LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
0
3
8
8
Tin tức 25 Tháng Tám 2020 4:15:00 CH

Bình tĩnh, chủ động để ngăn chặn có hiệu quả làn sóng thứ 2 của dịch CoViD-19

Ngày 25/7/2020, tại Thành phố Đà Nẵng ghi nhận xuất hiện 01 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Ngay sau ca bệnh này, nhiều ca bệnh mới trong cộng đồng tiếp tục được phát hiện. Cả nước, trong đó có huyện Củ Chi cùng bước vào trận chiến mới phòng, chống dịch CoViD-19. Một lần nữa, chúng ta cần phát huy tinh thần chủ động và sự bình tĩnh để ngăn chặn hiệu quả làn sóng thứ 2 của đại dịch.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch CoViD-19, ngày 27/7/2020, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì cuộc họp đề ra các giải pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Đến ngày 04/8, UBND huyện tiếp tục tổ chức hội nghị quán triệt công tác phòng, chống dịch CoViD-19 giai đoạn 2. Cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng các cấp toàn huyện triển khai nghiêm túc các văn bản, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, của đồng chí Bí thư Thành ủy, UBND Thành phố trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch CoViD-19 là nhiệm vụ cấp bách gắn với nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay. Những ngày qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cùng các ngành chức năng như y tế, công an, quân sự… căng mình phòng, chống dịch. Phương châm huyện đặt ra là chủ động, bình tĩnh và tiếp tục quán triệt thực hiện kiên trì nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn – Phát hiện – Cách ly – Khoanh vùng – Dập dịch. Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng được tập trung thực hiện để nâng cao ý thức người dân trong việc chủ động phòng dịch cho chính mình, gia đình và cộng đồng.

Từ ngày 25/7 đến ngày 15/8, Trung tâm Y tế huyện đã lấy 1.781 mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính 1.778 trường hợp, còn lại 03 trường hợp chưa có kết quả.

Điều đáng mừng hiện nay, Củ Chi chưa ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nhưng không vì vậy mà chúng ta chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Việc cần nhất lúc này là tinh thần chủ động, tự giác thực hiện các khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng dịch.

Thiết thực và dễ thực hiện nhất là: đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà, khi đến nơi công cộng. Việc đeo khẩu trang đúng cách sẽ góp phần giúp cho chúng ta phòng bệnh hiệu quả, không chỉ CoViD-19 mà còn những bệnh lây qua đường hô hấp khác, kể cả bệnh bạch hầu. Và từ ngày 05/8, người dân không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, khi đi đến nơi công cộng sẽ bị xử phạt hành chính từ 100 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng (theo điểm a, khoản 1, Điều 11, Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ).

Thứ hai, cần làm tốt công tác vệ sinh khử khuẩn; thực hành rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn; vệ sinh, khử khuẩn nơi ở, nơi làm việc, phòng học v.v… để diệt mầm bệnh có thể tồn tại trên các bề mặt.

Thứ ba, hạn chế đi đến nơi đông người khi không cần thiết; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng (ngoài trường học, công sở, bệnh viện…); không đến công viên tập thể dục… bởi càng ít tiếp xúc thì nguy cơ lây bệnh càng thấp.

Thứ tư, chủ động thực hiện khai báo y tế nếu đi về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với người nghi nhiễm CoViD-19; kịp thời báo tin cho lực lượng chức năng địa phương khi phát hiện có người nhập cảnh trái phép cư trú trên địa bàn và không chứa chấp, che dấu cho những người nhập cảnh trái phép.

Thứ 5, cài đặt ứng dụng BlueZone vào điện thoại di động cá nhân để được cảnh báo các nguy cơ lây nhiễm dịch CoViD-19 kịp thời tại nơi sinh sống, nơi làm việc và cả những nơi mà bản thân đi đến. Ứng dụng này được xem là chiếc “khẩu trang điện tử” rất thiết thực hiện nay.

Dịch bệnh CoViD-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, nhưng bằng sự chủ động và bình tĩnh, chúng ta sẽ tiếp tục phòng, chống hiệu quả, không để dịch xuất hiện và lây lan trong cộng đồng – Đó cũng là những gì mà chúng ta đã làm được khi làn sóng thứ nhất của dịch CoViD-19 xuất hiện.

Thúy An

 


Số lượt người xem: 1497    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm