LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
8
9
8
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 30 Tháng Tám 2011 5:05:00 CH

ĐỪNG VÌ MỘT PHÚT BỐC ĐỒNG MÀ QUÊN ĐI Ý THỨC BẢO VỆ TÍNH MẠNG CỦA CHÍNH MÌNH VÀ CỦA MỌI NGƯỜI

 

Đua xe, lạng lách, đánh võng gây rối trật tự công cộng trong thời gian qua có lúc có nơi trên địa bàn huyện vẫn còn xảy ra, nhất là vào ban đêm tại những con đường vắng từ Quốc lộ đến Tỉnh lộ hoặc những tuyến đường trong xóm và có khuynh hướng gia tăng vào những ngày cuối tuần.
Cảnh những thanh thiếu niên tụ tập đi xe gắn máy thành từng tốp 3 – 4 xe, nhóm khoảng 10 xe hoặc nhiều hơn - Hầu như tất cả thường không đội mũ bảo hiểm, thay phiên nhau dàn hàng ngang, nẹt pô, rú ga, bốc đầu xe, buông cả hai tay khi đang điều khiển xe, dùng chân điều khiển xe, nằm trên yên xe điều khiển xe, chạy xe với tốc độ lớn, rượt đuổi nhau trên đường,… khiến cho mọi người phải lắc đầu ngao ngán và lo ngại. 
Triển khai đi vào thực hiện các biện pháp kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông thời gian qua đội cảnh sát giao thông trật tự phản ứng nhanh công an huyện đã phối hợp với các ngành chức năng trong công tác tuyên truyền giáo dục thanh thiếu niên chấp hành luật giao thông đường bộ. Gắn với việc đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát tình trạng tụ tập đua xe trái phép trên các tuyến đường. Mặt khác phối hợp cùng các ngành chức năng và gia đình đưa hàng chục thanh niên vi phạm luật giao thông đường bộ ra kiểm điểm trước dân và buộc làm cam kết không tái phạm.
Kết quả đạt được trong việc ngăn chặn nạn đua xe được mọi giới mọi ngành mọi tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên thực tế cho thấy, đây chỉ là bước đầu. Bởi vẫn còn đó những những anh hùng xa lộ chưa được phát hiện xử lý. Hành vi tụ tập đua xe lạng lách gây mất an ninh trật tự vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Để ngăn chặn nạn đua xe trái phép ngoài vai trò của ngành công an thì vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các ngành đoàn thể có ý nghĩa rất lớn trong giáo dục con em trong đoàn viên hội viên của mình. Mỗi người dân hãy làm tốt vai trò của mình trong giáo dục nhắc nhỡ các thành viên trong gia đình nói không với vi phạm luật giao thông đường bộ. Hãy quan tâm chia sẻ và định hướng cho thanh thiếu niên vào các hoạt động có ích. Các tổ chức đoàn hội trong hệ thống chính trị cần phát huy vai trò của mình trong công tác tuyên truyền và gương mẫu chấp hành. Phối hợp với ngành công an và gia đình trong giáo dục cảm hóa những thanh niên tụ tập đua xe đã bị phát hiện xử lý.
Dù đã có nhiều cố gắng trong công tác lập lại trật tự an toàn giao thông, song tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Tình hình tai nạn giao thông và những thiệt hại về người và của vẫn còn ở mức cao.
Thời điểm những tháng cuối năm, các hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tăng lên, kéo theo đó nhu cầu đi lại của người dân, lượng người và xe tham gia lưu thông rất đông. Chính vì vậy, vấn đề an toàn cho người dân khi tham gia giao thông là điều mà mọi người cần quan tâm thực hiện vì sự an toàn của bản thân và của cộng đồng.   
Trước tình hình trên, để kiềm chế kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng còn lại của năm 2011, trong đó có vấn đề xóa dần các điểm thanh thiếu niên thường tụ tập đua xe trái phép, các xã thị trấn, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, phòng giáo dục đào tạo huyện tăng cường công tác tuyên truyền nhân dân, đoàn viên hội viên, giáo viên, học sinh chấp hành nghiêm luật khi tham gia giao thông. Mặt khác vận động giáo dục học sinh, con em không tụ tập đua xe, đua xe trái phép hoặc chạy xe gấy rối trật tự công cộng. Lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý kiên quyết những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông.
Ngoài những công tác trên, thiết nghĩ, chúng ta cần có những chế tài mạnh hơn nữa đối người vi phạm, cụ thể là đối tượng đua xe trái phép gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác. Đối với các đối tượng dưới 16 tuổi và học sinh sinh viên vi phạm, thông báo về nhà trường hoặc gia đình, yêu cầu có cam kết quản lý giáo dục. Với đối tượng từ 16 tuổi trở lên buộc phải làm kiểm điểm tại trường học, đơn vị công tác hoặc nơi cư trú trước khi xử lý hành chính. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi cũng xin thông tin lại đến bạn nghe đài các điều khoản luật quy định xử phạt đối với hành vi tụ tập đua xe và vi phạm các quy định về điều khiển an toàn giao thông đường bộ, người vi phạm có thể bị phạt tù đến 7 năm, nếu đua xe, gây thiệt hại về sức khỏe rất nghiêm trọng hoặc làm chết 1 người thì có thể bị phạt tù đến mức 15 năm. Đồng thời, theo Nghị định 34 của Chính phủ, đối với người tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép... và người cổ vũ, kích động đua xe mà cản trở chống người thi hành công vụ thì mức phạt thấp nhất là 500.000 đến 1 triệu đồng và tối đa là 2 đến 4 triệu đồng.
Tuy nhiên, việc xử phạt nói trên chỉ mang tính răn đe giáo dục chung cho mọi người. Điều quan trọng chính là ý thức của mỗi thành viên trong cộng đồng, trong đó có thanh niên. Mỗi thanh thiếu niên đừng vì một phút bốc đồng, hay bị khiêu khích mà quên đi ý thức bảo vệ tính mạng của chính mình cũng như bảo vệ tính mạng của người khác.
Vì sự an toàn của chính bản thân mình cũng như của mọi người, vì sự bình yên của cộng đồng, thanh thiếu niên khi tham gia giao thông hãy tự giác chấp hành luật giao thông đường bộ, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện trong thời gian tiếp theo.
BÍCH NGÂN

Số lượt người xem: 4270    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm