LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
2
6
4
0
3
Tin tức 28 Tháng Tư 2021 8:45:00 SA

Xứng danh dân quân du kích Đất Thép thành đồng

Nói đến lực lượng dân quân, du kích, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Dân quân, tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc. Vô luận địch nhân hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”(*). Và thực tế trên quê hương Củ Chi Đất Thép thành đồng đã chứng minh lời khẳng định trên!

Đội quân du kích trên quê hương anh hùng

Thực tiễn trong quá trình đấu tranh cách mạng cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, cùng với bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ giữ một vai trò chiến lược quan trọng. Đây là lực lượng dự bị hùng hậu cho bộ đội chủ lực và xung kích trong lao động sản xuất, là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân.

Trong chiến tranh chống Mỹ xâm lược, để đối phó với chính sách bình định của địch, việc đấu tranh chống phá bình định, giành và giữ dân, giải phóng và giữ đất đai trở thành vấn đề chiến lược cốt lõi của cách mạng miền Nam. Huyện Củ Chi không nằm ngoài cuộc chiến. Từ phong trào Đồng Khởi, lực lượng dân quân, du kích trên toàn huyện phát triển nhanh. Thực hiện phương châm kết hợp đấu tranh chính trị với vũ trang, quân và dân ta đã đẩy mạnh chiến tranh du kích nhằm phá thế kìm kẹp của địch; tiêu hao, tiêu diệt và giải tán các lực lượng phản động, phá hệ thống chính quyền cơ sở của chúng, lập chính quyền cách mạng ở cơ sở. Từ năm 1961 trở đi, chiến tranh du kích đã phát triển rộng khắp và mạnh mẽ. Từ những địa đạo đầu tiên được đào tại xã Tân Phú Trung, xã Phước Vĩnh An vào cuối những năm 1940, suốt những năm tháng chống Mỹ, lực lượng du kích Củ Chi đào hệ thống hầm địa đạo hoàn chỉnh, liên hoàn dài hơn 250km để thực hiện chiến tranh du kích, trở thành nỗi khiếp sợ của kẻ thù.

Mỹ từng gọi vùng Củ Chi, Trảng Bàng (Tây Ninh) và Bến Cát (Bình Dương) là vùng “tam giác sắt” với ý nghĩa đây là mũi tên đáng sợ chĩa thẳng vào Sài Gòn. Quả thật như vậy! Trong thời kỳ Chiến tranh cục bộ, Mỹ tập trung đánh phá Củ Chi, tạo ra những vành đai “trắng”. Song, quân và dân Củ Chi vẫn kiên cường bám trụ chiến đấu “một tấc không đi, một ly không rời”, cùng với bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, những dân quân du kích Củ Chi từ hệ thống hầm hào, địa đạo xông lên chiến đấu rất sáng tạo và ngoan cường, hình thành nên những vành đai diệt Mỹ. Với những tên tuổi đã đi vào lịch sử như Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Tô Văn Đực, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Văn Cội v.v... Vì vậy, dù nằm sát Sài Gòn – trung tâm đầu não của chính quyền Mỹ - Ngụy nhưng Củ Chi đã trở thành một căn cứ địa vững chắc của cách mạng miền Nam.

Trong cuốn Hồi ký Căn cứ kháng chiến khu Sài Gòn – Gia Định trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (1945 – 1975), đồng chí Nguyễn Văn Luân – nguyên Bí thư Huyện ủy Củ Chi có kể: “…Căn cứ có phong trào du kích mạnh, từng khu, từng vùng… Du kích có chị Bảy Mô (Võ Thị Mô – Dũng sĩ diệt Mỹ - ngụ Nhuận Đức), người Long An; Đại đội trưởng Tư Gừng nổi tiếng…. Mình tổ chức vành đai diệt Mỹ, bao vây địch trong bót có cả sư đoàn chúng không dám ra, ở ngoài là người của mình. Du kích lập thành vành đai đánh tại Bàu Cạp, Bàu Chứa, xe tăng địch bị đánh tan xác tại Nhuận Đức…”.

Mùa xuân năm 1975, khi thời cơ chiến lược giải phóng miền Nam đến, bên cạnh một bộ phận dân quân du kích trực tiếp cùng bộ đội chủ lực chiến đấu trên chiến trường, phần lớn lực lượng du kích còn lại thực sự đóng vai trò nòng cốt cho phong trào nổi dậy của quần chúng như: Diệt ác ôn, phá tan các ấp chiến lược, giải tán toàn bộ hệ thống chính quyền cấp cơ sở của địch, thiết lập chính quyền cách mạng... góp phần cùng toàn quân, toàn dân làm nên chiến thắng lịch sử ngày 30/4, giải phóng miền Nam – thống nhất đất nước.

Xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ lớn mạnh trong tình hình mới

Ngày nay, tuy chiến tranh đã lùi xa, nhưng trong xây dựng khu vực phòng thủ, nhất là đối với địa bàn chiến lược như huyện Củ Chi, việc phát triển lực lượng dân quân tự vệ cả về số lượng lẫn chất lượng là một yêu cầu thiết yếu.

Từ truyền thống hào hùng trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, lực lượng dân quân tự vệ, du kích huyện Củ Chi đã phát triển cả về số lượng, chất lượng, được tổ chức xây dựng phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng và tính chất hoạt động tại địa phương. Chất lượng chính trị của lực lượng dân quân, tự vệ ngày một nâng cao. Tất cả các đồng chí Chỉ huy trưởng và Chỉ huy phó quân sự của 21 xã, thị trấn đều đã qua các lớp đào tạo ngành quân sự cơ sở.

Công tác huấn luyện dân quân, tự vệ có sự đổi mới toàn diện, có chiều sâu với phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” thực hiện đúng chương trình huấn luyện cho các đối tượng theo quy định, sát với tình hình, nhiệm vụ. Chất lượng huấn luyện, hội thi, hội thao được nâng lên hàng năm.

Lực lượng dân quân, tự vệ toàn huyện duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu thường xuyên và các đợt cao điểm trong năm; tăng cường các biện pháp phối hợp để nắm chắc tình hình trên địa bàn, xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống liên quan đến an ninh, quốc phòng, không để tạo ra các “điểm nóng, phức tạp” về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền và cơ quan quân sự các cấp, lực lượng dân quân, tự vệ Củ Chi với vai trò là “lực lượng chiến đấu – lực lượng sản xuất” đã thực hiện tốt việc phối hợp các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ vững chắc khu vực phòng thủ huyện; xung kích trong lao động sản xuất, cùng với Nhân dân xây dựng và nâng chất nông thôn mới – đô thị văn minh; tích cực chung tay cùng toàn dân phòng, chống hiệu quả dịch bệnh CoViD-19; vận động Nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ huyện vững chắc.

Phát huy truyền thống, cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ Củ Chi hôm nay xứng đáng là lực lượng quân sự - chính trị trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên quê hương Đất Thép thành đồng.

Thúy An

 


Số lượt người xem: 1162    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm