LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
8
7
0
6
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 04 Tháng Tám 2010 10:50:00 SA

MỘT NÔNG DÂN BIẾT CHỌN ĐÚNG HƯỚNG SẢN XUẤT.

Gia đình ông Huỳnh Văn Huệ ở ấp An Hòa – xã Trung An  có 5 nhân khẩu với 3 lao động chính. Từ những năm 2000 trở về trước gia đình ông chuyên trồng chôm chôm Java trên diện tích 5000 m2 và có một ao nuôi cá 1000 m2. Lúc bấy giờ cũng như bà con nông dân làm vườn khác, khi trái chín thì bán theo kiểu “đặng mùa mất giá, cuối vụ bán như cho”, cho nên ông cũng chỉ làm vườn theo cảm tính và thiếu kinh nghiệm

nên hiệu quả kinh tế đem lại không cao.

Khi đi vào thực hiện chuyển đổi cây trồng vật nuôi theo chủ trương của huyện, nhất là kể từ năm 2007 xã Trung An được chọn làm mô hình tiếp nhận và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào vườn cây ăn trái kết hợp du lịch, ông được chọn sang Đài Loan học tập các mô hình nông nghiệp, các tổ nhóm và hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm trong 15 ngày. Bên cạnh đó, ông được sự hướng dẫn của Trung tâm khuyến nông thành phố, Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam qua việc tập huấn, hướng dẫn trẻ hóa vườn cây; ông nhận thấy, nông dân muốn làm kinh tế gia đình có hiệu quả cao phải áp dụng thật chắc các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các loại vật nuôi cây trồng. Từ đó ông mạnh dạn hạ tán vườn chôm chôm đã trên 30 năm tuổi, sản lượng không cao, để chúng cho ra những cành cây mới. Đồng thời tiến hành trồng xen các loại cây ngắn hạn như ổi không hạt, đại táo, dâu, mận An Phước, măng cụt… nhằm đa dạng hóa trái cây để đón khách du lịch, phát triển theo hướng vườn, ao, chuồng kết hợp phục vụ khách du lịch.

            Một thuận lợi khác đã giúp ông thực hiện thành công mô hình phát triển vườn cây ăn trái kết hợp với du lịch vườn, đó là vào giữa năm 2007 xã Trung An tiếp nhận dự án ứng dụng khoa học kỹ thuật vào vườn cây ăn trái do tập đoàn Chinfon tài trợ. Ông cùng với Viện chính sách chiến lược và phát triển nông thôn các tỉnh phía Nam, Hội nông dân xã tuyên truyền vận động bà con nông dân trong cụm thành lập một tổ liên kết sản xuất mang tên “Vườn du lịch sinh thái xã Trung An” vào ngày 15/5/2008. Được bà con tín nhiệm bầu làm tổ trưởng, Ông cùng bà con soạn ra quy chế hoạt động của tổ, tổ chức học hỏi kinh nghiệm, từ việc đón khách du lịch, cung cách phục vụ khách ở từng gia đình tổ viên, áp dụng khoa học kỹ thuật vào vườn cây mang lợi ích chung cho toàn bà con.

            Ông Huệ cho biết: “Chính từ những việc làm trên ông cùng với bà con trong tổ xây dựng được một tổ đoàn kết, kể cả đã tập hợp được một số bà con mà trước đây còn e ngại chưa vào tổ. Đến nay tổ có 46 tổ viên, đại diện cho 46 hộ với 37 ha vườn cây ăn trái. Tổ viên đã biết áp dụng tốt các quy trình sản xuất của cây ăn trái,  theo đánh giá vụ mùa 2008 – 2009 bình quân thu nhập từ các vườn kết hợp phục vụ khách du lịch đạt khoảng 70 triệu đồng/ha/năm, so với làm vườn không có du lịch chỉ đạt trên 20 triệu đồng. Tổ cũng được Trung ương Hội làm vườn, xã, huyện tặng giấy khen. Theo tôi cái được nhất ở cụm vườn là mang tính cách cộng đồng, cùng quyết tâm xây dựng khu du lịch sinh thái đa dạng hơn và phát triển hơn”. Riêng vườn cây của gia đình ông, khách du lịch đến tham quan ngày một đông, năng suất thu hoạch cao hơn nhờ giá cả cũng ổn định nên gia đình thu lợi được 30 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí”.

Ông cho biết, ngoài vườn cây ăn trái, ông còn nuôi 10 heo nái, heo thịt. Tính cả năm, trừ thuốc men, điện nước còn lời khoảng 90 triệu đồng. Với diện tích ao 1000m2 ông tiếp tục nuôi cá sặc rằn, rô phi, cá tra và nguồn thức ăn cho cá là từ phân heo, hàng năm thu gần 2 tấn cá thương phẩm, trừ tiền cá giống cũng có lời 20 triệu đồng. Tổng cộng một năm gia đình ông có lợi nhuận khoản 140 triệu đồng, đối với một gia đình ở khu vực nông thôn như thế này nguồn thu như vậy quả là không nhỏ.

            Với bản tính cần cù, chịu khó, biết áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình và những đóng góp của ông cho việc phát triển của tổ Vườn du lịch sinh thái xã Trung An, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho các thành viên trong tổ. Không chỉ là một nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền, ông Huỳnh Văn Huệ còn được tặng nhiều bằng khen giấy khen của thành phố, huyện và mới đây ông được bình chọn là một điển hình tiêu biểu tham dự giao lưu trao đổi kinh nghiệm trồng cây ăn trái có hiệu quả tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước và nhân điển hình tiên tiến 5 năm, giai đoạn 2005 – 2009 của huyện Củ Chi.

(THU CHUNG, 04/08/2010)


Số lượt người xem: 3490    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm