LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
8
2
0
0
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 27 Tháng Chín 2011 9:40:00 SA

CÔNG TÁC QUY HOẠCH CÁN BỘ ĐÃ GÓP PHẦN KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG HỤT HẪNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ

 

Quy hoạch cán bộ là một trong những công tác quan trọng trong công tác tổ chức cán bộ của Đảng. Việc quy hoạch cán bộ nhằm chủ động tạo nguồn cán bộ cho nhu cầu trước mắt và lâu dài. Với mục đích trong những năm qua, huyện Củ Chi đã thực hiện tốt Nghị quyết 42 của Bộ chính trị về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Để thực hiện nghị quyết này, Ban thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2006 – 2010, xây dựng tiêu chuẩn các chức danh cán bộ cán bộ huyện quản lý, tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt triển khai quán triệt nghị quyết. Trên cơ sở đó, các Đảng bộ, chi bộ cơ sở tổ chức quán triệt cho cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ nắm được mục đích, yêu cầu, quan điểm, nguyên tắc, phương châm và nội dung phương pháp công tác quy hoạch cán bộ, từ đó thống nhất tư tưởng, nâng cao nhận thức, tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện công tác quy hoạch cán bộ ở cơ quan, đơn vị mình và tham gia quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện. Trong quá trình thực hiện, Huyện ủy luôn đặc biệt coi trọng khâu nhận xét đánh giá cán bộ trước khi quy hoạch. Ban thường vụ Huyện ủy đã xây dựng tiêu chuẩn các chức danh cán bộ phù hợp với thực tiễn của huyện. Việc nhận xét, đánh giá cán bộ được tiến hành nghiêm túc và đúng quy trình, đánh giá về chất lượng, năng lực lãnh đạo, hiệu quả công việc và số lượng, cơ cấu nhất là cơ cấu về trình độ, độ tuổi, cán bộ xuất thân từ công nhân, cán bộ nữ. Về quy trình và kết quả đánh giá cán bộ được tiến hành theo trình tự: cá nhân cán bộ tự đánh giá, Đảng ủy, chi ủy cơ sở nơi cán bộ công tác và nơi cư trú nhận xét đánh giá. Sau đó, Ban thường vụ Huyện ủy quyết định quy hoạch cán bộ do Huyện ủy quản lý, đồng thời nhận xét đánh giá cán bộ diện Thành ủy và các sở ngành quản lý làm cơ sở quyết định quy hoạch cán bộ theo thẩm quyền. Đối với các đồng chí Huyện ủy viên và cán bộ diện Huyện ủy quản lý thì việc nhận xét, đánh giá cán bộ định kỳ hàng năm được tiến hành theo 4 bước. Bước 1 tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt giới thiệu nguồn quy hoạch; bước 2 bỏ phiếu tín nhiệm; hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện thông qua phương án quy hoạch của Ban thường vụ Huyện ủy; bước 4 tổ chức hội nghị Ban thường vụ Huyện ủy thảo luận và quyết định quy hoạch cán bộ. Bên cạnh coi trọng khâu nhận xét đánh giá cán bộ trước khi quy hoạch thì quy trình giới thiệu, quyết định quy hoạch cán bộ được Ban thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thực hiện một cách chặt chẽ, đảm bảo giữ vững nguyên tắc công tác cán bộ, đặt dưới sự lãnh đạo tập trung thống nhất của các cấp ủy đảng và thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Nhờ thực hiện chặt chẽ từng khâu trong quy trình nên trong những năm qua huyện đã phát hiện nhiều tài năng trẻ, những cán bộ có triển vọng; đồng thời tiếp nhận 70 sinh viên bố trí tăng cường cho xã – thị trấn bổ sung nguồn quy hoạch cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý của huyện. Số lượng cán bộ của huyện đưa vào nguồn quy hoạch là 62 đồng chí, cấp cơ sở là 555 đồng chí. Chất lượng đội ngũ cán bộ được quy hoạch có nâng lên, đảm bảo được cơ cấu cán bộ trẻ chiếm 15% đối với cấp huyện, 28,8% đối với cấp cơ sở; trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao đẳng – đại học cấp huyện đạt trên 95%, cấp cơ sở trên 50%; trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân cấp huyện đạt trên 75%, cấp cơ sở trên 26%.
Bên cạnh đó, công tác vận hành cán bộ sau quy hoạch cũng được huyện quan tâm. Trong đó về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ huyện đã cử 79 đồng chí tham dự các lớp đào tạo cao cấp lý luận chính trị và cử nhân chính trị; 310 đồng chí học các lớp cử nhân hành chính, cử nhân luật; 116 đồng chí học lớp trung cấp chính trị, hành chính góp phần thực hiện chuẩn hóa cán bộ và đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ngoài ra, huyện còn cử 70 đồng chí tham gia chương trình 500 thạc sĩ, tiến sĩ của thành phố. Đến nay, huyện đã có 18 thạc sĩ và 52 đồng chí đang theo học chương trình cao học. Việc điều chuyển, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ cho phù hợp với năng lực sở trường công tác và tiếp cận với chức danh quy hoạch được tiến hành thuận lợi. Cụ thể đã điều chuyển tăng cường 37 cán bộ từ huyện xuống xã – thị trấn; 63 đồng chí từ xã – thị trấn về huyện và 89 cán bộ giữa các phòng, ban, ngành của huyện. Đa số cán bộ được luân chuyển đều ý thức được trách nhiệm và tự giác chấp hành quyết định điều động, luân chuyển của tổ chức. Có thể nói, công tác rà soát, bổ sung quy hoạch hằng năm cũng được Huyện ủy và các cấp ủy đặc biệt coi trọng và thực hiện tốt, kịp thời bổ sung các nhân tố mới vào quy hoạch và đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ không còn đáp ứng được những điều kiện và tiêu chuẩn quy hoạch. Kết quả từ năm 2006 đến nay huyện đã đưa vào quy hoạch 54 cán bộ và đưa ra khỏi quy hoạch 33 trường hợp.
Tuy vậy cũng phải nhìn nhận một số cơ quan, đơn vị còn tình trạng khép kín trong công tác quy hoạch cán bộ, việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ một số trường hợp cụ thể không gắn với quy hoạch. Việc tổ chức thực hiện chủ trương về quy hoạch cán bộ ở một số cấp ủy chưa nghiêm, cán bộ lãnh đạo chưa chủ động xây dựng quy hoạch cán bộ, chưa tích cực chuẩn bị người thay thế, tính thiết thực, khả thi của quy hoạch chưa cao. Công tác đào tạo, luân chuyển, bố trí sử dụng cán bộ chưa gắn với quy hoạch, chất lượng quy hoạch cán bộ ở cấp cơ sở còn thấp, chưa quan tâm đúng mức đến công tác quy hoạch cán bộ chuyên môn, cán bộ quản lý sản xuất kinh doanh giỏi.
Mặc dù có những hạn chế nhất định nhưng trong từng thời kỳ và thông qua thực tiễn công tác quy hoạch cán bộ đã góp phần khắc phục tình trạng hụt hẫng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý; đảm bảo tính kế thừa, phát triển và chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ. Qua quy hoạch huyện đã xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị vững vàng, trong sáng về đạo đức, có trình độ, năng lực trí tuệ và thực tiễn, đồng bộ về cơ cấu và đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
NGỌC THỦY

Số lượt người xem: 5506    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm