LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
4
8
7
9
7
5
Tin tức 08 Tháng Tám 2018 8:30:00 SA

Đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ

Qua hơn 02 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05), trên địa bàn huyện Củ Chi đã có nhiều đơn vị tổ chức triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có cách làm mới, lồng ghép với nhiều nội dung, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI gắn với đặc thù của địa phương, đơn vị mình. Nhiều cấp ủy đảng, chính quyền đã gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm từ cơ sở; nêu gương, gắn trách nhiệm thực thi công vụ của người cán bộ, đảng viên và tự soi mình với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để đặt ra kế hoạch khắc phục, sửa chữa…

 

Lần đầu tiên cầm trên tay phiếu khảo sát, đánh giá đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ có đảng viên phân vân không biết tự nhận ở mức độ nào trong 27 biểu hiện. Có đảng viên nghĩ “Thôi, cứ để tập thể chỉ ra cho mình, đúng thì nhận và sửa”,…

Đó là tâm trạng của nhiều đảng viên lúc đầu mới triển khai, có nhiều đồng chí phân vân, không dám tự nhận có các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Sau khi chi bộ phân tích, nói rõ mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện Chỉ thị 05, phải tự soi mình với những việc làm, biểu hiện cụ thể, gắn với tư tưởng, đạo đức, phong cách của người đảng viên, nhiều đồng chí đã mạnh dạn tự nhận, tập trung nhiều ở biểu hiện 3, 4, 5 và 14. Trong các biểu hiện này, theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo huyện ủy, mỗi biểu hiện được chia nhỏ thành 4 biểu hiện, nên ai cũng dễ nhận biết để đối chiếu với mình xem ở mức nào.

Các đồng chí tự nhận với các biểu hiện như không gương mẫu trong công tác, còn làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; chưa có tinh thần, thái độ nghiêm túc trong học tập Nghị quyết; trong tự phê bình còn giấu giếm, không dám nhận khuyết điểm, trong phê bình thì nể nang, né tránh, ngại va chạm; xa rời quần chúng, không sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị mình… Khi đã tự nhận ra khuyết điểm của mình thì từng đồng chí tự xây dựng biện pháp khắc phục.

Để giúp việc khắc phục các khuyết điểm có hiệu quả, Ban Tuyên giáo Huyện ủy hướng dẫn, trong cuộc họp chi bộ đưa nội dung này vào để đóng góp, từng cá nhân tiếp thu, hoàn chỉnh bản tự đăng ký, xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế. Hàng quí, các đảng viên báo cáo chi bộ kết quả khắc phục để chi bộ theo dõi, đôn đốc thực hiện. Qua đợt báo cáo việc khắc phục 27 biểu hiện trong tháng 5/2018 vừa qua của từng đảng viên ở từng chi bộ, các chi bộ ghi nhận có biểu hiện đảng viên khắc phục thấp nhất là đạt tỷ lệ 43%, có biểu hiện khắc phục đạt được 100% theo kế hoạch đăng ký cam kết khắc phục. Điều này cho thấy, tính tự giác của mỗi đồng chí đảng viên khi có các dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã mạnh dạn và nghiêm khắc với chính bản thân mình, nỗ lực khắc phục sửa chữa bằng những việc làm cụ thể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh hoạt và công tác, được quần chúng nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. 

Hay cũng từ việc nhận diện những biểu hiện chưa tốt, phản ánh đúng thực chất tình hình nội bộ ở chi bộ này, chi bộ kia. Từ đó, cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, điều hành, chấn chỉnh gắn với thực hiện Chỉ thị 05, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tình hình tại một số chi bộ đã đi vào ổn định.

Từ thực tế thực hiện Chỉ thị 05, chúng ta đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả. Nhiều đơn vị đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình hành động rất thiết thực; đồng thời gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong đó, đáng chú ý là cách làm, khi Huyện ủy cụ thể hóa 27 biểu hiện suy thoái theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để triển khai hơn 7.000 phiếu khảo sát, rồi thu lại và đánh giá, phân tích để thấy diễn biến tình hình của cán bộ, đảng viên như thế nào về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và về suy thoái đạo đức, lối sống. Qua đây đã chỉ ra cho chúng ta cách tiếp cận, để có suy nghĩ cách làm, biết được cán bộ, đảng viên mình ở mức nào so với 27 biểu hiện.

Kiều Ngân


Số lượt người xem: 3993    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm