LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
5
8
4
3
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 27 Tháng Tám 2011 5:20:00 CH

PHÁT HUY SỨC MẠNH ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TRONG XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC

 

Theo con số điều tra thống kê của năm 1978, toàn huyện có 33.391 ngôi nhà trong đó có 2.969 nhà kiên cố; 9.095 bán kiên cố; 21.327 được xây cất tạm, phần lớn ở tình trạng hư hỏng, dột nát. Mạng lưới cơ sở hạ tầng thấp kém trong những ngày đầu mới giải phóng đã làm cho quá trình khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội càng khó khăn hơn. Trên địa bàn huyện chỉ có 250km đường giao thông, riêng ở các vùng giải phóng cũ như Phú Hoà Đông, Trung Lập đi đến Phú Mỹ Hưng chỉ còn những con đường mòn cho người đi bộ. Về nguồn điện, hầu hết nhân dân không có điện để phục vụ việc sinh hoạt và sản xuất. Hệ thống thủy lợi rất ít; cơ sở y tế, giáo dục còn thiếu và rất yếu kém.
            Dưới sự lãnh đạo của Đảng, lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy và MTTQ Thành phố, MTTQ huyện đã tập hợp lực lượng nhân dân, đoàn kết thống nhất, phát huy truyền thống yêu nước, nhân ái, khoan dung, tính thông minh, sự cần cù, sáng tạo của nhân dân Củ Chi trong xây dựng và bảo vệ quê hương.
            Chỉ 3 năm sau ngày giải phóng, Củ Chi đã tháo gỡ gần 88.000 quả bom mìn các loại, phá nổ gần 7.000 quả bom mìn khác, giải phóng hơn 10.000 hecta đất đưa vào sản xuất. Khôi phục và từng bước phục hồi sản xuất nông nghiệp song song với việc cứu đói cho hàng chục ngàn lượt người. Được sự trợ sức của toàn xã hội, đặc biệt là sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể… đến cuối năm 1994 Củ Chi đã xóa đói.
            Từ năm 1995 – 2000, Củ Chi chống tái đói, giảm nghèo. Trong năm (1995 – 2000), tổng nguồn vốn luân chuyển trợ giúp cho dân nghèo là trên 146 ngàn tỷ đồng cho gần 63 ngàn lượt hộ nghèo, trong đó UB. MTTQ và các Đoàn thể huy động trong dân tự giúp cho nhau vượt nghèo bằng nhiều hình thức với tổng giá trị trên 31.400 tỷ đồng. Đến cuối năm 2003, Củ Chi đã nâng mức thu nhập thấp nhất của hộ nghèo vượt trên 2,5 triệu đồng người/năm. Hiện nay, toàn huyện còn khoảng 16 ngàn hộ nghèo theo tiêu chí mới của Thành phố.
            Vấn đề nhà ở, nhu cầu thiết yếu trong cuộc cuộc sống của mỗi gia đình cũng được Đảng, Nhà nước, MTTQ chú trọng. Những năm đầu mới giải phóng, Củ Chi đa số là nhà tranh vách đất, trong đó có ¼ hộ gia đình thuộc diện chính sách. Với sự quan tâm đặc biệt của hệ thống chính trị và góp sức của nhân dân, đến nay huyện Củ Chi đã xây dựng và trao tặng trên 4 ngàn căn nhà tình nghĩa, trên 5 ngàn căn nhà tình thương. Hiệu quả của chương trình không chỉ là đền ơn đáp nghĩa, tạo dựng nhà ở ổn định cho hộ dân nghèo thực hiện “An cư lạc nghiệp” mà còn cho người nghèo có niềm tin vươn lên tạo lập cuộc sống.
            Bên cạnh chăm lo, cải thiện đời sống của từng người dân, MTTQ còn góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất, sinh hoạt.
            Trước hết là hệ thống kênh các loại để sử dụng nguồn nước kênh Đông đã được kiên cố hoá ở Củ Chi gồm kênh chính dài 11 km các tuyến kênh cấp 1 và cấp 2 dài 145 km, kênh N31A dài dài 16,4 km, hệ thống kênh cấp 3, 4 và kênh nội đồng dài 192 km. Với tổng chiều dài 364 km kênh các loại đã phục vụ tưới tiêu cho diện tích hơn 13.500 hecta, chiếm 42,3% đất canh tác của toàn huyện. Bên cạnh phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, kênh Đông còn góp phần nâng cao mực nước ngầm tạo màu xanh cho quê hương đất thép.
            Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Củ Chi đã làm đường nhựa, đường cấp phối, giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và đưa điện đến tận các ấp – khu phố, tổ nhân dân và tổ dân phố. Xây dựng hệ thống y tế, hệ thống trường học khá đầy đủ. Các công trình phục vụ văn hoá - thể dục thể thao… khá tốt.
            Trong những năm qua, MTTQ huyện đã tập trung triển khai vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả 02 cuộc vận động lớn mang tính toàn dân toàn diện do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khởi xướng đó là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá văn hoá ở khu dân cư” và cuộc vận động “Vì người nghèo”. Vận động bà con san sẻ khó khăn với những người khó khăn, bất hạnh hơn mình, chung tay xây dựng xóm ấp văn minh, nghĩa tình.
Có thể nói, qua 36 năm xây dựng, hàn gắn lại vết thương chiến tranh, dưới sự lãnh đạo đúng đắn sáng tạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Củ Chi đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện nâng lên, an ninh chính trị được giữ vững, lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thể các cấp được củng cố nâng lên.
            Trong thành tựu của Củ Chi 36 năm qua có phần đóng góp xứng đáng của MTTQ huyện, các xã thị trấn, của các tổ chức Đoàn thể quần chúng và đóng góp to lớn công sức, tiền của liên tục của mọi tầng lớp nhân dân Củ Chi giàu truyền thống cách mạng và yêu nước. Để có được những thành công ấy, MTTQ đã biết dựa vào dân, tin dân, động viên, tập hợp và đoàn kết nhân dân thành một khối thống nhất, đồng thuận trong sự nghiệp xây dựng quê hương giàu mạnh bền vững.
BÍCH NGÂN

Số lượt người xem: 4545    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm