơn. Ông chia sẻ: “Khi chứng kiến sự thay đổi phát triển của vùng đất Củ Chi hôm nay, tôi lại càng vui mừng và tự hào hơn bao giờ hết. Đặc biệt, sự quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công như gia đính tôi của các cấp chính quyền, mạnh thường quân. Ngoài các chính sách nhà nước được hưởng thì vào các ngày lễ lớn, gia đình tôi còn nhận được sự thăm hỏi động viên, tặng quà. Tôi nghĩ đó là sự an ủi, động viên lớn cho các thương binh, gia đình chính sách như tôi. Tôi xin cảm ơn và sẽ động viên con cháu sống sao cho thật tốt để cùng xây dựng quê hương Củ Chi mình ngày một phát triển giàu đẹp.”
Niềm vui, ấm áp nghĩa tình của những thương binh, gia đình chính sách như ông Nấm đã minh chứng cho sự đoàn kết, chăm lo chu đáo của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Củ Chi. Chính từ việc thực hiện tốt các chính sách cho người có công, những ngôi nhà tình nghĩa khang trang, đợt thăm hỏi, tặng quà, những việc làm cụ thể... đã và đang thể hiện lòng thành kính, tri ân đối các anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công. Những hành động, việc làm ý nghĩa đó đang ngày càng lan tỏa giúp ngọn lửa tri ân mãi mãi được thắp sáng lòng mỗi người dân sống trên vùng đất Củ Chi anh hùng hôm nay.

 


Số lượt người xem: 948    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm