LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
2
7
8
4
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 12 Tháng Hai 2012 9:00:00 SA

ANH NGUYỄN VĂN Ô TRỒNG CÂY MĂNG TÂY XANH CHO HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO

Ở Củ Chi, cây măng tây là loại cây trồng mới, phù hợp với vùng đất cát pha. Một trong những hộ nông dân thành công với mô hình trồng măng tây xanh là hộ anh Nguyễn Văn Ô - ấp Đồn – xã Trung Lập Hạ.

Đến gặp anh Nguyễn Văn Ô trong những ngày đầu năm mới này, anh phấn khởi cho biết, anh có tâm huyết trồng măng tây từ lâu và đã đi tham quan nhiều nơi. Vào tháng 7/2010  Trạm khuyến nông huyện Củ Chi tổ chức triển khai mô hình trồng măng tây tại xã Trung Lập Hạ, anh được mời tham dự và là một trong những người tiên phong đăng ký nhận cây giống về trồng. Khi được hỗ trợ về loại giống măng tây kháng rầy, lại được hỗ trợ 40% giống, 20% phân bón, anh trồng trên 3.000 mét vuông đất của gia đình. Nhờ gắn bó với ruộng vườn, chịu khó chăm sóc, sau 5 tháng, măng tây đã cho thu hoạch. Anh cho biết, tháng đầu anh thu hoạch được 25 triệu đồng, bình quân mỗi ngày anh thu từ 20 kg măng. Giá bán được bao tiêu hiện nay là : loại 1 – 80.000 đồng/kg, loại 2 – 70.000 đồng/kg, loại chót là 30.000 đồng/kg. Trung bình mỗi tháng, anh  thu nhập trên 15 triệu đồng. Anh cho biết: Sáng từ 3 giờ, vợ chồng anh ra vườn nhổ măng cho đến 8 giờ, về phân loại, cân ký, bó thành bó, giao cho đơn vị thu mua tới khoảng 3 giờ chiều. Sau thời gian đó, vợ chồng anh lại ra chăm sóc cây. Qua trồng thử nghiệm, anh có nhận xét trồng măng tây không khó, chỉ cần trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật do trạm khuyến nông hướng dẫn là đạt yêu cầu. Nếu nông dân trồng trọt lâu năm thì việc trồng và chăm sóc loại cây này khá đơn giản. Đối với anh cũng vậy, do có thời gian gắn bó với việc trồng rau màu, nên khi chuyển sang trồng măng tây, anh  nhanh chóng thích nghi. Tuy nhiên, việc chăm sóc có phần vất vả hơn, nhất là phải đảm bảo cung cấp đầy đủ nước tưới trong giai đoạn măng tây cho thu hoạch. Và giữ cho vườn thông thoáng, thường xuyên vệ sinh vườn. Anh còn nhấn mạnh, điều quan trọng để cây phát triển chính là phải thực hiện tốt các khâu làm đất, phân bón hợp lý và phải giữ độ ẩm tốt cho cây. Về vốn đầu tư so với các loại rau màu khác thì chi phí trồng măng tây khá cao. Một trăm mét vuông có khoảng 2.500 – 3.000 cây. Mỗi cây con với giá từ 4.000 đồng.

 Với bản tính siêng năng và chăm chỉ trong lao động nên thời gian qua, vườn măng tây của gia đình anh luôn cho năng suất cao. Với anh , măng tây xanh là loại cây trồng mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình. Anh cho biết, trước đây anh chỉ trồng lúa và những cây hàng bông khác như bầu, bí, đậu cove. Lúa canh tác mỗi năm hai vụ nên thu nhập chẳng bao nhiêu. Kinh tế từ những cây hàng bông đem lại cũng tương đối nhưng chỉ cho gia đình anh cuộc sống  tạm ổn, chưa thể tích luỹ được gì. Tuy tuổi đời còn khá trẻ, nhưng nhờ chịu khó học hỏi tiếp thu cái mới, áp dụng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi mà anh đã gặt hái được thành công. Với nguồn thu nhập ổn định từ cây măng tây, giờ gia đình anh không còn trong diện hộ nghèo nữa. Trước khi chia tay anh ra về, chúng tôi được biết thêm: Vườn măng tây của anh được nhiều người đến tham quan. Những khó khăn hay thuận lợi, anh đều nhiệt tình chia sẻ một cách thực tế. Nhất là vấn đề sâu bệnh trên cây là vấn đề anh rất băn khoăn. Vì cây măng tây là loại cây mới nên vấn đề sâu bệnh là thường gặp nhưng khó hiện nay là chưa có thuốc điều trị. Cây mắc bệnh thường có biểu hiện xuất hiện đốm khô trên thân, vàng lá và dẫn đến chết cây nhanh. Anh chia sẽ theo kinh nghiệm của anh khi trồng loại cây này cần quan tâm: “Nhất giống nhì phân tam cần tứ nước”.

KIỀU NGÂN


Số lượt người xem: 15154    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm