LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
3
7
3
7
TIN TỨC SỰ KIỆN 04 Tháng Tư 2011 9:25:00 SA

VỮNG TIN VÀO BƯỚC 2 GIAI ĐOẠN 3 CHƯƠNG TRÌNH GIẢM NGHÈO, TĂNG HỘ KHÁ

Thực hiện chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá giai đoạn 3 (2009 – 2015), huyện đã đề ra kế hoạch thực hiện theo lộ trình với 3 bước cụ thể. Trong đó đề ra mục tiêu thực hiện bước 1 (2009 – 2010) là giảm từ 3.000 đến 3.500 hộ nghèo mỗi năm và cuối năm 2010 không còn hộ nào thu nhập dưới 6 triệu đồng/người/năm. Tập trung hỗ trợ cho hộ nghèo nâng thu nhập theo từng nhóm thu nhập và giảm hộ nghèo theo tiêu chí mới.

 

Thực hiện chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá giai đoạn 3 (2009 – 2015), huyện đã đề ra kế hoạch thực hiện theo lộ trình với 3 bước cụ thể. Trong đó đề ra mục tiêu thực hiện bước 1 (2009 – 2010) là giảm từ 3.000 đến 3.500 hộ nghèo mỗi năm và cuối năm 2010 không còn hộ nào thu nhập dưới 6 triệu đồng/người/năm. Tập trung hỗ trợ cho hộ nghèo nâng thu nhập theo từng nhóm thu nhập và giảm hộ nghèo theo tiêu chí mới.
Nỗ lực thoát nghèo:
Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra, huyện chỉ đạo thực hiện cách làm theo phương châm cuốn chiếu, tập trung rà soát thực trạng hộ nghèo, phân nhóm thu nhập hộ nghèo trong danh sách. Một mặt rà soát lập danh sách hộ nghèo đặc biệt khó khăn không khả năng nâng thu nhập để theo dõi riêng, thực hiện các giải pháp phù hợp, không để giảm sút mức sống hiện tại của các hộ, nâng đời sống hộ tương đương hộ có thu nhập trên 6 triệu đồng/người/năm.
Trên cơ sở đó, huyện chủ trương phát huy việc sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, chú trọng đến công tác giải quyết việc làm kết hợp với phát triển ngành nghề thủ công truyền thống, khai thác và sử dụng có hiệu quả tiềm năng, nguyên liệu tại chỗ, có chính sách đầu tư các đơn vị sản xuất công nghiệp nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Các khu công nghiệp tập trung cũng đã thu hút nhiều đơn vị đến đầu tư giải quyết việc làm ổn định cho số lao động trẻ. Thực hiện các chính sách ưu đãi xã hội gắn liền với việc xây dựng mạng lưới an sinh xã hội cho người nghèo – hộ nghèo cũng như thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề cho lao động nghèo sử dụng xe 3 – 4 bánh tự chế. Đặc biệt, đã kịp thời hỗ trợ vốn cho các hộ từ nguồn quỹ giảm nghèo, nguồn tín dụng của Ngân hàng chính sách xã hội, Quỹ quốc gia về việc làm, Quỹ đào tạo và giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi, nguồn tín dụng của các đoàn thể. Ngoài ra huyện còn hỗ trợ miễn giảm học phí cho học sinh nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế, xây dựng nhà ở cho dân nghèo thông qua các chương trình xây dựng nhà tình thương, cho vay vốn trả góp để xóa nhà tranh tre. Các đoàn thể xã hội như Cựu Chiến Binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên tạo mọi điều kiện, huy động mọi tiềm lực trong hội viên, đoàn viên của mình để chăm lo cho nhau bằng các phong trào như : “liên kết vốn”, “người có giúp người khó”, “vì người nghèo”, “giúp nhau làm kinh tế gia đình”; phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phân công cán bộ theo dõi, nhắc nhở giúp đỡ bà con làm ăn có hiệu quả.
Không còn hộ có thu nhập dưới 6 triệu đồng/người/năm:
Trong 2 năm 2009 – 2010, huyện đã huy động nguồn tín dụng ưu đãi với số vốn trên 90 tỷ đồng cho trên 7.800 lượt hộ nghèo vay để chăn nuôi, buôn bán, sản xuất kinh doanh dịch vụ. Giới thiệu việc làm cho trên 23.700 lao động, cấp gần 52.500 thẻ bảo hiểm y tế, xây tặng 505 căn nhà tình thương, miễn giảm học phí cho gần 7.500 lượt học sinh nghèo,….
Được sự trợ sức của toàn xã hội, đặc biệt là sự quan tâm động viên, giúp đỡ kịp thời của các tổ chức đoàn thể đã có sự tác động tích cực thúc đẩy và khơi dậy ý thức vươn lên ổn định cuộc sống và thoát nghèo. Kết thúc bước 1 chương trình giảm nghèo tăng hộ khá giai đoạn 3 (2009 – 2015), toàn huyện có 9.253 hộ vượt chuẩn nghèo 12 triệu đồng/người/năm, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 28,4% đầu năm 2009 xuống còn 19,58% vào cuối năm 2010; không còn hộ có thu nhập dưới 6 triệu đồng/người/năm.
Xuất hiện nhiều cá nhân vượt nghèo:
Ông Nguyễn Văn Dẫn (ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ) – Một trong những hộ thoát nghèo theo tiêu chí của Thành phố trong năm 2010 chia sẻ: “Gia đình tôi có đến 9 nhân khẩu, không có ruộng đất, chỉ làm thuê, làm mướn quanh năm. Thiếu trước hụt sau, cái nghèo đeo đẳng suốt. Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền, vợ chồng tôi được vay nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện số tiền 10 triệu đồng để chăn nuôi heo. Các con của tôi được hỗ trợ vốn đi hợp tác lao động, 2 đứa làm công nhân ở các xí nghiệp, đứa thì làm thợ sửa xe gắn máy,…. Từ đó mà cả nhà có điều kiện làm ăn, cải thiện cuộc sống. Năm 2010 vừa qua, gia đình tôi đã ra khỏi chương trình, thoát khỏi cái nghèo. Thiệt không gì vui và hạnh phúc bằng.”
Hay như hộ ông Nguyễn Văn Trung (ấp 1A, xã Tân Thạnh Tây) trước đây phải bươn chải đi làm thuê làm mướn để kiếm sống. Từ số vốn hỗ trợ ban đầu là 15 triệu đồng, ông mạnh dạn mua 2 con heo để nái. Số còn lại để buôn bán nhỏ. Chịu khó trong làm ăn, tích góp dần, ông đã hoàn trả vốn đúng thời hạn và vay tiếp 10 triệu đồng để mở rộng buôn bán, chăn nuôi. “Hiện nay, gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định, sửa chữa căn nhà khang trang, có đầy đủ tiện nghi. Con cái được chăm lo học hành tử tế” – Ông bộc bạch.
Không chỉ có gia đình ông Dẫn, ông Trung mà trong hai năm vừa qua, trên địa bàn huyện còn có rất nhiều hộ đã thoát khỏi cái nghèo trong niềm vui và hạnh phúc. Họ đã vượt qua chính mình, vượt qua những tháng ngày khó khăn trong việc mưu sinh kiếm sống bằng chính khả năng, sức lao động, bằng ý chí cầu tiến, vươn lên trong cuộc sống. Để giờ đây, họ đã tạo dựng nên những tổ ấm gia đình với cơ ngơi khá khang trang, con cái ăn học đàng hoàng, có công ăn việc làm ổn định.
Vững tin bước vào bước 2 giai đoạn 3:
Dẫu biết rằng con đường phía trước còn không ít khó khăn nhất là trước tình hình giá cả tăng cao như hiện nay. Thêm vào đó, các giải pháp dạy nghề – tạo việc làm cho lao động nghèo đôi lúc chưa mang lại kết quả như mong muốn do người lao động nghèo tham gia học quá ít. Một bộ phận hộ nghèo thiếu ý chí phấn đấu, còn mang tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự trợ giúp của Nhà nước và xã hội….. Từ đó làm ảnh hưởng đến hiệu quả của chương trình.
Thế nhưng thực tế cho thấy, thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Củ Chi đạt được qua 2 năm thực hiện chương trình giảm nghèo tăng hộ khá giai đoạn 3 một lần nữa khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự điều hành linh hoạt, chủ động của chính quyền và ý chí không cam chịu nghèo khó của người dân. Đồng thời phát huy sức mạnh của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể trong việc vận động, hỗ trợ đoàn viên, hội viên của mình thoát nghèo bằng nhiều hình thức. Chương trình giảm nghèo tăng hộ khá luôn được gắn kết chặt chẽ kế hoạch phát triển kinh tế xã hội địa phương, lồng ghép hiệu quả các chương trình kinh tế – xã hội khác. Đặc biệt là kết hợp sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả. Từ đó tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tiếp thêm sức mạnh, tinh thần, ý chí để các hộ vượt nghèo. Đây cũng chính là tiền đề vững chắc để huyện toàn tâm toàn lực thực hiện thắng lợi mục tiêu hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 16% tổng số hộ dân với khoảng 3.500 hộ vượt chuẩn theo Nghị quyết năm 2011 đã đề ra.
BÍCH NGÂN

Số lượt người xem: 4141    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm