LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
3
8
4
2
Tin tức 25 Tháng Tư 2021 8:10:00 SA

Tự hào ngành y tế Củ Chi

Dù trong thời chiến hay thời bình, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân luôn được coi trọng. Vượt qua những hiểm nguy của bom đạn kẻ thù, hay những khó khăn, thiếu thốn sau chiến tranh, ngành y tế huyện Củ Chi dần đi lên và thực hiện tốt nhiệm vụ, nhờ đó người dân trên địa bàn huyện, thậm chí các địa phương lân cận đã có thể dễ dàng tiếp cận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay tại quê hương Đất Thép này.

Một thời gian khó nhưng rất đáng tự hào (*)

Ngành y tế cách mạng huyện Củ Chi được xây dựng và phát triển gắn với hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ngay sau khi giành được chính quyền tháng 8 năm 1945, các cơ sở y tế rất nhỏ bé ở Củ Chi được huy động phục vụ việc chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Khi cuộc kháng chiến chống Pháp nổ ra, phần lớn các nhân viên y tế ở Củ Chi đã thoát ly, xây dựng đội ngũ Quân – Dân y kháng chiến.

Bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ, trước sự đàn áp của kẻ thù, dồn dân vào các ấp chiến lược, ngành Quân – Dân y Củ Chi phải xây dựng lại từ đầu, theo sự phát triển của phong trào cách mạng, từ đấu tranh chính trị chuyển sang đấu tranh vũ trang. Tiếp tục truyền thống tự lực, tự cường, tự học tập chuyên môn tại chỗ, đội ngũ cán bộ Quân – Dân y Củ Chi đã nhanh chóng trưởng thành, đáp ứng yêu cầu phát triển của lực lượng vũ trang và chiến tranh nhân dân, tích cực cứu thương cho bộ đội, du kích và Nhân dân góp phần đánh bại các chiến lược chiến tranh đặc biệt, chiến tranh cục bộ và Việt Nam hóa chiến tranh của đế quốc Mỹ và tay sai.

Trong thế trận chiến tranh nhân dân, trong thế cài răng lược giữa ta và địch, không có ranh giới giữa tiền tuyến – hậu phương, vùng ta – vùng địch, người cán bộ Quân – Dân y cũng giống như người chiến sĩ trên tuyến đầu đánh Mỹ. Dù được Nhân dân yêu thương, đùm bọc, hỗ trợ, nhưng nhiều cán bộ Quân – Dân y đã hy sinh anh dũng khi đang làm nhiệm vụ cứu chữa thương bệnh binh dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù.

Kế tục truyền thống kiên cường trong kháng chiến, từ sau ngày miền Nam giải phóng – 30/4/1975, những người chiến sĩ áo trắng tiếp tục chung tay xây dựng lại ngành y tế huyện trong giai đoạn cách mạng mới, với những khó khăn thử thách mới. Trong 46 năm xây dựng và phát triển, đến nay, ngành y tế huyện Củ Chi đã phát triển vượt bậc cả về cơ sở vật chất, phương tiện điều trị và đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa trên địa bàn huyện.

Cơ sở vật chất và đội ngũ có sự phát triển vượt bậc

Đến Bệnh viện huyện Củ Chi hôm nay, có thể thấy sự thay đổi diệu kỳ so với 5 năm về trước. Hiện ra trước một khuôn viên rộng rãi là quang cảnh bệnh viện hiện đại, khang trang và thân thiện. Từ năm 2016 đến nay, được sự quan tâm của Huyện ủy và UBND huyện, Bệnh viện huyện có cơ sở mới khang trang, sạch đẹp hơn. Cùng với đó là trang thiết bị, máy móc để phục vụ việc khám, chữa bệnh tại bệnh viện cũng dần được đầu tư đồng bộ, với nhiều máy móc hiện đại.

Là bệnh viện được xây dựng trên vùng giải phóng cũ, Bệnh viện huyện Củ Chi (trước là Bệnh viện miễn phí An Nhơn Tây) ra đời với tâm huyết là để phục vụ cho người dân, nhất là các gia đình chính sách, người có công với cách mạng – như một cách để đáp đền những ân tình mà vùng đất này đã dành cho 2 cuộc cách mạng của dân tộc.

Ngoài Bệnh viện huyện Củ Chi, trên địa bàn huyện còn có Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi và Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á với quy mô lớn, đội ngũ y bác sĩ đông đảo và trang thiết bị hiện đại. Hiện cả 3 bệnh viện đều có thể thực hiện được những kỹ thuật y khoa khó như: phẫu thuật thành công thay khớp gối, khớp háng; kỹ thuật cấp cứu bệnh nhân tai biến bằng thuốc tiêu sợi huyết; kỹ thuật nội soi tán sỏi qua da; nong động mạch vành; phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ bị vỡ thai ngoài tử cung hoặc người bị thương nặng do tai nạn lao động v.v….

Trong 5 năm qua, ngành y tế huyện Củ Chi đã triển khai đồng bộ các giải pháp theo hướng đa dạng hóa dịch vụ y tế, để mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản đã mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đem đến sự hài lòng cho người bệnh.

Huyện có mạng lưới y tế từ huyện đến xã, thị trấn khá đồng bộ với 100% Trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia, Trung tâm Y tế huyện được xây dựng mới khang trang hơn, đội ngũ y, bác sĩ được hoàn thiện dần. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa y tế được đẩy mạnh. Trên địa bàn huyện có các cơ sở y tế tư nhân như 04 phòng khám đa khoa, 135 phòng khám chuyên khoa, 01 nhà hộ sinh, 15 cơ sở dịch vụ y tế cùng với gần 400 đại lý, nhà thuốc.

Bảo vệ tốt cho sức khỏe Nhân dân

Có thể khẳng định, chính chất lượng khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh cho người dân tại hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao, nên người dân cũng an tâm, tin tưởng và tìm đến. Hiện nay, mỗi năm tại 3 bệnh viện trên địa bàn huyện đón trên 1,3 triệu lượt người đến khám và điều trị. Điều này, không những giúp giảm tải cho các bệnh viện trong địa bàn Thành phố mà còn giúp người dân giảm bớt gánh nặng về chi phí và thời gian khi không phải đi xa, chờ đợi lâu vẫn có thể tiếp cận được những dịch vụ chất lượng cao.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, huyện đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của ngành y tế và toàn dân để đẩy lùi nhiều dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay – chân – miệng và đặc biệt là dịch CoViD-19. Thành công đến từ công tác tuyên truyền được tổ chức sâu rộng, bằng nhiều hình thức phong phú, đi vào lòng người dân, giúp người dân dễ nhớ, dễ thực hiện. Bên cạnh tuyên truyền, công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt những trường hợp vi phạm về phòng dịch cũng được thực hiện tốt.

Và nổi lên trong công tác này là vai trò không thể thay thế của Trung tâm Y tế huyện, nhất là trên mặt trận phòng, chống dịch CoViD-19. Kể từ khi dịch CoViD-19 xuất hiện tại Việt Nam cho đến nay, các cán bộ y tế của Trung tâm luôn trong tư thế sẵn sàng “chiến đấu” với đại dịch. Thấm nhuần khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc” với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, khoa học, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện đã không quản khó khăn, ngày đêm căng mình làm việc. Từ việc rà soát, truy vết, giám sát, phân loại, lấy mẫu xét nghiệm đến tổ chức cách ly phòng dịch… đâu cũng thấy bóng dáng của những người cán bộ, y bác sĩ tận tâm. Đến nay, Trung tâm đã lấy mẫu xét nghiệm đối với hơn 5.000 người; Tổ chức cách ly y tế và theo dõi sức khỏe đối cho 2.400 người. Những nỗ lực không biết mệt mõi ấy đã góp phần cùng toàn huyện ngăn chặn thành công dịch CoViD-19 xuất hiện và lây lan trên địa bàn huyện Củ Chi, bảo vệ tốt cho sức khỏe Nhân dân. Trong khi nhiều tỉnh thành, địa phương lân cận đều đã xuất hiện ca bệnh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy đội ngũ y, bác sĩ: “Lương y phải như từ mẫu”. Khắc sâu lời dạy của Bác, đội ngũ cán bộ thầy thuốc ngành y tế Củ Chi thời nào cũng vậy, giữa khói lửa chiến tranh hay trong quá trình xây dựng quê hương, đất nước đều hết lòng với nghề, làm tròn nhiệm vụ, xứng đáng với vai trò, chức năng mà xã hội đã giao phó.

Thúy An

 


Số lượt người xem: 754    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm