LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
4
0
3
4
9
Tin tức 15 Tháng Mười 2014 10:25:00 SA

Anh Ngô Huỳnh Vũ – vươn lên sau một lần vấp ngã

Từ Quốc lộ 22, men theo con đường còn thơm mùi nhựa mới, chúng tôi tìm đến nhà anh Ngô Huỳnh Vũ trong một xóm nhỏ thuộc ấp Thượng của xã Tân Thông Hội. Dù trời đã về chiều nhưng anh vẫn còn miệt mài trong công việc cùng với 10 công nhân trong tổ hợp may áo đi mưa của gia đình. Nhìn công việc và cơ ngơi của anh, ít ai nghĩ rằng anh đã từng có tiền án tiền sự. Khi công việc đã tạm ổn, ngồi chuyện trò với chúng tôi trong câu chuyện kể về mình anh không dấu được nỗi ân hận do lỗi lầm của mình đã gây ra cho xã hội trước đây

 Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc diện nghèo, 16 tuổi, cậu thiếu niên Ngô Huỳnh Vũ phải bỏ dỡ việc học vào giữa năm lớp 11 để bắt đầu bươn chải kiếm tiền phụ mẹ nuôi 4 đứa em. Vũ làm tất cả các nghề miễn sao có tiền. Nhưng với chừng ấy tuổi và không có trình độ nên thu nhập không là bao. Buồn chán, Vũ nghe lời bạn bè bán băng đĩa lậu. Ban đầu thì một vài đĩa phim đấm đá, kiếm hiệp thông thường. Sau đó thấy việc bán băng đĩa đồi truỵ có lời cao nên Vũ đã không đắn đo suy nghĩ mà lao vào kinh doanh, bất chấp pháp luật nghiêm cấm.

Vũ tâm sự: “Nhờ luật pháp can gián kịp thời chứ không thì tôi không biết hành vi kinh doanh của mình sẽ gây ra hậu quả như thế nào?”. Anh bắt đầu nhìn về khoảng không xa xăm và tiếp tục kể về mình: Sau hai tháng bán băng đĩa loại này, anh bị công an bắt quả tang với chứng cứ hẳn hòi và lãnh án 9 tháng tù về tội truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy. Trong những ngày thụ án, có thời gian chiêm nghiệm lại việc mình đã làm,  anh sớm nhận ra lỗi lầm của bản thân. Nghĩ tới cảnh cha mẹ, vợ con ở nhà đói khổ, anh cố gắng tuân thủ tốt nội quy của trại để sớm được quay về với xã hội, làm lại từ đầu bởi hơn ai hết, lúc này anh mới là người thấu hiểu câu: “Lao động là vinh quang”.

Sau khi chấp hành xong án, tháng 4/2007, vượt qua mặc cảm anh bắt đầu trở lại với công việc phụ hồ và rồi may mắn đến với anh khi anh được công ty trách nhiệm hữu hạn Kiến Đại cho mượn hẳn máy móc, thiết bị về nhà để hai vợ chồng may gia công áo đi mưa. Đến cuối năm 2008, vợ chồng anh đánh liều mượn 6 triệu đồng về mua thêm máy móc để mở hẳn một cơ sở may gia công áo đi mưa cho riêng mình.

Nói đến đây anh bùi ngùi tâm sự: Ban đầu mới mở ra, mọi thứ còn chật vật lắm, nhất là bà con xung quanh còn chưa tin tưởng vào bản thân anh nên ít ai dám mạnh dạn làm thuê cho vợ chồng anh. Nhưng với sự khéo léo và nhiệt huyết tuổi trẻ, vợ chồng anh đã mau chóng lấy lại niềm tin trong lòng mọi người và đưa cơ sở phát triển bền vững hơn 5 năm nay. Vừa qua với sự nhiệt tình hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương cùng số vốn 40 triệu đồng do Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện hỗ trợ anh đã mạnh dạn đầu tư mở rộng cơ sở của mình.

Với tiêu chí lấy số lượng làm lời, anh đã tính toán cẩn thận, trích số tiền lời từ việc gia công các chi tiết để san sẽ thêm phần thu nhập cho bà con cũng như anh em công thợ. Đồng thời, anh còn chủ động giao nhận hàng để cắt giảm chi phí đi lại cho bà con và luôn tận tình giúp đỡ bà con trong công việc cũng như trong cuộc sống bằng việc tự chịu trách nhiệm sửa chữa máy móc miễn phí cũng như đảm bảo thu nhập hàng tháng với từng khoản phụ cấp thêm mỗi khi có ít đơn hàng hay cho ứng trước tiền để bà con trang trải khi gặp khó khăn. Chính vì lẽ đó mà mọi người làm việc với anh bằng tình cảm nhiều hơn, theo đó năng xuất sản xuất của cơ sở cũng tăng cao, công việc ngày càng trở nên thuận lời và phát triển. Với thu nhập bình quân trên 20 triệu/tháng, hiện nay vợ chồng và ba cô con gái của anh đã xây dựng riêng cho mình một cơ ngơi rộng lớn với một căn nhà kiên cố rộng trên 120 m2 cùng hơn 100 m2 nhà xưởng với đầy đủ các thiết bị, máy móc, góp phần giải quyết việc làm cho 7 lao động là các thanh niên trong xóm cùng với hơn 30 hộ dân quanh vùng nhận gia công chi tiết tại nhà, mỗi ngày cơ sở anh nhận gia công trên 200 áo đi mưa, đảm bảo thu nhập mỗi nhân công trên 6 triệu đồng/tháng và mỗi hộ gia đình là trên 3 triệu đồng.

Mặc dù luôn bộn bề với công việc nhưng anh vẫn dành nhiều thời gian cho công tác đoàn, hội tại địa phương. Anh luôn sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm sống cũng như chủ động gặp gỡ với những thanh niên chậm tiến, thanh niên cá biệt ở địa phương để kịp thời khuyên răn họ tránh xa con đường tội lỗi. Chính vì lẽ đó mà anh luôn được rất nhiều thanh niên yêu mến và học hỏi.

Ghi nhận những cống hiến cùng sự nỗ lực và vươn lên của anh trong thời gian qua, Hội Liên Hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh đã trao cho anh Bằng khen Thanh niên tiến bộ năm 2013 và mới đây, anh vinh dự được đứng chân vào Uỷ ban hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Củ Chi nhiệm kỳ năm 2014 – 1019.

Mặc dù cuộc sống và công việc của vợ chồng anh đã thật sự ổn định nhưng anh vẫn còn ấp ủ trong lòng một hoài bão lớn, đó là cố gắng phát triển hơn nữa cơ ngơi, sự nghiệp để tạo điều kiện cho bà con, nhất là các thanh niên trên địa bàn cải thiện thu nhập, nâng dần mức sống, góp phần cùng nhân dân địa phương giữ vững danh hiệu xã Nông thôn mới.

Hoàng Hải


Số lượt người xem: 3083    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm