LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
6
1
6
3
Tin tức 18 Tháng Sáu 2015 8:10:00 SA

Nhiều giải pháp cho nghề nuôi cá thương phẩm ven Kênh Đông

Ngày 18/6/2015, Trung tâm khuyến nông thành phố tổ chức Hội thảo phát triển nghề nuôi cá thương phẩm ven Kênh Đông. Đến dự có bà Trần Bùi Thị Ngọc Lê, Trưởng phòng kỹ thuật Trung tâm khuyến nông thành phố, ông Dương Văn Minh, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện, ông Trần Đình Đức, Trưởng phòng kinh tế huyện cùng với hơn 60 bà con nuôi cá thương phẩm trên địa bàn huyện Củ Chi.

 Tính đến năm 2015, trên địa bàn huyện Củ Chi ước tính có 278 ha diện tích mặt nước nuôi thủy sản. Trong đó, diện tích mặt nước nuôi thủy sản 8/12 xã ven kênh đông là trên 120 ha. Với lợi thế thuận lợi về hệ thống giao thông nội đồng, lưới điện, nguồn nước kênh đông cung cấp nước ngọt quanh năm cùng hệ thống các cơ sở cung cấp giống, vật tư, thức ăn chất lượng cao tại địa phương là tiềm năng lớn để phát triển nghề nuôi thủy sản ven Kênh Đông. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy với 120 ha mặt nước nuôi hiện tại so với tổng diện tích nuôi thủy sản ổn định là 278 ha thì còn trên 150 ha diện tích mặt nước chưa được khai thác hết hoặc khai thác chưa hiệu quả. Mặt khác, trong hoàn cảnh suy thoái nền kinh tế hiện nay thì việc đầu tư vốn để nuôi thủy sản trong dân khá khó khăn. Thị trường tiêu thụ nhỏ lẻ thông qua hệ thống thương lái, giá cả không ổn định, lợi nhuận bị chia sẻ đã ảnh hưởng đến thu nhập của người nuôi, đến khả năng và động lực để tái đầu tư. Đối với người trực tiếp nuôi chưa chủ động liên kết với nhau để tìm hiểu thông tin về tình hình nuôi, đối tượng nuôi, giá cả cũng như hình thức tiêu thụ hiệu quả nên chỉ xoay quanh vài đối tượng nuôi truyền thống kém hiệu quả, chưa mạnh dạn áp dụng đối tượng nuôi mới, công nghệ mới có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Tại buổi hội thảo, nhiều bà con đưa ra ý kiến là hiện nay việc tìm đầu ra sản phẩm rất khó khăn, do sản xuất nhỏ lẻ nên người nuôi thường bị các thương lái ép giá, một số hộ dân còn e ngại vì số vốn đầu tư ban đầu là rất lớn, trong khi đó thời gian trã lãi vốn vay là quá ngắn, vấn đề vệ sinh môi trường là rất nan giải, vì nếu không đảm bảo thì sẽ bị cấm sản xuất…

Xuất phát từ thực tế này cũng như để không lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn nước và phát triển nghề nuôi cá thương phẩm và các loại thủy đặc sản ở khu vực Kênh Đông, ông Lê Đình Đức, Trưởng phóng kinh tế huyện chỉ đạo các ngành chức năng cần tuyên truyền các chủ trương, chính sách của thành phố và huyện về hỗ trợ nông dân sử dụng nguồn nước kênh Đông nuôi thủy sản; tổ chức nhiều buổi hội thảo để hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc của người dân trong quá trình nuôi thủy sản như vốn, kỹ thuật, thị trường tiêu thụ; quy hoạch vùng để nuôi thủy sản đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người nuôi.

Đại diện Trung tâm Khuyến nông thành phố bà Trần Bùi Thị Ngọc Lê cho biết trong thời gian tới Trung tâm Khuyến nông sẽ tiếp tục phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Củ Chi để hỗ trợ con giống, tìm đầu ra để bà con tiêu thụ sản phẩm, tập huấn kỹ thuật, thực hiện các mô hình trình diễn nuôi cá thương phẩm đạt hiệu quả cao, khuyến khích bà con tạo thành chuổi liên kết sản xuât và đầu tư những mô hình nuôi cá thương phẩm cho kinh tế cao như: Mô hình nuôi cá lăng, cá thát lát…. Một điều cần thiết nữa là cần liên kết giữa những hộ chăn nuôi với nhau. Bà Lê cũng nhắc chính quyền địa phương nơi có nhiều hộ nuôi cần phải hỗ trợ tích cực, nhất là việc khảo sát các địa điểm ao nuôi, vấn đề vệ sinh môi trường. Làm sao để bà con có điều kiện thuận lợi nhất để vực vậy tiềm năng sẳn có của người nông dân Củ Chi.

Có thể nói, với nhiều giải pháp có tính bền vững nêu trên thì nghề nuôi thủy sản ở Kênh Đông sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, góp phần tăng thu nhập và giải quyết được việc làm cho người lao động nông thôn; đồng thời, góp phần tích cực trong việc thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp và chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hải Truyền


Số lượt người xem: 3046    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm