LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
1
8
2
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 13 Tháng Ba 2012 10:25:00 SA

AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG VÀ PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ VÌ HẠNH PHÚC CỦA GIA ĐÌNH VÀ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA DOANH NGHIỆP

Tuần lễ quốc gia an toàn – vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ lần đầu tiên đã được tổ chức ở nước ta vào đầu tháng 5 năm 1999. Qua 13 lần tổ chức, hoạt động này đã tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong sản xuất, kinh doanh về phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và phòng chống cháy nổ.

 

Tuy nhiên, do tình hình phát triển nhanh của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp, khu dân cư mới,…. tai nạn lao động và cháy nổ ở nước ta vẫn xảy ra ở mức cao. Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ lần thứ 14 năm nay diễn ra từ 18/3 đến 24/3 với chủ đề “Xây dựng văn hóa an toàn, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động”.

Thời gian qua, bình quân mỗi năm trên cả nước xảy ra khoảng 6 ngàn vụ tai nạn lao động. Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ (chiếm khoảng 60 đến 70%). Nguyên nhân do người sử dụng lao động chưa tổ chức tập huấn hoặc huấn luyện chưa đầy đủ về an toàn vệ sinh lao động và người bị nạn vi phạm quy phạm, quy trình, biện pháp làm việc an toàn… Theo số liệu từ Bộ lao động – thương binh và xã hội, năm 2011, cả nước xảy ra 5.896 vụ tai nạn lao động, làm 6.154 người bị nạn, trong đó có 1.363 nạn nhân là lao động nữ, gây thiệt hại trên 300 tỷ đồng và gần 7 ngàn ngày công.

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế văn hóa lớn của cả nước, công tác an toàn – vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ luôn được chính quyền và nhân dân thành phố quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp. Thống kê cho thấy, trong năm 2011, trên địa bàn thành phố xảy ra 1.056 vụ tai nạn lao động, làm chết 82 người, 1.080 người bị nạn. Nguyên nhân xảy ra chủ yếu do thiết bị không đảm bảo an toàn, không sử dụng hoặc phương tiện bảo vệ cá nhân không tốt, không có quy trình hoặc biện pháp làm việc an toàn… Theo số liệu của Sở cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, thành phố có 250 ngàn cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, năm 2011, trên địa bàn thành phố xảy ra 123 vụ cháy làm chết 4 người, thiệt hại ước tính gần 50 tỷ đồng. Nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu là do sự cố về điện …. vẫn còn là lo ngại của xã hội.

Riêng tại Củ Chi, chỉ tính trong năm 2011, trên địa bàn huyện đã xảy ra 7 vụ tai nạn lao động, trong đó có 6 vụ tại nạn nhẹ không để lại thương tật, 1 vụ tai nạn nặng tại công ty GunnGard VinaSafe, nguyên nhân xảy ra tai nạn là do người lao động chưa tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh lao động; một số doanh nghiệp chưa trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động. Cũng trong năm qua, trên địa bàn huyện xảy ra 7 vụ cháy, giảm 30% với năm 2010. Tuy nhiên mức thiệt hại do cháy năm 2011 tăng cao gấp nhiều lần so với năm trước, thiệt hại về tà sản lên đến 26,5 tỉ đồng, tăng 26 tỉ so với năm 2010.

Thiết thực hưởng ứng tuần lễ quốc gia an toàn – vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ, các ngành chức năng, các chủ doanh nghiệp, công ty xí nghiệp tăng cường tuyên truyền cho người lao động ý thức cảnh giác tai nạn lao động, sự cố cháy nổ, thực hiện nghiêm các quy định về bảo hộ lao động, Luật phòng cháy chữa cháy theo đặc thù của từng đơn vị. Các nơi làm tốt cần được nhân rộng điển hình, khen thưởng trong công tác an toàn lao động và phòng chống cháy nổ. Ngoài ra, các xã trên địa bàn huyện đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới tập trung thực hiện nhiều biện pháp phòng chống nhiễm độc thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, nhiễm khuẩn nghề nghiệp trong chăn nuôi và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động khi sử dụng máy móc, thiết bị nông nghiệp cho bà con.

Tuần lễ quốc gia an toàn – vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ là dịp để cùng với cả nước và thành phố Hồ Chí Minh, huyện Củ Chi chúng ta tổ chức đợt tuyên truyền sâu rộng về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ trong hoạt động sản xuất kinh doanh và các khu dân cư, lan tỏa đều khắp các cấp cơ sở. Qua đó vận động sự tham gia hưởng ứng tích cực từ các doanh nghiệp và người lao động, thúc đẩy các hoạt động bảo vệ sức khỏe người lao động, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ, góp phần xây dựng huyện nhà văn minh hiện đại và an toàn.

BÍCH NGÂN

 


Số lượt người xem: 6228    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm