LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
4
3
2
9
Tin tức 06 Tháng Hai 2016 9:35:00 SA

Đảng bộ Củ Chi tập đổi mới, nâng cao hệ thống chính trị ở cơ sở

Về Củ Chi trong những ngày sang xuân, đi trên những con đường mới còn thơm mùi nhựa. Hai bên đường là những ngôi nhà khang trang những cánh đồng trồng lúa, hoa màu xanh ngút tầm mắt. Những vườn hoa lan rực rỡ sắc màu. Tiếng cười trong trẻo của các đứa trẻ trong xóm ấp… mới thấy hết sức sống của một huyện nông thôn mới đang gọi mời. Ngày nay, huyện Củ Chi có nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp – thương mại dịch vụ - nông nghiệp; các nguồn lực huy động cho đầu tư phát triển tăng nhanh, góp phần khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương; đời sống nhân dân được cải thiện. Những chuyển động tích cực đó có phần quan trọng từ công tác xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

 

Từ kết quả thực tiễn cơ sở…
Trong không khí vui tươi, phấn khởi chào đón tết cổ truyền dân tộc, đề cập đến vấn đề xây dựng hệ thống chính trị xã, thị trấn, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lê Thanh Phong cởi mở: “Thời gian qua, việc đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, thị trấn được thực hiện. Bằng quyết tâm cao nhất, các cấp ủy Đảng đã tập trung củng cố, đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của mình sâu sát, toàn diện hơn”. Giúp chúng tôi hiểu rõ hơn, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Đến nay, chất lượng hệ thống chính trị ở hầu hết 21 xã, thị trấn đã có nhiều chuyển biến tích cực và toàn diện, hoạt động ngày càng được đổi mới phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tổ chức bộ máy cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể xã, thị trấn nhanh chóng được kiện toàn đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, hoạt động hiệu quả, khắc phục sự trì trệ, yếu kém trước đây. Công tác tổ chức, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ có bước phát triển đáng kể và đạt được một số kết quả bước đầu. Cấp ủy Đảng của các xã, thị trấn đã nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí hạt nhân lãnh đạo chính trị tại cơ sở; năng lực lãnh đạo, điều hành qua từng năm được nâng lên, vai trò cá nhân người đứng đầu được thể hiện rõ nét. Chính quyền các xã, thị trấn có nhiều đổi mới trong hoạt động, đem lại hiệu quả thiết thực. Những năm gần đây, thực hiện cải cách hành chính và triển khai cơ chế “một cửa”, chính quyền cơ sở đã gần dân hơn, giải quyết kịp thời những bức xúc của nhân dân, thực hiện đầy đủ các chính sách xã hội. Mặt trận, các đoàn thể xã, thị trấn có nhiều đổi mới trong hoạt động; tập hợp ngày càng nhiều đoàn viên, hội viên, qua đó làm tốt công tác vận động, thu hút đông đảo quần chúng tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình mục tiêu quốc gia, giảm nghèo, tăng hộ khá góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
…Đến kinh nghiệm
Làm sao để có được kết quả đó, chúng tôi được giới thiệu đến với xã Thái Mỹ - là một trong những xã tiêu biểu trong việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Trao đổi với đồng chí Huỳnh Văn Thông, Bí thư Đảng ủy xã chúng tôi cho biết: “Nhằm phát huy vai trò của Đảng trong chỉ đạo xây dựng chính quyền vững mạnh, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo việc đổi mới và nâng cao chất lượng vận động quần chúng, chính quyền đoàn thể và nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, duy trì chế độ giao ban hàng tuần, hàng tháng, hàng quý để lắng nghe những phản ánh trực tiếp từ ý kiến của các Bí thư, Trưởng ấp về vấn đề sản xuất nông nghiệp, về phát triển kinh tế - xã hội và cả những tâm tư nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị liên quan đến chế độ, chính sách và các vấn đề an sinh xã hội của nhân dân... nhằm rút kinh nghiệm trong chỉ đạo và có những kế hoạch hoạt động. Tăng cường thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và giữ mối liên hệ gắn bó giữa đảng với dân, tạo sự đồng thuận thống nhất cao giữa tổ chức Đảng với nhân dân, đồng thời nắm sát tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân để uốn nắn, xử lý kịp thời nhằm làm ổn định tình hình ngay từ cơ sở. Song song với đó là chỉ đạo mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết các tôn giáo, nhằm vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đảng bộ chỉ đạo sát việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND xã, bám sát những mục tiêu cơ bản, quan trọng, xây dựng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng để cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng, đưa nghị quyết vào cuộc sống”.
Đến với xã Phú Hòa Đông, đồng chí Phạm Quỳnh Anh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết những kinh nghiệm trong việc đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị ở cơ sở, đó là: “Thời gian qua, xã Phú Hòa Đông đã cố gắng nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu trong công tác xây dựng hệ thống trị và gắn liền với công tác kiểm tra giám sát. Công tác quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức trong hệ thống chính trị cũng được chú trọng thực hiện, nhất là cán bộ làm công tác Đảng phải là người thật sự tiêu biểu về trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức. Cán bộ công chức xã cũng phải được xây dựng có phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.
Đến xã Tân Phú Trung, đồng chí Nguyễn Hồng Trung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Để xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, bên cạnh làm tốt công tác xây dựng Đảng, xã xác định cần đổi mới công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể theo hướng đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, phát huy dân chủ, thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc”...
Tiếp tục đổi mới, đáp ứng yêu cầu mới
Bên cạnh những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện việc đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, thị trấn vẫn còn đó những hạn chế. Đó là, một số chi bộ ấp, khu phố chất lượng sinh hoạt Đảng còn hạn chế, nội dung sinh hoạt chưa được phong phú. Năng lực quản lý của chính quyền trên một số lĩnh vưc còn bộc lộ những khó khăn, nhất là quản lý đất đai, xây dựng, quản lý trật tự xã hội, công tác phổ cập giáo dục. Chất lượng đại biểu Hội Đồng Nhân Dân chưa đồng đều, ý kiến cử tri chậm giải quyết sau mỗi kỳ họp. Công tác vận động nhân dân có nơi, có lúc còn chưa đem lại hiệu quả. Chưa có chính sách phù hợp để thu hút đội ngũ cán bộ có trình độ đại học tham gia công tác ở xã, thị trấn.
Tuy nhiên với những kết quả đạt được sẽ tiếp tục là động lực để chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị xã, thị trấn không ngừng được nâng lên. Đồng chí Lê Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho rằng: “Thời gian tới, cần tập trung xây dựng, hoàn thiện quy chế, quy định, xác định rõ mối quan hệ làm việc giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị; phải thực sự đổi mới phong cách chỉ đạo hướng mạnh về cơ sở, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc ở cơ sở; phát huy dân chủ phải gắn liền với thực hiện kỷ cương, kỷ luật, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở cơ sở; có chính sách, cơ chế khuyến khích động viên cán bộ làm việc ở những nơi còn gặp nhiều khó khăn; khắc phục mọi biểu hiện “vô cảm” trong cán bộ, đảng viên; kiên quyết xử lý, kịp thời thay thế những cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ, nhũng nhiễu nhân dân. Đồng thời, cần lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ có phẩm chất đạo đức, có triển vọng để bố trí, tạo nguồn cán bộ có chất lượng trong hệ thống chính trị cơ sở xã, thị trấn”.
Xây dựng, củng cố hệ thống chính trị xã, thị trấn là một nhiệm vụ lớn, quan trọng, lâu dài, đòi hỏi phải được thực hiện bằng nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, cần có sự nỗ lực từ cơ sở. Với những cách làm phù hợp, hy vọng Đảng bộ huyện sẽ xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vững mạnh toàn diện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương.

Kiều Ngân


Số lượt người xem: 3353    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm