LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
8
8
4
9
Tin tức 01 Tháng Sáu 2023 5:50:00 SA

Dự án Vành đai 3 - từ chủ trương đến sự đồng thuận

Củ Chi là vùng quê cách mạng. Trong chiến tranh, người dân một lòng đi theo Đảng, trong thời bình cũng một lòng xây dựng quê hương, đất nước.

 

Trong việc xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, không chỉ hiến đất để làm đường, mà khi những con đường sử dụng lâu ngày bị xuống cấp, hư hỏng, nhiều người dân đã sẵn sàng góp công sức, tiền bạc ra dặm vá. Phong trào toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới thời gian qua ở Củ Chi đã mang lại ý nghĩa chính trị - xã hội vô cùng to lớn. Phong trào là một minh chứng cho ý Đảng - lòng dân. Lòng dân đồng tình, ủng hộ thì việc khó mấy cũng xong. Không thể tính hết người dân đã hiến bao nhiêu đất, đóng góp bao nhiêu tiền của, công sức để làm đường. Tại các lần sơ kết, tổng kết phong trào, chúng ta đều đánh giá đó là những phong trào của lòng dân, chỉ có lòng dân đồng thuận mới được như vậy. Hiện nay toàn bộ đường tới trung tâm xã, thị trấn, đường liên ấp đều đã nhựa hóa, bê tông hóa. Từ chỗ có đường thông thoáng, hàng hóa lưu thông nhanh hơn, nhiều hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế nông thôn thời kỳ mới. Bộ mặt nông thôn Củ Chi đã hoàn toàn “thay da đổi thịt”, khoác lên sắc áo mới của sự phát triển, ấm no trong sự đồng tâm hiệp lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân chung tay xây dựng.
Trong tiến trình phát triển đó, Dự án vành đai 3 là công trình cấp quốc gia đi qua địa bàn xã Tân Thạnh Đông và xã Bình Mỹ của huyện Củ Chi. Tổng diện tích ảnh hưởng dự án trên 65 ha, trong đó diện tích đất phải thu hồi trên 57,6 ha. Có 408 hộ dân bị ảnh hưởng dự án, trong đó xã Tân Thạnh Đông là 173 hộ, xã Bình Mỹ là 235 hộ. Được biết, Dự án vành đai 3 có tầm quan trọng đặc biệt trong liên kết vùng. Dự án sẽ hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, thúc đẩy liên kết vùng, tạo không gian và động lực phát triển kinh tế - xã hội huyện, Thành phố và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo nhận định của nhà chuyên môn, đường vành đai 3 không chỉ tác động đến các tỉnh thành nó đi qua mà làm thay đổi cả tám tỉnh trong vùng, ảnh hưởng đến hơn 30 đô thị mới và cũ, tác động lên mạng lưới giao thông và cả thị trường bất động sản, nhà ở. Dự án đường vành đai 3 mang lại động lực mới để phát triển cho các địa phương có dự án đi qua, trước mắt là mở rộng không gian phát triển đô thị. Bên cạnh đó, TP.HCM còn tập trung các cơ chế để khai thác quỹ đất hiệu quả, điều chỉnh phát triển về công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics, bảo đảm quốc phòng an ninh...
Với ý nghĩa và tầm quan trọng của đường vành đai 3, huyện xác định công tác vận động, giải thích, đền bù, hỗ trợ tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng của dự án là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Giải pháp đầu tiên được lãnh đạo huyện đưa ra chính là tuyên truyền cho người dân về mục đích ý nghĩa của Dự án vành đai 3, cũng như các chính sách về pháp luật liên quan đến đất đai được thực hiện một cách kịp thời và xuyên suốt đến từng hộ dân. Cùng với đó là việc phát huy vai trò, gắn trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể vào cuộc làm sao để người dân hiểu được một cách rõ ràng những vấn đề liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của mình. Ở dự án này, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân đặc biệt được quan tâm với việc khảo sát từng hộ về tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là tránh làm xáo trộn nhiều cuộc sống người dân và phần nào để người dân, con cháu họ tự hào, chứng kiến sự thay da đổi thịt khi dự án đưa vào sử dụng. Từ đó, đa số hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án đều đồng thuận. Bà Nguyễn Thị Mến, cũng như một số người dân ở ấp 3, Tân Thạnh Đông là những người đầu tiên nhận tiền đền bù từ Dự án vành đai 3 rất phấn khởi và tự hào khi thể hiện trách nhiệm của người dân vào công trình chung mang ý nghĩa cấp quốc gia này. Đồng thời hãnh diện khi biết đã góp phần vào kết quả chung để Dự án vành đai 3 có thể phát huy làm hình mẫu cho các dự án sắp triển khai trên địa bàn huyện nói riêng và Thành phố nói chung.
Thực tế, những năm qua, huyện Củ Chi luôn là một trong những địa phương đi đầu về công tác phát triển, chỉnh trang đô thị; triển khai thực hiện nhiều dự án về đầu tư cơ sở hạ tầng và nhiều công trình phúc lợi xã hội khác. Cũng vì thế mà công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng luôn được quan tâm nhất. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn. Đối với dự án vành đai 3, phấn đấu trong tháng 5/2023, Huyện bàn giao 70% mặt bằng của Dự án và nhất là nỗ lực hết sức mình để đảm bảo quyền lợi cho người dân ảnh hưởng từ dự án. Để thực hiện mục tiêu đề ra, thiết nghĩ cần phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tiếp tục đối thoại trực tiếp với người dân giúp người đứng đầu không những nắm bắt trực tiếp tâm tư, nguyện vọng của dân mà còn bước đầu giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của dân theo đúng thẩm quyền của các cấp, ngành chuyên môn. Người dân cũng cần hiểu đúng, đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tin và đi đến sự đồng thuận cao, điều này rất có ý nghĩa. Cần suy nghĩ xa hơn, vì lợi ích chung, trong đó có cả lợi ích cá nhân, tạo điều kiện cho cơ quan chức năng triển khai công việc một cách thuận lợi.
Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng anh hùng, với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền huyện và địa phương xã Bình Mỹ, Tân Thạnh Đông, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự đồng tình hưởng ứng của người dân trong công tác đền bù, bàn giao mặt bằng; chắc chắn chúng ta sớm có con đường xứng tầm quốc gia - Vành đai 3.

Số lượt người xem: 354    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm