LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
1
6
3
3
Tin tức 11 Tháng Ba 2022 9:05:00 SA

Người chiến sĩ áo trắng hết lòng với công tác “trị CoViD-19” cứu người

Những tiếng còi xe cấp cứu chói tai, những chiếc băng ca với người bệnh đang nguy kịch được đẩy băng băng vào buồng cấp cứu, những gương mặt y bác sĩ đầm đìa mồ hôi trong bộ đồ bảo hộ... tất cả như đã trở nên quá quen thuộc khi “đại hồng thủy CoViD-19” tràn đến. Giữa lằn ranh sinh tử, những y bác sĩ chính là người chiến sĩ áo trắng, nỗ lực hết mình để kéo các bệnh nhân CoViD-19 ra khỏi bàn tay tử thần. Công việc của họ thật thầm lặng, nhưng rất anh dũng và rất đáng tự hào. Trong hàng trăm ngàn chiến sĩ áo trắng ấy, xin được nhắc tới bác sĩ Nguyễn Văn Khách, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, kiêm Phó Phó giám đốc Bệnh viện dã chiến Củ Chi số 01.

Bác sĩ Nguyễn Văn Khách công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi đến nay đã được 15 năm. Là Trưởng Khoa Cấp cứu, công việc của bác sĩ Khách thường ngày rất bận rộn. Bởi Khoa Cấp cứu luôn là khoa tiên phong trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt Khoa Cấp cứu còn phải kiêm luôn cấp cứu 115 (cấp cứu ngoại viện). Cũng chính vì vậy khi dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn huyện, bác sĩ Khách và các đồng nghiệp trong Khoa nằm trong số những người đầu tiên tham gia công tác chống dịch trên địa bàn huyện.
Ngay khi dịch bệnh xuất hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh, lúc này tại Củ Chi chưa xuất hiện ca bệnh, bác sĩ Khách đã chủ động đề xuất với Ban Giám đốc Bệnh viện và trực tiếp chỉ đạo xây dựng khu khám sàng lọc CoViD-19 tại khoa cấp cứu để đảm bảo tất cả các bệnh nhân đến khám cấp cứu phải được sàng lọc trước khi vào khoa cấp cứu và nhập viện là những bệnh nhân không nhiễm CoViD-19. Đồng thời, bác sĩ Khách cũng tham mưu cho Ban Giám đốc Bệnh viện xây dựng khu lưu bệnh và điều trị những bệnh nhân bị nhiễm và nghi nhiễm CoViD-19 tới bệnh viện khám vì bệnh lý khác. Vừa làm công tác cấp cứu, bác sĩ Khách vừa trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân bị nhiễm CoViD-19 tại khu đệm này – nơi về sau trở thành khu điều trị bệnh nhân CoViD-19 của Bệnh viện.
Công việc tại bệnh viện rất nhiều, nhưng bác sĩ Khách vẫn tham gia hội chẩn và trực tiếp khám cho bệnh nhân bị nhiễm CoViD-19 có triệu chứng ở các khu cách ly tập trung và nhận bệnh từ các khu này khi bệnh trở nặng. Có những thời điểm, số ca bệnh chuyển nặng và nguy kịch từ các khu cách ly tập trung và trong cộng đồng được chuyển đến nhiều, bác sĩ Khách vẫn không nề hà vất vả, luôn là người đầu tiên đến khám và cấp cứu cho người bệnh… dù phải thức xuyên đêm hay thường xuyên phải bỏ bữa.
Vào đầu tháng 8/2021, dịch bệnh CoViD-19 vẫn còn rất phức tạp, được sự đồng ý của UBND Thành phố, UBND huyện đã khởi công xây dựng Bệnh viện dã chiến Củ Chi số 01, trên cơ sở cải tạo lại từ Trường tiểu học Liên Minh Công Nông nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc người bệnh CoViD-19 là người dân huyện Củ Chi, giảm ca tử vong. Vào ngày 19/8/2021, theo quyết định số 3018 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, do đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố ký đã điều động bác sĩ Nguyễn Văn Khách kiêm nhiệm vụ Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến Củ Chi số 01.
Dù công việc tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi thời điểm đó là rất nhiều, nhưng bác sĩ Khách không ngại khó, liền đồng ý, vui vẻ nhận thêm nhiệm vụ mới này. Thời điểm Bệnh viện dã chiến Củ Chi số 01 mới thành lập và đưa vào hoạt động, nhân viên của Bệnh viện do rất nhiều nơi đến hỗ trợ như Bệnh viện chỉnh hình Thành Phố, Bệnh xá Sư đoàn bộ binh 9, Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, Bệnh viện điều trị CoViD-19 Củ Chi, y bác sĩ tình nguyện từ tỉnh Yên Bái,... Trong số này, đa phần các y bác sĩ chưa từng tham gia điều trị cho bệnh nhân CoViD-19. Là Phó Giám đốc phụ trách về chuyên môn, bác sĩ Khách nhanh chóng tổ chức tập huấn cho mọi người về phác đồ điều trị, hướng dẫn sử dụng máy thở, máy Monitoring, máy xoa bóp tim tự động... và rất nhiều máy móc khác trong hồi sức cấp cứu, soạn các quy trình tiếp nhận bệnh v.v… Giai đoạn đầu, khi các nhân viên y tế còn bối rối, bác sĩ Khách không ngại “cầm tay chỉ việc”, rồi trực tiếp điều trị cho bệnh nặng, bệnh cần hồi sức, tiếp nhận bệnh từ các nơi  chuyển đến… cùng các công việc khác khó có thể kể hết được, …. Với sự tận tình ấy, khoảng hơn một tháng sau, các hoạt động của Bệnh viện đã đi vào nền nếp và ổn định, việc thu dung, điều trị cho bệnh nhân ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Bác sĩ Khách cũng vừa điều hành chuyên môn tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi số 01 vừa tiếp tục cố vấn chuyên môn cho các y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, hoàn thành tốt song song cả 2 nhiệm vụ được giao.
Đến nay, sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, Bệnh viện dã chiến Củ Chi số 01 đã thu dung và điều trị cho gần 1.000 bệnh nhân. Tỷ lệ chuyển nặng được kéo giảm rõ rệt và các ca bệnh nặng cũng được điều trị hiệu quả hơn, nhanh phục hồi sức khỏe hơn thời gian đầu.
Bác sĩ Khách chia sẻ rằng: Điều trị cho bệnh nhân CoViD-19 là một chuyên môn mới nên bản thân ông vừa học hỏi vừa hướng dẫn lại cho các y bác sĩ trẻ, cũng như các điều dưỡng trong công tác điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân sao cho đạt hiệu quả cao, bảo vệ được sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Ông cũng tâm sự: “Ấn tượng sâu sắc nhất của tôi là không phải là khi cứu người bệnh qua cơn nguy kịch mà là khi tôi đi thăm khám, rất nhiều người bệnh nặng cứ nắm lấy tay tôi và nói với giọng nói yếu ớt “ bác ơi, bác cố cứu tôi với”. Đó là động lực để tôi phải tiếp tục làm việc”.
Qua nhiều năm trong nghề, nhất là thời gian cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân CoViD-19, với bác sĩ Nguyễn Văn Khách, hạnh phúc lớn nhất không phải là khi nhận được các bằng khen, giấy khen mà chính là cấp cứu kịp thời cho người bệnh, giữ lại cho họ được sức khỏe và tính mạng. Như bác sĩ Khách cũng từng thổ lộ: “Điều mà tôi mong muốn là tất cả bệnh nhân CoViD-19 đều được tư vấn, chăm sóc, điều trị tốt nhất, để không ai phải lo lắng khi mình lỡ bị mắc CoViD-19, không còn ai chuyển nặng hoặc tử vong trong đại dịch này!”
 

Số lượt người xem: 811    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm