LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
9
3
4
1
Tin tức 12 Tháng Chín 2020 9:10:00 SA

Giải quyết nạn hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đến nay vẫn là câu chuyện chưa có hồi kết. Trong đó, việc mua bán hàng rong vẫn xảy ra tại các khu chợ, cổng công ty, cổng trường khiến cho quang cảnh tại các khu vực này không những trở nên nhếch nhác mà còn gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Hơn 04 năm qua, toàn huyện Củ Chi đã thực hiện gần 5.000 lượt ra quân nhằm xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Nhất là việc các xe bán hàng rong dọc theo các tuyến đường rất khó kiểm tra, xử lý. Chỉ cần một chiếc xe ba gác, một chiếc xe đạp, xe gắn máy được gắn thêm thùng hàng, ba gác, dù che hay thậm chí một vài cái rổ hay thau chậu, người bán hàng rong đã có thể hành nghề. Họ tự ý lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán trái cây, rau củ, sữa chua, bánh bông lan, bánh mì, giày dép, tôm cá, thức ăn vặt… Có người bán hàng rong còn trang bị thêm loa phóng thanh mini di động, với những tiếng rao liên tiếp, ồn ào khiến ai đi qua cũng thấy khó chịu. Đặc biệt là các xe tải nhỏ bán hàng rong là rau củ, thực phẩm, gia vị, mùng mền, tôm cá… thường đậu xe lấn chiếm lòng, lề đường và mở loa rao hàng kể cả ngay trước cổng trường học.

Vào giờ mọi người đi làm và giờ tan tầm là thời gian hoạt động nhiều của người bán hàng rong. Đặc biệt là khu vực chợ, trước cổng các công ty, trường học thường xuyên có các xe hàng rong, gian hàng rong túc trực chờ khách mua, tạo nên một hình ảnh nhếch nhác rất đáng lo ngại.

Câu hỏi đặt ra là: tại sao những người bán hàng rong không tìm một chỗ bán hàng ổn định tại các chợ dân sinh hay những nơi phù hợp để buôn bán? Câu trả lời được hầu hết những người bán hàng rong trả lời khá đơn giản, vì việc bán hàng nhỏ lẻ không đủ chi trả phí thuê chỗ, đứng ở ngoài đường vừa tiện cho người mua lẫn người bán (người bán hàng không mất tiền thuê mặt bằng nên giá bán sẽ thấp hơn trong chợ; còn người mua đi trên đường tiện ghé vào, thấy giá rẻ nên mua…). Đây cũng chính là một nghịch lý rất cần các cơ quan chức năng quan tâm khi người dân thích “bám lề đường” đầy bụi bặm, nguy hiểm để mưu sinh.

Một cái khó cho việc kiểm tra, xử lý các xe, quầy bán hàng rong hiện nay là các xe hàng, quầy hàng này luôn di động, thấy lực lượng chức năng liền di chuyển sang nơi khác ngay, khó bắt quả tang để xử lý. Việc người bán hàng rong cố tình vi phạm, lấn chiếm lòng, lề đường một phần do chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, vẫn còn “giơ cao đánh khẽ”, nhưng phần lớn là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân chưa cao. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự tồn tại thực trạng này. Tuy nhiên, không phải vì khó xử lý mà không làm.  

Tại cuộc họp giao ban về công tác lập lại trật tự lòng, lề đường 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Các xã, thị trấn cần hết sức lưu ý giải quyết vấn đề hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường. Nhất là tình trạng các xe tự chế, đặt thêm loa cầm tay để rao bán hàng. Vì hành vi này vừa lấn khiến các khu dân cư hết sức khó chịu. Nếu tình trạng này xảy ra trước các cổng trường thì rất ảnh hưởng đến việc dạy và học.

Hy vọng thời gian tới, huyện sẽ có những biện pháp tích cực và hợp lý hơn để giải quyết nạn bán hàng rong, trả lại đường thông, hè thoáng trên mỗi tuyến đường và xử lý tình trạng các loa hàng rong gây mất trật tự tại địa phương.

Thúy An

 


Số lượt người xem: 1564    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm