LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
8
3
8
5
TIN TỨC SỰ KIỆN 12 Tháng Bảy 2010 11:25:00 SA

“ MỘT ĐỆ TỬ LƯU LINH…BIẾT ĐƯA GIA ĐÌNH THOÁT NGHÈO”

            Khi chúng tôi hỏi: “Nếu nói anh là đệ tử lưu linh, anh có buồn không”, Dũng cười khẩy:”Trời đất! Có gì mà buồn hả chị. Chị nói đúng mà. Sự thật tôi đã từng nghiện rượu và nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, sự giúp sức của địa phương thì giờ này, gia đình tôi làm gì có được như hôm nay? Tôi không buồn, trái lại còn thấy vui vui, vì đó là cái móc để tôi làm lại cuộc đời đi lên từ sự  

quyết tâm bỏ rượu”.           

            Đó là lời tâm sự hết sức chân thành mà anh Võ Văn Dũng nhà ở ấp Bàu Tròn - xã Nhuận Đức đã chia sẽ với chúng tôi. Đối với một số người khi nhắc về quá khứ lầm lỗi ít ai muốn nói tới, song đối với anh Dũng nó là dấu ấn đổi đời đưa hình ảnh Dũng “đệ tử lưu linh” hay “con sâu rượu” nay đã  trở thành người chồng, người cha tốt của gia đình và người công dân  gương mẫu của xóm ấp. Thời gian qua đi nhưng khoảng thời gian nghèo cơ cực như còn hằn sâu trong trí nhớ của anh. Năm 1998, lúc đó 29 tuổi anh lập gia đình. Cha mẹ hai bên đều nghèo không có gì để cho con, chỉ cho ở trên miếng đất chung của gia đình khoản 4.000m2. Trên mảnh đất này, vợ chồng anh trồng hàng bông như dưa leo, rồi bầu bí, khổ qua để sống. Vừa thiếu vốn, vừa không gặp may, có vụ trúng mùa thì giá cả lại thấp, khi trúng giá thì lại thất mùa. Vợ thì không có nghề nghiệp, bản thân thân anh mới sinh ra đã bị chứng teo cơ chân trái nên gia đình lâm vào cảnh túng thiếu, nhà cửa xiêu vẹo, có đứa con gái mà cũng lo không nỗi cho nó ăn học. Cảm thấy cuộc sống gia đình không còn lối thoát, lại tật nguyền không làm gì được, anh sinh ra rượu chè bê tha. “Lúc đó tôi chán nản lắm, chỉ biết mượn rượu để giải sầu. Nhậu riết rồi ghiền, rồi sinh ra be bét. Hồi đó cứ mỗi lần rượu vào lời ra, tôi còn gây gỗ với bà con lối xóm và cự nự cả mấy chú mấy anh ở ấp khi khuyên can tui. Nghĩ lại thấy mắc cở”.

            Nhưng với sự quan tâm của Chi bộ, ban nhân dân ấp thường xuyên nhắc nhở, giúp đở khuyên anh bỏ rượu thì ấp sẽ cho vay vốn để làm ăn lo cho gia đình. “Thú thật lúc đó tôi lo lắm. Tôi nghĩ rằng muốn xóa được cái nghèo bên cạnh sự giúp sức, hỗ trợ của xã hội, cái chính là bản thân mình mới làm nên thành công. Từ đó, tôi quyết tâm phải bỏ rượu, tu tâm dưỡng tính làm ăn, không bén mản đến những nơi thường nhậu nhẹt và chịu khó học hỏi kinh nghiệm làm ăn của các anh các chú và bạn bè trong ấp”. Anh Dũng cười vui và kể lại với chúng tôi như thế. Thấy anh biết lo làm ăn, năm 2007 ấp xét cho vay vốn xóa đói giảm nghèo 10 triệu đồng để nuôi một con bò cái đang mang thai, rồi Hội nông dân xã kết nạp cho vô hợp tác xã rau an toàn. Nhờ đó mà gia đình anh mới thật sự đổi đời. Anh còn cho biết sau đó anh còn được Hội nông dân xã cho vay thêm 15 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ nông dân để trồng hoa màu và thường xuyên được Hội mời dự các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng rau ăn quả. Nhờ đó, anh thấy mình hiểu biết hơn, áp dụng vào sản xuất đem lại năng suất cao và được hợp tác xã bao tiêu sản phẩm, đầu ra ổn định nên kinh tế gia đình cũng bắt đầu khởi sắc.                                 

            Vượt qua số phận, quyết tâm vượt nghèo bằng chính đôi bàn tay của mình cùng với sự giúp sức của địa phương, kể từ năm 2008 nhờ vào hợp tác xã trồng dưa leo, khổ qua, mướp khía thay đổi luân canh mỗi năm 3 vụ. Sau khi trừ chi phí, còn lời được 5 triệu đồng/ mỗi vụ, tính ra cả năm thu nhập khoảng 15 triệu đồng. Riêng con bò cái cũng sanh ra được bê con, đến cuối năm 2008 anh bán bớt bò con 4,2 triệu đồng, để dành đầu tư vào những vụ hoa màu. Thu nhập gia đình lúc này vượt trên 6 triệu đồng/người/năm. Hiện nay anh có 3 con bò trị giá gần 20 triệu đồng. Tuy đời sống gia đình có đở hơn trước nhưng vẫn còn khó khăn về nhà ở, nên được xã xét tặng nhà tình thương. Đứa con gái duy nhất của anh tên  Võ Thị Mỹ Duyên, thương cha mẹ vất vả nên cũng cố gắng học tập – 5 năm liền em đều là học sinh xuất sắc.

“Thật không còn gì vui bằng. Tôi vô cùng biết ơn xã, ấp đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi, đã giúp tôi thức tỉnh biết lo cho vợ con và xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, ấm no như ngày hôm nay. Nguyện vọng của tôi là mong được vay thêm vốn để nuôi heo, ổn định cuộc sống gia đình, lo cho con gái ăn học đến nơi đến chốn”.

(Thu Chung, 12/07/2010)


Số lượt người xem: 3604    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm