LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
1
4
6
9
TIN TỨC SỰ KIỆN 12 Tháng Bảy 2010 2:35:00 CH

MỘT SỐT HOẠT ĐỘNG Y TẾ THÁNG 6/2010.

v      Thực hiện công tác chăm lo cho trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS, Trung tâm y tế dự phòng huyện tổ chức hoạt động vui chơi và cung cấp dịch vụ dinh dưỡng cho trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS. Ban tổ chức đã trao tặng 250 phần quà cho các em, mỗi phần quà trị giá 190.000 đồng. Trung tâm dinh dưỡng thành phố cũng đã tổ chức khám suy dinh dưỡng và tặng 241 phần quà cho trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS trên địa bàn huyện.

v      Trong 6 tháng đầu năm 2010, Trung tâm y tế dự phòng đã tổ chức 6 buổi sinh hoạt cho các nhóm ma túy và nhóm hồi gia trên địa bàn huyện. Thông qua các buổi sinh hoạt này, trung tâm y tế dự phòng đã tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên biết được tác hại của việc sử dụng chất ma túy, hướng dẫn việc sử dụng bơm tiêm và quan hệ tình dục an toàn để tránh lây nhiễm HIV/AIDS; Vận động các đối tượng hồi gia tích cực tham gia lao động  và các hoạt động xã hội, để không bị tái nghiện. Đây là dịp để những thanh niên hồi gia có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của những thanh niên đã từ bỏ được chất ma túy đang sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

v      Từ ngày 1/6/2010, loại vaccine mới “5 trong 1” phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib sẽ được Chương trình tiêm chủng mở rộng thực hiện tiêm miễn phí cho tất cả trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Tất cả các trẻ sinh từ ngày 1/4/2010 về sau đều được tiêm vaccine “5 trong 1” miễn phí. Những trẻ đã tiêm rồi nhưng chưa đủ 3 mũi (dù tiêm dịch vụ hay tiêm chủng mở rộng) đều được tiêm vaccine 5 trong 1. Tuy nhiên khi trẻ đến tiêm chủng phải xuất trình sổ tiêm chủng để bác sĩ xem tiền sử tiêm chủng loại gì và quyết định tiêm vaccine 5 trong 1 hay không. Tại huyện Củ Chi, Trung tâm y tế dự phòng huyện đã triển khai chiến dịch tiêm miễn phí vaccine “5 trong 1” cho trẻ từ ngày 8/6/2010.

v      Tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 101 ca mắc bệnh tay chân miệng tăng 17 ca so với cùng kỳ năm 2009. Trước tình hình dịch bệnh này có nhiều diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, Trung tâm y tế dự phòng đã triển khai kế hoạch phòng chống dịch từ tháng 6 năm 2010. Cụ thể tổ chức kiểm tra thực hiện chiến dịch phòng chống dịch bệnh 6 tháng đầu năm 2010 tại 7 xã số cas mắc bệnh tăng cao là: Phú Hòa Đông, Tân Thông Hội, Thị Trấn Củ Chi, Tân Phú Trung, Trung An, Thái Mỹ, An Nhơn Tây. Kết quả kiểm tra cho thấy, Trung tâm y tế dự phòng đã cấp hóa chất cho 5.394/19.332 hộ có trẻ dưới 5 tuổi trên địa bàn huyện thực hiện thanh khử trùng phòng chống tay chân miệng tuyến xã. Các trường mẫu giáo, nhà trẻ, mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình ở các xã đều có thực hiện thanh khử trùng định kỳ hàng tuần bằng hoá chất Chloramin B hoặc nước Javel. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng dịch bệnh tại các xã là do công tác tuyên truyền về bệnh chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục và chưa đúng đối tượng nên hiểu biết của người dân về bệnh còn hạn chế. Công tác giám sát việc thanh khử trùng tại hộ gia đình thực hiện chưa đồng bộ, nhiều hộ gia đình có con dưới 5 tuổi chưa có ý thức phòng bệnh bằng cách sử dụng hóa chất Chloramin B để thanh khử trùng tại nhà.

Để khống chế ca bệnh tay chân miệng trong 6 tháng cuối năm, Trung tâm y tế dự phòng huyện sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông về bệnh tay chân miệng bằng mọi hình thức nhằm nâng cao kiến thức cho người dân trong việc chủ động phòng bệnh. tiếp tục triển khai và giám sát công tác thanh khử trùng tại các hộ có con dưới 5 tuổi, các trường mẫu giáo, mầm non tư thục và nhóm trẻ gia đình.

v           Trong thời gian gần đây, các hộ gia đình và hộ kinh doanh thực phẩm và nước uống đóng chai tại các xã An Nhơn Tây, Thái Mỹ, Tân Thạnh Tây, Tân Thông Hội … bị một nhóm người giả danh nhân viên y tế đến để phun xịt, bán thuốc diệt khuẩn, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường, giấy phép kinh doanh… sau đó thu tiền hoá chất và phí kiểm tra với số tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng. Nhóm người giả danh nhân viên y tế này đến các hộ kinh doanh thực phẩm nhỏ để lừa gạt bằng cách giả vờ kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra vệ sinh môi trường, giấy phép kinh doanh… sau đó thu phí kiểm tra.

Để tránh bị lừa gạt người dân và các hộ chế biến, kinh doanh cần lưu ý:

·        Đối với việc cấp phát thuốc phòng bệnh, hay phun thuốc diệt khuẩn tại những vùng xảy ra dịch bệnh đều được Trung tâm y tế dự phòng thực hiện hoàn toàn miễn phí.

·        Nếu là đoàn kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường… thì sẽ phối hợp với các ban ngành chức năng, cán bộ địa phương cùng đi.

Đặc điểm nhận dạng nhóm người giả danh nhân viên y tế này là: một nhóm khoảng 10 người gồm cả nam lẫn nữ, ăn mặc rất lịch sự, đi xe máy mang biển số 93 và đều nói giọng Bắc. Vì vậy, nếu phát hiện nhóm người có đặc điểm và hành vi như trên, bà con nên báo ngay cho chính quyền địa phương để tránh bị lừa gạt.

(ĐẶNG THẢO, 12/07/2010)


Số lượt người xem: 3435    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm