LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
1
9
7
5
Tin tức 27 Tháng Hai 2018 9:05:00 SA

Niềm vui từ chất lượng giáo dục

Mùa xuân đang mang đến niềm vui và sự kỳ vọng mới. Trong những ngày xuân, mọi người đều có niềm vui, khát vọng, đó là cảm xúc mà mùa xuân mang lại cho mỗi con người. Hòa chung là niềm vui và hy vọng vào tương lai thế hệ trẻ khi chất lượng giáo dục huyện nhà ngày càng tăng. Với những dấu ấn tốt đẹp và phấn khởi mà ngành giáo dục huyện đã đạt được trong năm qua sẽ là động lực, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tích mới trong năm Mậu Tuất 2018.

Tập trung nhiều giải pháp

Xác định để nâng cao chất lượng giáo dục thì đầu tiên chất lượng đội ngũ thầy cô giáo phải được nâng cao. Chính vì vậy, trong ngành giáo dục và đào tạo huyện đã có những chuyển biến tích cực, đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo tiếp tục được củng cố và ổn định, đa số cán bộ, giáo viên đã có ý thức tự giác, tích cực đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy học, không ngừng tự học, tự rèn. Qua đó, toàn huyện đã có 3.168 cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn, tỷ lệ 99,6%. Đến nay, cán bộ quản lý được chuẩn hóa nghiệp vụ là 99,09%, hơn 98,65% cán bộ quản lý và 90,4% giáo viên đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn. Đây có thể nói là niềm vui lớn cho ngành giáo dục khi đã và đang có những con người mới với trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, hội nhập quốc tế, các cấp học đã tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng những mô hình, phương pháp giảng dạy mới để nâng cao chất lượng giáo dục. Mỗi bậc học thực hiện các giải pháp khác nhau phù hợp với từng cấp học. Trong đó, các trường thường xuyên bồi dưỡng giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy và học thông qua tổ chức các chuyên đề cấp cụm để giáo viên dự giờ, học tập trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời, các trường còn tổ chức cho học sinh học tập tích cực, chủ động trong tìm hiểu, phát hiện kiến thức mới và vận dụng vào luyện tập thực hành. Thông qua các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện nghe nhìn đã góp phần làm cho lớp học sinh động, học sinh hứng thú tìm hiểu bài. Việc đổi mới cách kiểm tra đánh giá đã được các trường thực hiện nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, các kỳ kiểm tra diễn ra nghiêm túc, đảm bảo kết quả thực sự khách quan, phản ánh đúng chất lượng, tác động tích cực đến việc dạy và học. Cùng với các giải pháp trên thì hoạt động giáo dục toàn diện, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đã được triển khai đồng loạt, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Bên cạnh đó, huyện cũng ưu tiên huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp ngày càng khang trang đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Chỉ tính trong công tác mua sắm, sửa chữa năm học 2016 – 2017, Ủy ban nhân dân huyện đã cấp gần 18 tỷ đồng để sửa chữa và mua sắm máy vi tính, trang thiết bị cho các trường. Đồng thời, với sự giúp sức của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã tích cực đầu tư kinh phí xây dựng trường học đạt chuẩn cơ sở vật chất; sửa chữa phòng học, thư viện, nhà vệ sinh; hỗ trợ mua sắm nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học có giá trị phục vụ tốt công tác chăm sóc, giáo dục. Từ việc đầu tư trang thiết bị hiện đại cùng sự đổi mới trong cách dạy của giáo viên mà chất lượng giáo dục được nâng lên. Trong năm qua, học sinh đã được học 26.533 tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện nghe nhìn trong giảng dạy. Có thể thấy, với nhiều giải pháp khác nhau được thực hiện một cách đồng bộ đã mang lại nhiều niềm vui trong chất lượng dạy và học của huyện nhà.

Niềm vui từ chất lượng

“Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo và sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là các lực lượng xã hội, phụ huynh học sinh các trường; cơ sở vật chất, trường lớp không ngừng được đầu tư xây dựng. Nhiều trường học được xây mới khang trang hơn, mạng lưới trường lớp được mở rộng. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức, tích cực đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn huyện” đó chính là chia sẻ của đồng chí Trần Văn Toản, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện khi năm học kết thúc. Chất lượng học sinh ngày càng nâng cao đã được minh chứng khi trong năm học 2016 - 2017 hiệu suất đào tạo của các bậc học tăng. Trong đó, bậc tiểu học đạt 99,34%, bậc Trung học cơ sở đạt 89%, bậc Trung học phổ thông đạt 78,9%. Các em học sinh đã ghi thêm vào bảng vàng của ngành giáo dục huyện với 245 em đạt giải Olympic và học sinh giỏi cấp thành phố. Đồng thời, năm nay chỉ tiêu học sinh vào lớp 10 và hệ tương đương đã đạt 96,93%, vượt chỉ tiêu huyện giao 1,77%. Năm học 2017 – 2018 đã có 951 học sinh trúng tuyển vào các trường Đại học công lập, tăng 344 học sinh so với năm học trước. Niềm vui được duy trì xuyên suốt từ năm 2012 đến nay, Củ Chi luôn là đơn vị đạt chuẩn quốc gia về phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở và phổ cập bậc trung học. Đặc biệt, một trong những niềm vui lớn mà ngành giáo dục đã đạt được đó chính là tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông tăng cao, đạt 99,92% (tăng 6,51% so với năm học trước). Toàn huyện đã có đến 5 trường đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ học sinh giỏi bộ môn đạt giải cấp thành phố tăng 18 giải đã minh chứng cho việc định hướng đúng trong kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, là động lực thúc đẩy học sinh nỗ lực học tập và giáo viên tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ giáo viên đã đạt nhiều thành tích cao trong giảng dạy với 26 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 32 giáo viên trẻ tiêu biểu được tuyên dương, 1 giáo viên đạt giải Võ Trường Toản.

Huyện tiếp tục củng cố và hoàn thiện các tiêu chí về trường chuẩn quốc gia theo 5 tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua đó, năm qua đã có 5 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia theo 5 tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia trên địa bàn huyện lên 28 trường. Song song với xây dựng trường chuẩn Quốc gia thì các trường đã tập trung thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Các trường đã tiến hành tự đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục theo từng bậc học. Đến nay, huyện có 39 trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục. Với những thành tích trên đã và đang khẳng định cho sự nỗ lực và quyết tâm cao tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Củ Chi trên con đường tri thức.

Hương xuân nhẹ nhàng, dịu ngọt đang lan tỏa cả đất trời. Ngàn vạn cánh mai vàng đang khoe sắc dưới nắng xuân báo hiệu một năm mới với nhiều thành tích mới. Hòa chung niềm vui đó, giáo dục Củ Chi đang vững bước giữa sắc xuân rộn ràng, tươi mới với nhiều niềm vui hứa hẹn trong công tác đào tạo những thế hệ vừa hồng, vừa chuyên cho quê hương, đất nước.

THU HÀ


Số lượt người xem: 2338    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm