LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
0
2
7
9
TIN TỨC SỰ KIỆN 12 Tháng Ba 2012 10:20:00 SA

PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY MÙA KHÔ 2012

Công tác phòng cháy chữa cháy là một nhiệm vụ rất quan trọng, vừa mang tính cấp bách, thường xuyên và lâu dài, nhất là đối với 1 huyện ngoại thành đang có tốc độ đô thị hóa nhanh như Củ Chi chúng ta. Làm tốt công tác phòng cháy và chữa cháy không những góp phần quan trọng vào sự phát triển vững chắc nền kinh tế - xã hội của đất nước mà còn bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

 

Do đặc điểm địa bàn huyện là vùng cao, ráo, cộng với khí hậu đang là mùa khô, sự bất cẩn trong sinh hoạt của người dân trong việc đun nấu, đốt nhang, đèn, quăn tàng thuốc, đốt cỏ, các sự cố do chấp điện… nên nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy rừng, cháy nhà dân, hộ kinh doanh, các công ty xí nghiệp rất cao. 

Thêm vào đó, 1 vấn đề mà hầu như vẫn còn tồn tại bấy lâu nay chính là sự chủ quan lơ là bất cẩn của người dân trước “giặc cháy”. Bất cẩn vứt bỏ 1 mẫu tàn thuốc còn cháy cạnh những vật dễ bắt lửa như là lá khô, giấy, xăng dầu hoặc thói quen gom rác lại đốt của 1 bộ phận người dân; hay sự chủ quan không trông coi cẩn thận khi đốt nhang thờ cúng. Trong nấu nướng sử dụng gaz, củi không tắt bếp khi thực phẩm đã nấu chín…. Đây là những hành vi tuy rất nhỏ nhưng lại gây ra thiệt hại rất khi xảy ra cháy. Còn rất nhiều nguyên nhân khác dễ dẫn đến cháy mà người dân còn khá thờ ơ trong quá trình sản xuất hay sinh hoạt hàng ngày. Chỉ tính riêng trong tháng 1/2012, trên địa bàn huyện đã xảy ra 02 vụ cháy. Vụ thứ nhất xảy ra tại cơ sở thu mua phế liệu ở xã Tân Thạnh Tây ngày 10/01/2012 gây thiệt hại về tài sản khoảng 50 triệu phế liệu xốp EVA và 20 triệu đồng do cháy xém nhà ở hay như vụ cháy xảy ra vào ngày 25/1 tại đường Hồ Văn Tắng, ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Trung. Tuy cả 2 vụ cháy trên không gây thiệt hại về người nhưng đây thực sự là hồi chuông cảnh báo cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào chỉ cần chủ quan, bất cẩn trong tích tắc.

Chính vì vậy đòi hỏi các ngành các cấp và toàn xã hội phải nỗ lực nhiều hơn, tìm ra những giải pháp phòng chống cháy nổ thích hợp, cụ thể hơn đối với từng khu vực từng thời điểm, tập trung tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức nhất là khi thời tiết khô hanh, thay đổi bất thường như hiện nay. Bởi sự chủ quan lơ là trong tích tắc có thể dẫn đến cháy bất cứ lúc nào. Nhất là thời điểm mùa khô như hiện nay, nguy cơ cháy càng cao. Hậu quả do cháy gây ra không thể lường hết được. Nó không chỉ làm thiệt hại về tài sản Nhà nước, tài sản của công dân và tính mạng của con người mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước.

Để hạn chế tối đa các nguyên nhân gây cháy, nổ cần phải tăng cường và thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy chữa cháy điện và chỉ có tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về an toàn phòng cháy chữa cháy mới bảo vệ lợi ích của bản thân, gia đình và xã hội, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nuớc.

Về phía người dân, để giảm tối thiểu các vụ cháy xảy ra và thiệt hại do cháy gây ra tại các khu dân cư, bà con cần chủ động đề phòng cháy nổ đảm bảo tài sản, bảo vệ an toàn tính mạng cho bản thân cũng như của mọi người. Bà con hãy thường xuyên kiểm tra chặt chẽ các nguồn dễ gây cháy nổ trong gia đình, thận trọng trong việc sử dụng xăng, dầu, điện, lửa, khí đốt; không để xăng, dầu và các chất dễ cháy gần bếp, đèn dầu, đường dây điện. Khi đun nấu, thắp nhang đèn thờ cúng phải có người trông coi; khi ra khỏi nhà phải kiểm tra lại bếp, phải tắt điện và lửa; không buôn bán, tàng trữ chất dễ cháy, chất nổ, xăng, dầu… Không câu móc điện tùy tiện, khi sử dụng điện phải có đầy đủ thiết bị an toàn như cầu dao, cầu chì đúng quy cách an toàn. Các bậc phụ huynh giáo dục trẻ em không được chơi điện, nghịch lửa… Vận động mọi người cùng thực hiện, nêu cao khẩu hiệu “phòng cháy hơn chữa cháy”.

Tất cả vì an toàn tính mạng sức khỏe, đảm bảo tài sản của người dân, góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong mùa khô năm 2012 cũng như những thời điểm tiếp theo.

BÍCH NGÂN

 


Số lượt người xem: 4622    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm