LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
2
7
3
4
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 10 Tháng Năm 2011 3:20:00 CH

TÍCH CỰC THAM GIA XÂY DỰNG, PHẢN BIỆN XÃ HỘI VÀ GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN LUẬT PHÁP CHÍNH SÁCH VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI

 

Tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện luật pháp chính sách về bình đẳng giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội phụ nữ Củ Chi quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ qua và đã đạt những kết quả nhất định, tạo được lòng tin với chị em phụ nữ và nhân dân.
Thực hiện nhiệm vụ này, nhiệm kỳ qua, các cấp Hội thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Một mặt chủ động tham mưu, đề xuất những ý kiến liên quan đến quyền lợi phụ nữ và trẻ em. Mặt khác làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết có hiệu quả các đơn thư tố cáo của hội viên phụ nữ ngay từ cơ sở thuộc thẩm quyền của tổ chức Hội. Hội đã phát huy tốt vai trò đại diện của mình qua triển khai thực hiện Nghị định 19/2003/NĐ - CP của Chính phủ quy định “Trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tham gia quản lý Nhà nước”. Bước đầu đã đạt kết quả đáng ghi nhận, đã đề xuất kịp thời những ý kiến có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em; tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp hội trong tổ chức các hoạt động của giới và tham gia quản lý Nhà nước.
Ngoài tổ chức 4 lớp tập huấn về nâng cao năng lực cho phụ nữ trong công tác kiểm tra giám sát, kiểm tra và giải quyết đơn thư tố cáo cho trên 410 chị là Ban chấp hành Hội cơ sở - cán bộ hội phụ nữ xã - thị trấn, Hội còn tổ chức giám sát những vấn đề bức xúc có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em. Trong đó có việc giám sát việc thực hiện chính sách đền bù, tái định cư, việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, chế độ khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi; phân chia tài sản và quyền nuôi con sau ly hôn, về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường,v…v… Điển hình, hội đã tổ chức giám sát chính sách đền bù giải tỏa dự án tuyến N2 Tỉnh lộ 8 qua Tân An Hội và Thị trấn Củ Chi; đã kiến nghị nâng giá bồi thường đất từ 2,5 triệu đồng/mlên 3 triệu đồng/ m2­ và được Chủ tịch UBND huyện thống nhất đề xuất Thành phố. Hội cũng đã giám sát hỗ trợ thực hiện giải quyết chính sách về nhà ở cho một hộ là vợ liệt sĩ ở Tân An Hội, giám sát và đề xuất mắc điện kế và sửa chữa nhà cho hộ nghèo xã Tân Phú Trung.
Song song đó, các cấp hội luôn quan tâm góp ý các chương trình xây dựng luật pháp, chính sách có liên quan đến phụ nữ, trẻ em trên địa bàn. Hội đã góp ý xây dựng Nghị định hướng dẫn thi hành luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, đề án thực hiện công tác phòng chống xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện giai đoạn 2009 – 2012… Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, huyện Hội đã chỉ đạo cơ sở xây dựng 4 Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình cấp xã và thành lập một địa chỉ tin cậy cộng đồng để kịp thời giúp đỡ cho những trường hợp bị bạo lực gia đình tại địa bàn dân cư.
Với vai trò là thường trực Ban vì tiến bộ phụ nữ, Hội đã tích cực chủ động, tham mưu Ban vì sự tiến bộ phụ nữ huyện kiểm tra hoạt động Ban vì sự tiến bộ phụ nữ cơ sở hàng năm. Hội quan tâm theo dõi việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ nữ, lao động nữ tại một số công ty có đông lao động nữ trú đóng trên địa bàn.
Điểm khá nổi bật các cấp Hội đạt được trong nhiệm kỳ qua chính là việc duy trì tổ chức diễn đàn hội viên cơ sở hàng năm. Bà Nguyễn Thị Nhiện – Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện chia sẻ: “Thông qua diễn đàn, chị em có cơ hội bày tỏ tâm tư, tình cảm của mình, những thuận lợi cũng như khó khăn trong công việc và trong đời sống hàng ngày. Đồng thời có dịp kiến nghị, đề xuất những vấn đề bức xúc liên quan đến chị em với các cấp lãnh đạo, để lãnh đạo địa phương nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của chị em, có hướng tháo gỡ kịp thời, phù hợp, tạo lòng tin của các cấp Hội phụ nữ với Đảng, Nhà nước.”.
Có thể nói, tuy chỉ mới thực hiện trong nhiệm kỳ qua, nhưng những gì Hội đạt được đã khẳng định được vai trò đại diện của tổ chức Hội trong việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của các tầng lớp phụ nữ. Hội đã tạo được lòng tin của chị em, thực sự là chỗ dựa tinh thần vững chắc của chị em.
Với những kết quả đã được, Hội tiếp tục đưa nhiệm vụ tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện luật pháp chính sách về bình đẳng giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới này. Bà Nguyễn Thị Nhiện – Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện bộc bạch: “Kết quả đạt được chỉ là bước đầu. Thực hiện tốt việc phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện luật pháp chính sách về bình đẳng giới còn rất nhiều khó khăn ở phía trước. Chính vì vậy đòi hỏi các cấp Hội chúng tôi cần phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn. Trong nhiệm kỳ mới, Hội đề ra các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể phù hợp từng thời điểm để làm thế nào hội luôn là chỗ dựa tin cậy của chị em. Các cấp Hội từ huyện đến cơ sở chủ động tham mưu, đề xuất, tham gia giải quyết các vấn đề phát sinh trong đời sống cộng đồng. Huyện Hội và Hội phụ nữ cơ sở phấn đấu xây dựng, thực hiện kế hoạch giám sát ít nhất từ một đến hai vấn đề về an sinh xã hội liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em. Đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị định 19/2003/NĐ - CP của Chính phủ quy định “Trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tham gia quản lý Nhà nước…”.
Tin rằng với sự quyết tâm cao, sự đoàn kết nhất trí của tổ chức hội các cấp, Hội phụ nữ huyện tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong công tác chăm lo bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em, tạo điều kiện để chị em chung tay xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Hội phụ nữ Củ Chi sẽ đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Củ Chi lần thứ X nhiệm kỳ 2010 – 2015.
BÍCH NGÂN

Số lượt người xem: 10568    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm