LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
8
3
9
2
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 02 Tháng Bảy 2011 9:35:00 SA

GHI NHẬN KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHONG TRÀO MÙA XUÂN NĂM 2011.

Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công nhân lao động Liên đoàn lao động huyện đã phát động phong trào “Mùa xuân” năm 2011 từ ngày 01/01 đến 19/5/2011 với nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 

Phong trào “mùa xuân” với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại các doanh nghiệp, các công đoàn cơ sở đã linh hoạt, mềm dẻo trong việc thương lượng cùng người sử dụng lao động nhiều nội dung có liên quan đến quyền và lợi ích của công nhân viên chức lao động. Kết quả, đa số các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đều có xây dựng thang bảng lương, mỗi bậc cách nhau từ 5 đến 7%. Có 129/160 doanh nghiệp đã ký kết thỏa ước lao động tập thể. Trong đó, có 75 doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt loại A, 42 doanh nghiệp đạt loại B và 12 doanh nghiệp đạt loại C. Trong thỏa ước lao động tập thể nhiều nội dung ngoài Luật lao động quy định có liên quan đến lợi ích của người công nhân lao động được người sử dụng lao động đồng ý thực hiện như cơm trưa, tiền chuyên cần, tiền xăng xe đi lại, tiền nhà trọ, tiền sinh hoạt phí, tiền thưởng tết, tiền hỗ trợ mua vé xe, hàng năm nâng lương từ 5 đến 7%... Làm tốt nhiệm vụ này phải kể đến công đoàn cơ sở công ty may Quảng Việt, công ty Đệ Nhất, Công ty Việt Nam Samho, Công ty Sài Gòn Cáp, Công ty Carimex Sài Gòn, Công ty Oasis, Công ty Kim Thành, Công ty Sài Gòn cá kiểng, Công ty Saehwa vina, Công ty Cao Nguyên Xanh, doanh nghiệp tư nhân Tân Hùng Ngọc, công ty Excel Kind, công ty Nghĩa Tùng…. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tư nhân, cơ sở có dưới 10 lao động như doanh nghiệp tư nhân Đỉnh Long, Đỉnh Thắng, cơ sở Hùng Hương, cơ sở Á Châu, cơ sở Liên Hiệp… không xây dựng thỏa ước lao động tập thể nhưng vẫn thực hiện tốt các chế độ chính sách cho công nhân lao động.

Một nhiệm vụ nữa mà phong trào “mùa xuân” thực hiện là tổ chức đại hội công nhân viên chức, hội nghị cán bộ công chức. Với sự nỗ lực của các tổ chức công đoàn đại hội công nhân viên chức, hội nghị cán bộ công chức đạt kết quả cao. Trong đó 01/01 doanh nghiệp nhà nước đã tổ chức đại hội công nhân viên chức, 95/95 trường học tổ chức hội nghị cán bộ công chức, 59/61 đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, còn 2 đơn vị đang tiến hành hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy – Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh đánh giá: “Thực hiện tốt phong trào “mùa xuân” Liên đoàn lao động đã triển khai và chỉ đạo sâu sát đến công đoàn cơ sở với các nội dung trọng tâm đó là thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Việc tổ chức đại hội công nhân viên chức và hội nghị cán bộ công chức tại các đơn vị có nề nếp và thực hiện khá tốt”.

Tuy nhiên, việc tổ chức hội nghị người lao động hằng năm đối với công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của các doanh nghiệp chưa cao, chưa chủ động. một số đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức chính quyền còn khoán trắng cho công đoàn cơ sở. Một số chủ doanh nghiệp chưa quan tâm về xây dựng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, ký kết thỏa ước lao động chưa có những chế độ ngoài luật có lợi cho người lao động.

Với những hạn chế này, đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy – Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo: “Trong thời gian tới, cần tập trung vào việc giám sát thực hiện chế độ lương, thưởng cho người lao động. Lưu ý nắm sát tình hình những doanh nghiệp có khả năng xảy ra tranh chấp lao động; nâng tỷ lệ doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, xây dựng và ký thỏa ước lao động tập thể, xây dựng thang bảng lương…”

Dù còn hạn chế, nhưng qua phong trào “mùa xuân” năm 2011 công nhân viên chức lao động đã được quan tâm, chăm lo nhiều hơn về vật chất lẫn tinh thần. Từ đó, ý thức trách nhiệm của công nhân viên chức lao động cũng được nâng cao và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

NGỌC THỦY


Số lượt người xem: 4245    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm