LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
4
6
4
6
TIN TỨC SỰ KIỆN 26 Tháng Tư 2012 10:05:00 SA

ĐIỂM SÁNG NÔNG THÔN MỚI TÂN THÔNG HỘI

Trong những ngày tháng tư lịch sử chúng tôi có dịp trở lại xã Tân Thông Hội là một trong 11 xã của cả nước, được Ban chỉ đạo Trung ương chọn để xây dựng mô hình xã điểm nông thôn mới. Len lõi khắp đầu thôn, cuối xóm; đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận được sự đổi thay: đường làng, trạm xá, trường học, văn phòng ấp, nhà ở sạch đẹp, khang trang. Tiếp xúc với người dân chúng tôi đều bắt gặp được nét mặt tự tin, hân hoan, phấn khởi. Ngày nay xã Tân Thông Hội đã khoác lên mình một chiếc áo mới, chiếc áo được kết bằng ý Đảng lòng dân.

 

Ngược dòng thời gian trở lại thời kỳ chiến tranh chống Mỹ cứu nước Tân Thông Hội là vùng căn cứ địa cách mạng, bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Sau khi nước nhà thống nhất, Đảng bộ và nhân dân địa phương tập trung tháo gỡ bom mìn, khai hoang phục hóa, phát triển sản xuất, xây dựng lại quê hương. Xã Tân Thông Hội là một trong 19 xã của huyện được nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Phát huy truyền thống anh hùng, nên khi mới bắt tay xây dựng nông thôn mới, xã chỉ đạt một vài tiêu chí. Vậy mà chỉ sau hơn 3 năm triển khai xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới, với sự giúp đỡ, chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả của Trung ương, Thành phố, huyện; đặc biệt là sự nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến cuối năm 2011, xã Tân Thông Hội đã đạt 18/19 tiêu chí nông thôn mới; còn 1 tiêu chí còn lại về cơ sở vật chất trường học, xã phấn đấu hoàn thành trong quí II năm 2012. Trong 18 tiêu chí đã đạt được, đáng mừng là có rất nhiều tiêu chí mang ý nghĩa quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương, như các tiêu chí về phát triển cơ sở hạ tầng: giao thông, thuỷ lợi, điện, bưu điện, cơ sở y tế, nhà ở dân cư...

Nói về kinh nghiệm trong quá trình thực hiện xây dựng thí điểm mô hình xã nông thôn mới,ông Dương Văn Duyên – Bí thư Đảng ủy xã Tân Thông Hội chia sẻ: Sở dĩ chúng tôi đạt được kết quả trên đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, dưới sự lãnh đạo tập trung của Đảng uỷ xã, cùng với sự giúp đỡ kịp thời có hiệu quả của cấp trên, là yếu tố quyết định cho sự thành công về xây dựng nông thôn mới của xã. Mặt khác, xã cũng đã phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội để xây dựng nông thôn mới, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, để không một ai đứng ngoài cuộc, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và hưởng thụ”. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới một cách thường xuyên, sâu rộng, thiết thực với nhiều hình thức để cán bộ và nhân dân, mọi người, mọi nhà hiểu được ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm của mình, từ đó người dân chung sức, chung lòng, cùng bắt tay xây dựng nông thôn mới. Xây dựng nông thôn mới là nhằm đưa xã phát triển toàn diện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, do đó công tác tuyên truyền vận động là quan trọng nhất, để nhân dân nhận thức được việc xây dựng nông thôn mới là việc làm của chính gia đình, bản thân mình để tự họ phấn đấu và chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới”.

Thật vậy, sau hơn 3 năm triển khai xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới, xã Tân Thông Hội đã tiếp nhận sự đóng góp của nhân dân và doanh nghiệp trên 105,234 tỷ đồng chiếm 17,16% và vốn tín dụng để xây dựng nông thôn mới 379 tỷ đồng chiếm 61,79%. Từ nguồn vốn ấy, tất cả đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng đều được bê tông nhựa nóng, cấp phối sỏi đỏ phẳng phiu, nhiều công trình phúc lợi xã hội khác cũng được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân.

Nói về các giải pháp để  thực hiện đạt kết quả, ông Trần Văn Chí – Chủ tịch UBND xã cho biết: Để làm được việc này, xã lấy lực lượng cán bộ – đảng viên làm nòng cốt, đồng thời tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Một trong những công tác trọng tâm là xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó có việc mở rộng đường và nhựa hoá đường giao thông nông thôn cũng như lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dân lập. Trong xây dựng đường giao thông, xã đã tổ chức thi công 51 tuyến đường với chiều dài là 32.657 m. Trong đó nhựa nóng 14 tuyến, láng nhựa 33 tuyến và bê tông xi măng 4 tuyến. Trong việc thi công các tuyến đường công việc khó khăn nhất là giải phóng mặt bằng và vận động nhân dân hiến đất để mở rộng đường. Để người dân hiểu được chủ trương của nhà nước, xã tổ chức họp dân nêu lên mục đích và ý nghĩa của việc mở rộng đường giao thông nông thôn, qua đó người dân thấy được lợi ích chung chính là phục vụ nhu cầu đời sống của chính mình nên họ tự nguyện hiến đất và các vật kiến trúc khác”

Qua tìm hiểu, điều làm cho chúng tôi hết sức ngạc nhiên đó là sự chung sức, chung lòng của người dân xã Tân Thông Hội. Như chúng ta đều biết trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay thì tất đất là tất vàng, nhưng nhiều người dân ở xã khi đã hiểu được chủ trương của Đảng và nhà nước trong việc xây dựng nông thôn mới đã tự nguyện hiến đất đai, các công trình kiến trúc của mình để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình kiến tạo lại cơ sở hạ tầng phục vụ cho nhu cầu dân sinh. Cụ thể đã có 1.287 hộ hiến đất, với diện tích đất hiến gần 34.000m2, quy ra tiền giá trị trên 60 tỷ đồng. Tiêu biểu như hộ Ông Trần Thanh Tòng, ngụ ấp Tân Thành, gia đình đã hiến trên 120 m2 đất và tường rào kiên cố, tổng giá trị thành tiền gần 200 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Biền, ngụ ấp Trung đã hiến 164 m2 đất và hàng rào kiên cố chiều dài 34 m, ước tính tổng trị giá gần 400 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Kiếp, cũng ở ấp Trung, đã hiến 1.000m2 đất. .vv.. và còn rất nhiều hộ khác trên địa bàn xã đã thấy được chủ trương của nhà nước phù hợp với lợi ích của người dân nên họ đồng tình ủng hộ. Còn ông Phạm Văn Tỷ, ngụ ấp Chánh, ngoài việc hiến 354 m2 đất, ông còn vận động bà con xung quanh cùng nhau hiến đất để mở rộng con đường, ban đầu chiều rộng chỉ khoảng 3 m nay lên trên 5 m và được láng nhựa sạch đẹp. Ông bộc bạch: “ Việc mở rộng đường giao thông nông thôn đây là việc làm hợp với nguyện vọng của mọi người dân, khi ấp đưa ra bàn bạc vận động hiến đất để mở rộng con đường, tôi đồng tình ngay, ngoài ra tôi còn vận động bà con trong tổ mình cùng nhau hiến đất để cho địa phương làm đường, hiện nay nhìn con đường nhựa hóa sạch đẹp không còn lầy lội mọi người ai cũng phấn khởi”.

          Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài và quan trọng nhất là phát huy vai trò của người dân cùng phấn đấu nỗ lực để xây dựng gia đình hạnh phúc, no ấm và góp sức mình vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Điều quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới là đảm bảo kinh tế hộ gia đình phát triển, vươn lên làm giàu. Với những kết quả đã đạt được, trên những cơ sở và điều kiện sẵn có, cùng với sự đồng thuận của người dân, tiến trình xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Thông Hội sẽ tạo thêm động lực để cán bộ và nhân dân nơi đây thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, làng xóm, khu dân cư sạch đẹp bình yên, đảm bảo về an ninh trật tự, xứng đáng là một điểm sáng của huyện trong xây dựng xã nông thôn mới.

XUÂN ÂU


Số lượt người xem: 5833    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm