LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
2
7
5
4
4
Tin tức 11 Tháng Tám 2022 9:40:00 SA

Cảnh giác nguy cơ dịch chồng dịch

Sau 2 biến thể mới của COVID-19 là Omicron BA.4 và BA.5 thì biến thể Omicron BA.2.12.1 đã xuất hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó có trường hợp nhiễm biến thể BA.5 ghi nhận tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi. Đây là những biến thể mới có tốc độ lây lan rất nhanh, có khả năng lẩn tránh miễn dịch mạnh, đang bùng phát và gây hại tại nhiều nước trên thế giới. Trong tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn có diễn biến phức tạp như hiện nay, mọi người dân cần tuyệt đối tránh tâm lý chủ quan. Bởi nếu tình trạng dịch chồng dịch xảy ra, hệ thống y tế sẽ khó đáp ứng được.

Mới đây, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, số ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn đang có xu hướng tăng nhẹ trong 4 tuần gần đây. Ở thời điểm trước khi biến thể BA.4 và BA.5 xuất hiện, số ca bệnh mới phát hiện trên địa bàn thành phố trung bình khoảng 30 trường hợp, trong khi con số trung bình hiện nay trên 50 trường hợp ca mới mắc COVID-19 mỗi ngày. Sở Y tế nhận định, dù COVID-19 đã được kiểm soát ổn định nhiều tháng qua, tuy nhiên các biến thể phụ mới của biến chủng Omicron vẫn tiếp tục xuất hiện và lan nhanh trên phạm vi toàn thế giới nên nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại vẫn luôn là mối đe doạ đối với cộng đồng. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có số dân đông, giao thương đi lại nhiều nên nguy cơ dịch gia tăng trở lại luôn ở mức cao nếu không có giải pháp ngăn chặn.

Trong khi đó, cùng với số ca mắc COVID-19 tăng, dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Theo phân tích của Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, trước đây tuýp DEN 1 chiếm đa số, tuy nhiên dữ liệu 7 tháng của năm 2022 cho thấy tuýp DEN 2 có xu hướng gia tăng. Sự xuất hiện của tuýp gây bệnh mới có thể khiến sốt xuất huyết bùng phát mạnh, số ca mắc sẽ tăng, số ca nặng sẽ tăng do đó số ca tử vong cũng sẽ tăng – đó là khẳng định của nhiều chuyên gia y tế.

Tại huyện Củ Chi, mặc dù ca mắc, nghi mắc COVID-19 hiện nay giảm mạnh so với thời gian đầu năm, số ca nghi mắc COVID-19 mỗi ngày không quá 05 ca, tuy nhiên, ca mắc sốt xuất huyết lại tăng cao theo chu kỳ chung, với hơn 2.300 ca bệnh (nội trú và ngoại trú) được phát hiện đến ngày 20 tháng 7 này. Mặc dù ca mắc sốt xuất huyết trong tháng 7 đã giảm khoảng 40% so với tháng 6 nhưng số ca mắc mới ghi nhận vẫn cao – với 600 ca mắc. Với sự xâm nhập của những biến chủng COVID-19 mới, nguy cơ dịch chồng dịch là thường trực và không thể coi thường.

Thành phố tuyệt đối không chủ quan, tự mãn với những kết quả phòng, chống dịch COVID-19 mà lơ là mất cảnh giác. Thành phố phải đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ. Đây là một trong những lưu ý về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và các địa phương trên địa bàn Thành phố được đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh trong phát biểu kết luận Hội nghị Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 15, khóa XI vào chiều 5/7.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, hiện nay vẫn chưa lường trước được những gì xảy ra đối với dịch COVID-19, cùng với đó, sốt xuất huyết ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng gia tăng nên thành phố phải đặt trọng tâm làm sao đừng để dịch chồng dịch, bởi nguy cơ đè nặng lên hệ thống y tế là không tránh khỏi.

“Tôi đề nghị các đồng chí nhận thức đúng, có trách nhiệm cao và hành động quyết liệt trong việc này. Chúng ta tăng cường truyền thông, vận động Nhân dân tiêm vaccine, tăng cường củng cố, bảo vệ hệ thống y tế các tuyến, nhất là tuyến cơ sở. Rà soát hệ thống y tế tư nhân, củng cố lại hệ thống quân dân y, hệ thống Đông - Tây y toàn thành phố như chúng ta đã từng làm.… Toàn hệ thống chính trị tham gia các hoạt động phòng, chống dịch, phối hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, không để dịch sốt xuất huyết bùng phát", Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Khi dịch bệnh bùng phát, người chịu ảnh hưởng nhiều nhất chính là mỗi người dân chúng ta. Do đó, để ngăn chặn nguy cơ dịch chồng dịch, đe dọa sức khỏe cộng đồng, mọi người dân hãy tích cực hưởng ứng chiến dịch cao điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 và đẩy nhanh tốc độ tiêm mũi nhắc lại (mũi 3 và mũi 4). Hiện nay, ngành y tế đang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các điểm tiêm tại trạm y tế, bệnh viện, nhà máy, trường học và các đội tiêm lưu động, tiêm tại nhà cho người thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi, người mắc bệnh nền gặp khó khăn trong đi lại. Khi đến lượt mình, mọi người hãy tham gia tiêm nhắc vaccine phòng COVID-19.

Mỗi người dân, gia đình, cơ quan, đơn vị, mỗi công ty, xí nghiệp cũng cần chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng hàng tuần tại nơi ở, nơi làm việc, khu dân cư, thực hiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt để ngăn chặn nguy cơ mắc sốt xuất huyết.

Xin hãy ghi nhớ, tiêm đầy đủ mũi nhắc lại vaccine phòng COVID-19 và thực hiện diệt lăng quăng, diệt muỗi là cách tốt nhất để ngăn dịch chồng dịch, bảo vệ sức khỏe cho chính chúng ta!

 


Số lượt người xem: 1222    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm